Lực lượng không quân Nhật Bản đang có một phi đội gồm 13 máy bay chiến đấu tàng hình F-35A trước khi một trong số máy bay này đã biến mất khỏi màn hình radar và đâm xuống vùng biển phía Bắc Nhật Bản vào ngày 9/4.
Và mới đây, Bộ Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố máy bay này đã có vấn đề với thiết bị làm mát và hệ thống định hướng trước khi gặp nạn.
Từ tháng 6/2017 đến tháng 1/2019, 5 trong số các máy bay F-35 đã có 7 lần phải hạ cánh khẩn cấp. Bốn chiếc trong số này được hãng Mitsubishi Heavy Industries lắp ráp theo thỏa thuận hợp tác với hãng sản xuất quốc phòng Lockheed Martin. Chiếc còn lại được sản xuất ở Mỹ và đưa sang Nhật Bản.
“Những lần máy bay phải trở về căn cứ ngoài ý muốn được thực hiện sau khi các phi cơ này xuất hiện những vấn đề liên quan đến nhiên liệu, hệ thống thủy lực và những bộ phận khác”, báo Mainichi Shimbun của Nhật Bản dẫn lời bộ trưởng quốc phòng Takeshi Iwaya.
“Ngoại trừ một trường hợp máy bay gặp lỗi màn hình, 6 chiếc còn lại đã được kiểm định và thay thế linh kiện trước khi được xác nhận là an toàn”.
Hiện tại Nhật Bản đã ra lệnh cấm bay đối với toàn bộ các phi cơ F-35A hiện có sau vụ rơi máy bay và đã tiến hành một quá trình tìm kiếm gấp rút nhằm thu hồi xác máy bay để bảo vệ những bí mật công nghệ tối mật trên máy bay.
Cùng lúc đó, chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu tiến hành điều tra kỹ lưỡng về nguyên nhân của vụ tai nạn, đồng thời hi vọng sẽ có được sự hợp tác từ phía Mỹ.