Mất xe máy tại quán cà phê, ai chịu trách nhiệm?

Trường Hoàng ghi |

Anh Nguyễn Thanh Hùng (TP HCM) hỏi: Việc trông giữ xe là hoạt động diễn ra hằng ngày tại các nhà hàng, quán cà phê, quán internet. Vậy nếu khách hàng bị mất xe máy ở nhà hàng, quán cà phê, quán internet thì ai phải chịu trách nhiệm?

- Luật sư TRƯƠNG VĂN TUẤN, Văn phòng Luật sư Trạng Sài Gòn, trả lời: Theo quy định tại khoản 1, điều 119 Bộ Luật Dân sự 2015, việc trông giữ xe của khách hàng tại các nhà hàng, quán cà phê, quán internet là một loại giao dịch dân sự có thể xác lập bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể.

Trường hợp nếu nhà hàng, quán cà phê, quán internet có vé gửi xe hoặc có thỏa thuận gửi giữ xe dưới các hình thức trên thì đều có thể xem là giao kết hợp đồng gửi giữ được quy định tại điều 554 Bộ Luật Dân sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. 

Theo đó, bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.

Về nghĩa vụ của bên giữ tài sản, căn cứ theo quy định tại điều 557 Bộ Luật Dân sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, bên giữ tài sản phải bảo quản tài sản theo đúng thỏa thuận, trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi nhận giữ. Ngoài ra, bên giữ tài sản còn phải bồi thường thiệt hại nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.

Do đó trong trường hợp mất xe máy, quán internet, quán cà phê, nhà hàng phải bồi thường cho khách hàng theo giá trị của chiếc xe, trừ trường hợp do sự kiện bất khả kháng.

Trường hợp nếu quán không có thông báo về việc nhận giữ xe cho khách trong thời gian khách sử dụng dịch vụ thì quán internet, quán cà phê, nhà hàng không phải chịu trách nhiệm bồi thường cho khách hàng nếu mất xe máy.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại