Tại Ukraine, có thông tin cho rằng việc khôi phục nguyên mẫu thứ hai của máy bay huyền thoại An-225 Mriya đang ở giai đoạn cuối, nhà thiết kế máy bay vận tải lớn nhất An-225 Mriya và An-124 Ruslan - ông Dmitry Antonov cho biết dự án đã hoàn thành 70%.
Các bộ phận chính của máy bay như thân và cánh, được sản xuất cách đây 30 năm hiện vẫn ở tình trạng tốt. Ước tính 30% công việc vẫn phải hoàn thành, bao gồm việc lắp đặt hệ thống điện tử hàng không hiện đại và tinh chỉnh thiết kế.
“Nguyên mẫu thứ hai của Mriya đã được ra đời vào những năm 1980. Mặc dù hầu hết máy bay đã được chế tạo nhưng dự án bị đình trệ vào đầu thập niên 1990 do thiếu kinh phí. Ngày nay, chúng tôi thấy rằng bản thân có đủ khả năng để hoàn thiện chiếc máy bay mang tính biểu tượng này” , ông Antonov giải thích.
Công việc khôi phục và hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai đang được thực hiện với sự hỗ trợ của Tập đoàn nhà nước Antonov, các nhà đầu tư tư nhân cùng với đối tác quốc tế.
Sau khi chiếc máy bay đầu tiên bị phá hủy tại sân bay Gostomel, chiếc Mriya chưa hoàn thiện trước đó đã trở thành trung tâm của sự quan tâm, vì ngày nay không còn máy bay nào rộng rãi hơn nữa.
Điều đáng chú ý là theo một số báo cáo, một trong những đối tác của Ukraine là Trung Quốc, khi Bắc Kinh rất quan tâm đến việc vận hành loại máy bay vận tải này.
An-225 Mriya là máy bay vận tải lớn nhất và nặng nhất thế giới, được Liên Xô phát triển vào những năm 1980 để "cõng" tàu con thoi Buran. Máy bay được trang bị 6 động cơ và có trọng lượng cất cánh tối đa 640 tấn. Nó có khả năng vận chuyển hàng hóa nặng tới 250 tấn trên quãng đường lên tới 4.000 km.
Ban đầu, Mriya được sử dụng để vận chuyển hàng hóa nặng và phi tiêu chuẩn, chẳng hạn như các bộ phận của hệ thống không gian và thiết bị lớn. Sau khi Liên Xô sụp đổ, Mriya vẫn hoạt động ở Ukraine và chủ sở hữu cuối cùng của nó - công ty Antonov, đã trưng dụng máy bay này để khai thác thương mại.
Nga đang muốn khôi phục tiêm kích hạm cất hạ cánh thẳng đứng Yak-141.
Theo Avia-pro