Mất hơn 700 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng vì cài ứng dụng lạ lên điện thoại

Huỳnh Duy |

Sau khi cài đặt một ứng dụng lạ lên điện thoại, người phụ nữ mới biết mình đã mắc phải sai lầm khi số tiền ước tính hơn 700 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng đã "không cánh mà bay".

AsiaOne đưa tin, cô Zheng (30 tuổi) ở Trung Quốc, trong một lần lướt Internet gần đây đọc được quảng cáo về một nền tảng bán lẻ trên Instagram. Nội dung quảng cáo cho biết, khách hàng thực hiện bất kỳ giao dịch mua sắm nào trên nền tảng bán lẻ này sẽ nhận được một máy xay sinh tố miễn phí trị giá 80 USD (hơn 1,8 triệu đồng).

Mất hơn 700 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng vì cài ứng dụng lạ lên điện thoại - Ảnh 1.

Sau khi cài đặt một ứng dụng lạ lên điện thoại, người phụ nữ mới biết mình đã mắc phải sai lầm khi số tiền ước tính hơn 700 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng đã "không cánh mà bay" (Ảnh minh hoạ: The Dallas Morning News)

Bị hấp dẫn bởi quảng cáo, cô Zheng nhanh chóng ấn vào liên kết tải xuống ứng dụng. Sau đó 4 ngày, Zheng đặt mua một số loại trái cây và rau quả trên ứng dụng này, tổng cộng hết 30 USD (hơn 700,000 đồng).

Tuy nhiên, khi liên kết thẻ ngân hàng vào ứng dụng thanh toán, cô nhận được thông báo lỗi. Liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng qua WhatsApp, Zheng được yêu cầu thử liên kết thêm vài lần nữa. Trong lần đăng nhập thứ hai, điện thoại của Zheng đã bị tắt nguồn. Đến khi điện thoại khởi động lại, nữ nhân viên văn phòng mới nhận ra rằng điện thoại của mình đã bị chiếm quyền điều khiển.

"Tôi thấy giao diện màn hình bị điều khiển tự động, nên đã cố gắng gọi cho ngân hàng nhưng nhanh chóng bị ngắt kết nối. Tôi cũng không thể dừng việc cho phép thanh toán hoặc chấm dứt giao dịch", Zheng nói.

Chỉ trong thời gian ngắn, kẻ lừa đảo đã thực hiện 6 lần chuyển tiền từ tài khoản của cô, mỗi lần khoảng 5.000 USD (hơn 117 triệu đồng). Zheng ước tính, tổng số tiền mình bị mất gần 29.877 USD (hơn 700 triệu đồng).

Sau đó, Zheng đã sử dụng một điện thoại khác của gia đình để liên lạc với ngân hàng và cảnh sát. Các điều tra viên nhanh chóng xác định Zheng đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo tinh vi.

Một nạn nhân tương tự Zheng là bà Xu (50 tuổi, ở Singapore) cũng bị lừa mất khoản tiền tiết kiệm hơn 880 triệu đồng khi đặt mua sầu riêng cho gia đình qua mạng. Theo AsiaOne, bà Xu đã đọc được quảng cáo trên Facebook về chương trình khuyến mãi sầu riêng. Bị thu hút bởi chương trình khuyến mãi hấp dẫn, 1kg sầu riêng Musang King chỉ có giá 6 SGD/kg (khoảng 105.000 đồng/kg), người phụ nữ đã liên hệ với nơi bán để đặt mua sầu riêng cho gia đình.

Mất hơn 700 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng vì cài ứng dụng lạ lên điện thoại - Ảnh 2.

Người phụ nữ ở Singapore đã bị các đối tượng "giăng bẫy" lừa mất gần 900 triệu đồng bằng chiêu tải về ứng dụng để mua được sầu riêng giá rẻ (Ảnh: Lianhe Zaobao)

Sau khi xác nhận các thông tin như thời gian giao hàng, người bán xin số điện thoại của bà Xu và nói rằng sẽ có nhân viên chăm sóc khách hàng liên hệ với bà. Không lâu sau, một người tự nhận là bộ phận chăm sóc khách hàng yêu cầu bà tải ứng dụng E2 Mall.

Tải ứng dụng xong, bà Xu lại được yêu cầu nhập thông tin cá nhân để đăng ký làm thành viên, trong đó có thông tin ngân hàng của mình vào ứng dụng. Chỉ đến khi cố gắng sử dụng PayNow để thanh toán bữa ăn vào ngày hôm sau, bà Xu mới nhận ra bản thân đã bị lừa với số tiền lên đến 50.000 SGD (hơn 880 triệu đồng).

Để tránh trở thành nạn nhân của thủ đoạn tương tự, các chuyên gia tài chính khuyên mọi người thận trọng với các tệp đính kèm, mã QR hoặc đường link dẫn đến nền tảng trực tuyến qua email, tin nhắn. Ngoài ra, khi cần tải ứng dụng, người dùng chỉ nên tải ứng dụng từ App Store của Apple và Play Store của Google để đảm bảo an toàn.

Tham khảo AsiaOne

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại