Máy bay chiến đấu F-35 gặp vấn đề về hệ thống ghế phóng thoát hiểm

Tuấn Sơn |

Ngày 10-8, theo các nguồn tin giấu tên từ giới chức quốc phòng Mỹ, mặc dù phiên bản máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35A Lightning II dành cho Không quân Mỹ đã được chấp nhận tham gia trực chiến, nhưng giới chuyên gia lại phát hiện hệ thống ghế phóng thoát hiểm trên dòng máy bay thế hệ 5 này đang gặp vấn đề nghiêm trọng, có thể gây nguy hiểm cho phi công.

Cụ thể, trong báo cáo của Lầu Năm góc hồi tháng 6-2016, các chuyên gia quân sự Mỹ đã phát hiện ra việc hệ thống ghế phóng thoát hiểm trên máy bay F-35A có thể gây chấn thương phần cổ của phi công có cân nặng 61kg (136 pound).

Trong khi đó, các phi công có cân nặng từ 136 đến 165 pound cũng phải đối mặt với nguy cơ bị thương nghiêm trọng do những khiếm khuyết của hệ thống ghế phóng. Hiện tại, phiên bản ghế phóng sửa đổi khắc phục vấn đề này vẫn đang được phát triển và có thể tới giữa tháng 9-2016 mới được hoàn thiện.

Theo đó, phiên bản sửa đổi của ghế phóng Martin-Baker US-16E có công tắc đặc biệt dành cho các phi công có căn nặng trên 61kg để làm chậm thời gian bung dù. Điều này giúp giảm nguy cơ chấn thương cổ của phi công. Cùng với đó, ghế US-16E cũng có thiết bị điều khiển mới.

Máy bay chiến đấu F-35 gặp vấn đề về hệ thống ghế phóng thoát hiểm - Ảnh 1.

Máy bay chiến đấu F-35 gặp vấn đề về hệ thống ghế phóng thoát hiểm - Ảnh 2.

Máy bay chiến đấu F-35 gặp vấn đề về hệ thống ghế phóng thoát hiểm - Ảnh 3.

Phiên bản máy bay chiến đấu F-35A dành cho Không quân Mỹ.

"Thế hệ ghế thoát hiểm mới làm việc khá tốt trong các bài thử nghiệm", đại diện hãng chế tạo Martin-Baker cho biết. Nếu vượt qua các bài thử nghiệm chính thức, dòng ghế phóng mới sẽ là trang bị tiêu chuẩn của máy bay F-35A.

Tư lệnh Không quân Mỹ, tướng Herbert Carlisle bày tỏ tin tưởng vào nỗ lực của hãng Martin-Baker: "Tôi tin rằng họ đã giải quyết được vấn đề nghiêm trọng này."

Tuy nhiên, Không quân Mỹ cũng tính toán tới khả năng trang bị dòng ghế phóng hoàn toàn mới cho máy bay F-35A, trong trường hợp ghế phóng US-16E không bảo đảm các yếu tố an toàn.

Tuy nhiên, điều này lại đặt ra vấn đề phức tạp hóa chuỗi cung cấp phụ tùng và có thể đội thêm chi phí cho chương trình phát triển máy bay F-35. Mới đây, Không quân Mỹ đã phải chi thêm 1 tỷ USD cho chương trình phát triển máy bay F-35.

Cùng với đó, giới chuyên gia cũng phát hiện, ghế phóng trên máy bay F-35 có nguy cơ gây thương vong cho phi công là do mũ bay quá nặng gây sức ép lên cổ phi công trong trường hợp hệ thống thoát hiểm hoạt động. Việc này chỉ được khắc phục vào cuối năm 2016, khi phiên bản mũ bay mới của máy bay F-35 được giới thiệu.

"Chúng tôi sẽ được trang bị loại mũ bay trọng lượng nhẹ thế hệ thứ 3 sớm nhất vào tháng 11-2016. Điều này sẽ giúp giảm trọng lượng tổng thể của phi công và trang bị xuống dưới mức 136 pound.

Hiện tại, dòng mũ bay mới đang trong quá trình thử nghiệm. Chúng tôi sẽ hủy bỏ giới hạn cân nặng của phi công lái máy bay F-35 khi vấn đề được giải quyết", lãnh đạo chương trình phát triển Máy bay tấn công liên quân F-35, tướng Chris Bogdan cho biết.

Được thiết kế với nhiều tính năng tân tiến, trong đó có khả năng tàng hình và có đủ các phiên bản cho hải-lục-không quân, Bộ Quốc phòng Mỹ dự kiến chi ra 392 tỷ USD để mua 2.442 máy bay F-35 (mức giá dự kiến mỗi máy bay là 160 triệu USD).

Trong biên chế Không quân Mỹ, F-35 sẽ thay thế nhiệm vụ của các máy bay F-16 và A-10 với vai trò dòng máy bay chiến đấu đa năng. Ngày 4-8 vừa qua, Không quân Mỹ tuyên bố F-35A sẵn sàng cho các nhiệm vụ chiến đấu.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại