Trong bài viết trên Sputnik, nhà phân tích Dmitry Shorkov cho biết, trên thực tế, Nga đã sản xuất các thiết bị như vậy từ lâu nhưng chúng không được quảng cáo rộng rãi.
Và bây giờ, đã đến lúc giới thiệu với công chúng các loại UAV của Nga, từ những thiết bị rất nhỏ đến máy bay không người lái cỡ lớn với kích thước tương tự như ngư lôi hải quân - UAV trinh sát "Orion-2" phát triển tại công ty Kronstadt Group của St. Petersburg.
Tại triển lãm MAKS-2017, công ty ENICS JSC (Kazan) đã giới thiệu các mẫu máy bay không người lái được sản xuất hàng loạt. Công ty được thành lập trong năm 1988 chuyên phát triển và sản xuất máy bay không người lái, đào tạo cán bộ kỹ thuật làm việc với UAV, cung cấp dịch vụ bảo hành và sau bảo hành.
Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền của Sputnik, trưởng công trình sư của công ty ENICS JSC Valery Pobezhimov nói:
"Công ty ENICS sản xuất nhiều loại máy bay không người lái vì khách hàng thường có những yêu cầu khác nhau. Trong số các khách hàng của xí nghiệp chúng tôi có Viện Bắc Cực, kể từ năm 2006, Viện sử dụng UAV của chúng tôi để theo dõi băng Bắc cực, các cơ quan bảo vệ rừng, Bộ Nội vụ, Bộ các tình huống khẩn cấp, các cơ quan đặc nhiệm, Bộ đội biên phòng.
Mẫu UAV phổ biến nhất của công ty chúng tôi - mặt hàng mang lại lợi nhuận lớn nhất - là mục tiêu bay mà chúng tôi cung cấp, không chỉ cho quân đội mà còn cho các công ty sản xuất kỹ thuật phòng không, và không chỉ của Nga mà cả của nước ngoài. Chúng tôi kỷ niệm 10 năm sản phẩm ENICS có mặt trên thị trường quốc tế".
Thiết bị bay không người lái do ENIKS sản xuất với mô-tơ điện và bệ phóng. Ảnh: SPUTNIK/ DMITRIY SHORKOV
Các kỹ sư Kazan sử dụng một số công nghệ độc đáo để sản xuất máy bay không người lái. Trưởng công trình sư Valery Pobezhimov nói:
"Chúng tôi cố gắng tạo ra những mẫu UAV có thể được sử dụng trong những lĩnh vực mới, áp dụng các giải pháp kỹ thuật độc đáo. Ví dụ, khi sản xuất UAV mục tiêu bay, chúng tôi sử dụng động cơ phản lực dòng thẳng (ramjet).
Trên thực tế, ENICS là công ty duy nhất trên thế giới sử dụng động cơ loại này cho máy bay không người lái, vì chúng tôi sở hữu công nghệ độc đáo. Chúng tôi cũng đã phát triển lý thuyết về động cơ pulse ramjet, có những mô hình toán học của động cơ loại này và có thể làm bất cứ cấu hình nào của động cơ để áp ứng nhu cầu cụ thể của người tiêu dùng".
Bộ giám sát từ xa "Eleron-10SV". Ảnh: THE JSC "ENIKS"
Trên thực tế, cái tên "động cơ phản lực dòng thẳng (ramjet)" còn xa lạ với những ai không thông thạo kỹ thuật.
Tuy nhiên, những người quan tâm đến công nghệ đều biết rằng, có nhiều loại động cơ hàng không: động cơ pit tông quay (và MAKS-2017 cho thấy rằng, động cơ loại này vẫn được sử dụng), động cơ phản lực turbin, phản lực cánh quạt, thậm chí động cơ phản lực thẳng dòng (ramjet) như trong máy bay do thám chiến lược SR-71 của Mỹ).
Động cơ phản lực dòng thẳng có những ưu điểm nào? Ông Valery Pobezhimov giải thích thêm:
"Ưu điểm của loại động cơ này là… rất đơn giản. Dù trong động cơ không có bất kỳ bộ phận chuyển động, nhưng nó tạo ra một lực đẩy rất lớn. Máy bay được trang bị động cơ này có thể bay với tốc độ từ 400 đến 800 km/giờ. Đông cơ phản lực dòng thẳng rẻ hơn nhiều so với các động cơ phản lực truyền thống, và rất nhanh trải qua giai đoạn thử nghiệm".
Trong danh mục sản phẩm của công ty ENICS có những máy bay không người lái thông thường. Nhưng, có cả những loại UAV đặc biệt. Trưởng công trình sư Valery Pobezhimov nói:
"Đây là máy bay trinh sát - tấn công không người lái được vận chuyển trong container tới một khu vực nhất định. Trên thực tấ đây là một… đạn pháo của hệ thống phóng tên lửa Smerch. Do một số yêu cầu kỹ thuật nhất định, không có khả năng thực hiện công tác bảo quản thiết bị này.
Nó có khả năng nằm trong thùng phóng container tại kho lưu trữ trong thời gian 10 năm và không mất đi khả năng thực hiện chức năng của mình. Nó cũng được trang bị với động cơ phản lực dòng thẳng ramjet.
Có một mẫu UAV như vậy với động cơ điện nhưng thời gian lưu trữ trong thùng phóng container và thời gian sử dụng không quá 1 năm.
Tuy nhiên, container như vậy có thể được thải từ máy bay trực thăng hoặc từ máy bay. Còn có một mẫu UAV- "bí quyết công nghệ" của chúng tôi- mô hình toán học và mẫu máy lái tự động cho phép đưa UAV vào chuyến bay từ bất cứ tư thế nào".
Bộ giám sát từ xa "Eleron-10SV". Ảnh: THE JSC "ENIKS"