Sự kiện trên diễn ra hôm 4/6/1965, một ngày nắng đẹp, lúc này xung quanh cây cầu Communal tại thành phố Novosibirsk đầy ắp khách du lịch cũng như dân địa phương đang đi dạo mát. Bất ngờ từ phía chân trời một chiếc máy bay phản lực xuất hiện và trình diễn một động tác khó tin, nó đã bay chui qua nhịp cầu trung tâm ở tốc độ lớn.
Đó là MiG-17, loại tiêm kích cận âm ra đời trong thập niên 1950 và được trang bị với số lượng lớn cho Không quân Xô Viết cũng như nhiều quốc gia đồng minh. Mặc dù tốc độ chậm hơn đáng kể so với nhiều chiếc tiêm kích cùng thời nhưng MiG-17 lại có khả năng thao diễn rất linh hoạt, đặc biệt là vận tốc khúc quanh vô cùng xuất sắc.
Kỹ năng của phi công Valentin Privalov được đánh giá là vô cùng tuyệt vời, chưa từng có một chiến đấu cơ phản lực nào thực hiện thành công pha thao diễn với độ chính xác cao như vậy. Điều này đã gây ra sự phấn khích lớn cho đám đông.
Tiêm kích MiG-17F của Không quân Liên Xô
Các báo cáo cho biết đây là hành động bất ngờ, bột phát của phi công Privalov, không tuân theo bất cứ mệnh lệnh hay kế hoạch nào, mục đích chỉ nhằm phô diễn kỹ năng lái máy bay "thượng thừa" của mình.
Mặc dù nhận được sự tán thưởng lớn từ khán giả nhưng cấp chỉ huy lại có suy nghĩ khác, Privalov bị đình chỉ bay và suýt nữa sự nghiệp của ông trong Không quân Xô Viết phải kết thúc.
Đã có đề xuất kỷ luật nặng dành cho Privalov nhưng rất may là Bộ trưởng Quốc phòng Liên Xô, Nguyên soái Rodion Malinovsky nhận định rằng hành động của Privalov có lợi cho việc xây dựng hình ảnh quân đội.
Sau đó Privalov nhận lệnh điều động tới đơn vị ưu tú nhất của Không quân Liên Xô đóng tại sân bay quân sự Kubinka, đây là "sân nhà" của hai phi đội lái máy bay biểu diễn nổi tiếng là Swifts và Russian Knights, ông đã được chấp nhận gia nhập hàng ngũ của họ.
Một bài viết đề cập đến màn trình diễn siêu đẳng của phi công Privalov xuất hiện trên báo chí Mỹ
Tấm ảnh ghi lại thời khắc lịch sử khi phi công Privalov lái chiếc MiG-17 ở tốc độ 700 dặm/giờ, bay dưới nhịp cầu có độ rộng 120 m và cao 30 m đã lan truyền rộng rãi trên mạng internet trong thời gian gần đây. Tuy vậy nguồn gốc của bức ảnh vẫn gây tranh cãi vì có dấu hiệu đã qua chỉnh sửa, nó chỉ được xem như ảnh minh họa cho sự kiện mà thôi.
Valentin Privalov sở hữu một sự nghiệp thành công trong Không quân Xô Viết và nghỉ hưu trên cương vị Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát không lưu của hàng không dân dụng tại thủ đô Moskva. Có rất ít thông tin thêm về cuộc sống cá nhân của Privalov nhưng ông sẽ mãi đi vào huyền thoại với pha trình diễn mạo hiểm không thể nào quên.