Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), vào tháng 1, toàn thị trường ghi nhận doanh số 19.243 chiếc, giảm 50% so với tháng trước đó nhưng tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, dòng xe du lịch và thương mại lần lượt đạt 14.745 chiếc và 4.390 chiếc, lần lượt giảm 54% và 31,5% so với tháng 12/2023. Trong khi đó, dòng xe chuyên dụng tiêu thụ được 108 chiếc, giảm 46%.
VAMA báo cáo doanh số ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng chỉ đạt 9.783 chiếc, giảm 59%. Đồng thời, số lượng xe nhập khẩu nguyên bán ra là 9.460 chiếc, giảm khoảng 36%.
Những báo cáo kể trên cho thấy kết quả kinh doanh của các hãng xe đang gặp khó khăn. Hai hãng có doanh số trong tháng đầu năm 2024 giảm mạnh là Toyota , Hyundai với mức giảm lần lượt 70% và 68% so với tháng cuối năm 2023. Đáng chú ý, Toyota chỉ tiêu thụ được 2.344 ô tô và Hyundai bán được 3.569 chiếc trong tháng 1-2024.
Các chuyên gia về thị trường ô tô nhận định tháng 1 thuộc thời điểm cận Tết Giáp Thìn, dòng tiền của khách hàng sẽ hướng tới những mua sắm nhu yếu phẩm cần thiết cho dịp lễ hơn là tập trung sở hữu ô tô như tháng 12/2023.
Đồng thời, một số hãng xe cũng có xu hướng sắp xếp lại nguồn cung nhằm phù hợp với thực tế kinh doanh. Điều này khiến lượng ô tô có sẵn trong tháng đầu năm không dồi dào để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên, các đại lý đều kỳ vọng thị trường sẽ sớm ổn định trở lại.
Một số hãng bắt đầu có chương trình giảm giá tới hơn 100 triệu đồng cho một sản phẩm nhằm kích cầu người mua. Nhưng trong bối cảnh hiện nay, việc giảm giá được nhận định chưa thể mang lại hiệu quả đáng kể bởi người dùng vẫn đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu, chuyển hướng mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí đáng kể.