Mạnh tay giảm giá vé máy bay, tour... để kéo khách nội địa

Thái Phương |

Các hãng hàng không, lữ hành liên tục tung chương trình giảm giá để khuyến khích người dân du lịch an toàn ở những vùng chưa có dịch Covid-19.

Hiếm khi nào giá vé máy bay, giá tour, khách sạn… lại rẻ như bây giờ. Dù tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) đang được kiểm soát tốt ở Việt Nam nhưng tâm lý dè dặt, lo ngại bị lây nhiễm của du khách buộc các doanh nghiệp phải "mạnh tay" giảm giá để kích cầu.

Vé máy bay, phòng khách sạn quá rẻ!

Vợ chồng chị Minh Ngọc (ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) vừa đưa 2 con về quê ngoại ở Bình Định thăm gia đình kết hợp đi du lịch.

"Con gái lớn được nghỉ học nên khi thấy vé máy bay của các hãng chỉ từ 99.000 đồng chưa thuế phí, tôi liền đặt để cả nhà về quê chơi. Tổng chi phí vé cả nhà 4 người (1 trẻ em, 1 em bé) bình quân chỉ 500.000 đồng/lượt" - chị Ngọc nói.

Đang có nhu cầu đặt vé cho người thân từ Vinh đi TP HCM giữa tháng 3, chị Khanh (ngụ quận 2) truy cập vào webiste của các hãng và thấy nhiều mức giá thấp như Jetstar vé từ 90.000 đồng, Vietjet từ 188.000 đồng (chưa tính thuế phí)…

Chị cho hay mức vé này ngày thường phải canh mua vì hiếm khi có được thì nay lại dễ mua, dễ chọn được giờ bay đẹp.

Tác động từ dịch Covid-19 khiến nhu cầu đi lại, du lịch bằng đường hàng không của hành khách sụt giảm nghiêm trọng, các hãng liên tục phải kích cầu bằng chính sách giảm giá. Ngày 27-2, Vietnam Airlines cho biết sẽ liên tiếp triển khai 2 chương trình đồng giá đặc biệt.

Hơn 30 đường bay nội địa của hãng sẽ mở bán từ ngày 29-2 đến 6-3 mức đồng giá 199.000 đồng/chiều (giá bao gồm thuế, phí là 589.000 đồng/chiều).

Ngoài ra, trong ngày 29-2, hành khách có cơ hội mua vé máy bay đồng giá cho tất cả hành trình khứ hồi từ Việt Nam đi Đông Nam Á là 29 USD (khoảng 680.000 đồng), đi Đông Bắc Á (không bao gồm Nhật Bản) là 129 USD (khoảng 3.033.000 đồng), đi Nhật Bản là 219 USD (khoảng 5.145.000 đồng). Các mức giá chưa bao gồm thuế, lệ phí.

Vietnam Airlines cũng vừa phát động chương trình "Chào mặt trời", đây là hoạt động nằm trong kế hoạch kích cầu du lịch với thông điệp "Việt Nam an toàn" của Tổng cục Du lịch. Vietnam Airlines sẽ giảm tối đa 50% giá vé khi đi theo nhóm tối thiểu 6 người trên các hành trình nội địa khởi hành từ ngày 1-3 đến 31-5.

Vé máy bay được bao gồm trong sản phẩm trọn gói kết hợp giữa dịch vụ hàng không và du lịch do các công ty lữ hành, du lịch phân phối đến Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, Côn Đảo, Phú Quốc,...

Mạnh tay giảm giá vé máy bay, tour... để kéo khách nội địa - Ảnh 1.

Tỉnh Khánh Hòa vừa công bố hết dịch Covid-19 và đang tìm cách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng Ảnh: KỲ NAM

Ông Lê Hồng Hà, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, chia sẻ việc trở thành đơn vị tiên phong phối hợp cùng Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát động chương trình kích cầu là nỗ lực nhằm góp phần vào sự phục hồi của ngành du lịch và hàng không Việt Nam, đưa ngành du lịch sớm phát triển trở lại.

Tổng công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) cũng vừa triển khai chương trình kích cầu du lịch quy mô lớn trên toàn hệ thống từ ngày 1-3 đến 31-5.

Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng Saigontourist Group sẽ đưa ra gói kích cầu hấp dẫn với mức ưu đãi tới hơn 60% cho dịch vụ đặt phòng; giảm đến 20% các dịch vụ ẩm thực; giảm đến 30% giá thuê phòng hội thảo, hội nghị và giảm 15% dịch vụ vận chuyển…

Hàng loạt khách sạn 4-5 sao ở TP HCM cùng vào cuộc giảm giá để kéo khách như Rex, Majestic, Grand, Continental, Kim Đô, Oscar Sài Gòn, khách sạn Sài Gòn, Đệ Nhất, Đồng Khánh…

Chẳng hạn, khách sạn 5 sao Rex, giá phòng Premium từ 3,407 triệu đồng giảm xuống còn 2,585 triệu đồng/đêm; khách sạn 4 sao Kim Đô giá 2,9 triệu đồng giảm xuống còn 1,9 triệu đồng/phòng/đêm…

Các chuỗi khách sạn như Sài Gòn - Ban Mê (Đắk Lắk), khách sạn Saigontourane (Đà Nẵng), khách sạn Sài Gòn - Morin (Huế), khách sạn Sài Gòn - Phú Yên (Phú Yên); khách sạn Sài Gòn - Phú Quốc,… cũng đồng loạt giảm giá xuống mức thấp để kích cầu.

Quảng bá điểm đến an toàn, kéo khách nội địa

Tại Công ty Vietravel, bà Trương Thị Thu Giang, Phó giám đốc Ban Tiếp thị, cho biết trước thông tin về kết quả kiểm soát dịch Covid-19, Việt Nam đã ngăn chặn được sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng; các địa phương có ghi nhận các ca nhiễm bệnh đủ tiêu chuẩn công bố hết dịch; Vietravel đã đưa ra gói sản phẩm kích cầu nhằm phục hồi thị trường du lịch với những điểm đến an toàn.

Nhiều sản phẩm tour được Vietravel đưa ra có mức giá giảm sâu lên đến 40%, tour du lịch trong nước giá từ 299.000 đồng, tour nước ngoài có giá từ 2,99 triệu đồng/khách. Những điểm đến an toàn du khách có thể đi trong thời gian này như Ninh Thuận, Phú Yên, Quy Nhơn, Bình Thuận…

Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP HCM, đến nay, khoảng 50 DN đã đăng ký tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa với mức giá dịch vụ giảm tới 50%. Nhiều địa phương gửi mức ưu đãi dịch vụ du lịch về cho DN và các DN liên tục đăng ký tour kích cầu rồi đưa ra thị trường để kéo khách.

"Dự kiến đầu tháng 3, đoàn khảo sát gồm hiệp hội, DN sẽ tới những điểm đến ở Buôn Ma Thuột, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Pleiku và làm việc với các địa phương nhằm triển khai thêm nhiều chương trình kích cầu hấp dẫn khác" – bà Nguyễn Thị Khánh cho biết.

Trước đó, Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam cũng đã được thành lập nhằm khắc phục hậu quả của dịch Covid-19, thành viên gồm các DN du lịch và lữ hành trong cả nước.

Một vấn đề được ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, lưu ý khi DN triển khai kích cầu là phải làm thật, giảm giá thật và ở mức hấp dẫn để kích thích nhu cầu đi lại, đi tour của du khách.

"Sau dịch khách sẽ đi du lịch nhiều hơn, thời gian kéo dài hơn và chi tiêu cũng nhiều hơn. Do đó, các doanh nghiệp cần chuẩn bị về thị trường, sản phẩm, nguồn lực… để vượt qua giai đoạn khó khăn này, hồi phục trong thời gian tới.

DN có thể phải chấp nhận giảm sút về doanh thu và lợi nhuận để đạt mục tiêu lớn hơn là giữ thị trường, thương hiệu trong thời gian tới" – ông Nguyễn Hữu Thọ nhận xét.

Liên tục điều chỉnh tour

Một số DN muốn xây dựng tour kích cầu trong thời điểm này nhưng khá dè dặt, cân nhắc. Đại diện một công ty du lịch ở TP HCM cho hay đang phải dò lại thị trường, tính an toàn và dịch vụ để làm lại tour nội địa.

Sự thay đổi liên tục về diễn biến của dịch khiến DN phải điều chỉnh liên tục, vừa làm xong lịch trình có thể phải bỏ. Do đó, DN phải khảo sát kỹ trước khi công bố với tiêu chí tour an toàn thật sự để du khách yên tâm đi.

Du lịch Khánh Hòa thiệt hại hơn 9.000 tỉ đồng

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, cho biết do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách ước tính giảm hơn 1 triệu lượt chỉ trong quý I, chủ yếu là khách Trung Quốc với 470.000 lượt; khách quốc tế từ thị trường khác giảm hơn 250.000 lượt và khách nội địa giảm hơn 300.000 lượt.

Theo bà Thanh, ngành du lịch Khánh Hòa có thể thiệt hại khoảng 9.000 tỉ đồng trong quý I, nếu tình trạng này kéo dài thì con số tăng lên khoảng 17.000 tỉ đồng vào quý II.

Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng về các vấn đề như: Xem xét cho phép các DN được giảm 50% lãi suất vay vốn tại các ngân hàng, giãn nợ vay; gia hạn thời gian đóng thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm thuế giá trị gia tăng; hỗ trợ người lao động trong thời gian nghỉ việc không lương.…K.Nam

Mạnh tay giảm giá vé máy bay, tour... để kéo khách nội địa - Ảnh 4.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại