Lừa đảo qua điện thoại, làm sao để không sập bẫy?

Hoàng Linh |

VNPT vừa lên tiếng việc lừa đảo qua điện thoại tiếp diễn với thủ đoạn tinh vi, giả danh nhân viên tổng đài, nhà mạng để đoạt tiền và thông tin cá nhân của người dùng.

Theo thông báo mới nhất của VNPT, những tháng gần đây, Hà Nội và một số địa phương trên cả nước tái xuất hiện dấu hiệu lừa đảo qua điện thoại dưới hình thức cuộc gọi vào các máy điện thoại cố định. Người nhận cuộc gọi sẽ nghe được hộp thư tự động, thông báo có bưu phẩm hoặc đang nợ cước, nếu không thanh toán sẽ bị cắt dịch vụ.

Không chỉ báo nợ cước qua điện thoại, thông báo này hướng dẫn khách bấm phím 9 hoặc 1 phím bất kỳ để gặp những người tự xưng là nhân viên nhà mạng, hoặc của đơn vị chuyển phát để trao đổi.

Tùy theo phản ứng của người nghe cuộc gọi, đối tượng lừa đảo sẽ khai thác thông tin cá nhân và hướng dẫn chuyển tiền đến một tài khoản để trả nợ hay đóng phí nhận bưu phẩm.

Thậm chí, nếu khách hàng nói không biết hoặc thắc mắc vụ việc, khách hàng sẽ được đối tượng thông báo cho kết nối đến đường dây nóng của công an.

Sau vài lần thông báo tự động là đang kết nối với đường dây nóng của cơ quan công an thì xuất hiện người giả danh công an yêu cầu khách hàng xác nhận thông tin cá nhân, hù dọa, thông báo tài khoản, thông tin của khách hàng liên quan đến tội phạm đang bị điều tra, yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản của lãnh đạo cơ quan để xác minh.

Một trong những thủ đoạn tinh vi của kẻ lừa đảo đó là yêu cầu nạn nhân cung cấp số điện thoại để liên lạc khi cần và giữ bí mật vì vụ án đang điều tra. Sau khi khách hàng chuyển tiền các đối tượng lừa đảo sẽ rút tiền ở nước ngoài vì tài khoản của chúng thường dùng là tài khoản thẻ ghi nợ quốc tế.

Lừa đảo qua điện thoại, làm sao để không sập bẫy? - Ảnh 1.

Các cuộc gọi lừa đảo đều nhằm thu thập thông tin cá nhân, hoặc yêu cầu nạn nhân chuyển tiền đến một số tài khoản lạ.

VNPT cho biết, qua xác minh trên hệ thống kỹ thuật cho thấy các cuộc gọi lừa đảo như nêu trên đều xuất phát từ quốc tế về qua nhiều hướng khác nhau và hiển thị số điện thoại giả mạo.

Trước tình hình đó, VNPT khẳng định không áp dụng hình thức thông báo qua hộp thư tự động đến khách hàng với các nội dung nhắc nợ cước hoặc nhận bưu phẩm, bưu kiện như trên.

Để bảo vệ quyền lợi khách hàng, đơn vị này cũng khuyến cáo khách hàng cảnh giác, tất cả các cuộc gọi có dấu hiệu như trên đều là các cuộc gọi của đối tượng lừa đảo.

Nếu gặp phải trường hợp như vậy khách hàng nên dập máy, không thực hiện theo các hướng dẫn của đối tượng, đặc biệt là không chuyển tiền vào các tài khoản khác theo yêu cầu của người lạ.

Đồng thời, có thể thông báo cho các cơ quan Công an để được hướng dẫn xử lý hoặc gọi đến tổng đài 800126 của VNPT để thông báo, cung cấp thông tin để VNPT xác định hướng cuộc gọi và phối hợp với các đối tác quốc tế tìm biện pháp kỹ thuật xử lý.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại