Loạt xe lần đầu đến Việt Nam năm 2024: VF 3, Xforce mới ra đã thành hiện tượng, Jimny từng 'kèm lạc' đã phải giảm giá

Thanh Linh |

Một số mẫu xe lần đầu ra mắt Việt Nam trong năm 2024 đã gây ấn tượng, nhanh chóng trở thành một trong những mẫu xe bán chạy nhất.

 - Ảnh 1.

Năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam đón nhận nhiều mẫu xe lần đầu chính thức trình làng người tiêu dùng. 

SUV cỡ A

Suzuki Jimny

Jimny là mẫu xe hướng tới các "dân chơi". Kích thước tương đương SUV cỡ A nhưng giá niêm yết ngang SUV C. Mức giá 789 triệu còn cao hơn một chút bản tiêu chuẩn Hyundai Tucson (769 triệu đồng).

Thậm chí, thời gian đầu, giá xe còn bị đội thêm hàng chục triệu đồng, hoặc "bia kèm lạc" khi bán bản độ sẵn với giá gần 1 tỷ. Đến hiện tại, thậm chí giá xe còn giảm so với niêm yết.

 - Ảnh 2.

Cộng dồn 11 tháng, Suzuki Jimny bán được tổng cộng 393 xe - xét mặt bằng chung không phải con số lớn nhưng đủ ấn tượng trong dòng "xe chơi".

Giá bán lẻ cao nhưng trang bị chỉ ở mức cơ bản, khi không có ghế da và hệ thống an toàn chủ động. Dẫu vậy, Jimny vẫn tạo được "cơn sốt" trong cộng đồng người đam mê off-road, phong cách việt dã.

SUV/crossover cỡ B

Mitsubishi Xforce

Chính thức ra mắt Việt Nam vào tháng 1, Mitsubishi Xforce nhanh chóng ghi điểm nhờ mác xe Nhật, ngoại hình bắt mắt và trang bị ổn trong tầm giá. Cuối tháng 2, hãng xe Nhật còn điều chỉnh giá niêm yết giảm 19-21 triệu đồng giúp sức mua "tân binh" này càng thêm bùng nổ.

 - Ảnh 3.

Mitsubishi Xforce đang có cơ hội trở thành chiếc SUV bán chạy nhất thị trường cả năm 2024.

Dù mới chính thức bàn giao từ tháng 3, Mitsubishi Xforce đã nhanh chóng trở thành một trong những mẫu xe bán chạy nhất thị trường. Tính đến hết tháng 11/2024, Xforce đã tổng cộng tiêu thụ được 13.267 chiếc.

Subaru Crosstrek

Tại Vietnam Motor Show (VMS) 2024, tâm điểm gian hàng Subaru là cặp đôi Crosstrek mới. Subaru Crosstrek 2024 ra mắt thị trường Việt Nam với 2 phiên bản, giá từ 1,098 tỷ đến 1,268 tỷ đồng. 

 - Ảnh 4.

Đến nay, một số đại lý Subaru vẫn duy trì ưu đãi giảm 99 triệu đồng kéo dài từ triển lãm.

Kích thước xe nhỉnh hơn Corolla Cross một chút do hai mẫu xe này ngang phân khúc. Mặc dù vậy, giá xe lại ngang Santa Fe bản Prestige tầm trung (1,265 tỷ đồng). Điều đó khiến Crosstrek không dễ tiếp cận với số đông. 

Lynk & Co 06

Ra mắt Việt Nam vào cuối tháng 6, Lynk & Co 06 được phân phối với mức giá 729 triệu đồng, nằm ở khoảng giữa của phân khúc SUV đô thị cỡ B. Mức này cao hơn một chút so với Mitsubishi Xforce (620-705 triệu đồng) nhưng thấp hơn Toyota Yaris Cross (650-756 triệu đồng).

 - Ảnh 5.

Xe chỉ có một phiên bản ở Việt Nam.

Xe Trung Quốc có ưu điểm về trang bị tiện nghi và an toàn. Lynk & Co 06 cũng không ngoại lệ. Ngoài ra, xe còn gây chú ý ở khả năng vận hành nhờ sử dụng động cơ tăng áp dung tích 1.5L, sản sinh 178 mã lực và 290 Nm.

Omoda C5

Ngày 26/11, mẫu Omoda C5 đã chính thức được công bố giá tới người tiêu dùng Việt Nam sau thời gian dài thăm dò thị trường. Xe có 2 phiên bản là Premium và Flagship, mức giá lần lượt 589 triệu và 669 triệu đồng. Mức giá của Omoda C5 nằm trong khoảng dưới của nhiều đối thủ như Kia Seltos (599 triệu - 799 triệu), Honda HR-V (699 triệu - 871 triệu), Mitsubishi Xforce (599 triệu - 705 triệu), Toyota Yaris Cross (650 - 765 triệu),...

 - Ảnh 6.

Có thể thấy, phân khúc SUV B trong năm 2024 cực kỳ sôi động khi đón nhận nhiều mẫu xe lần đầu ra mắt. Bổ sung thêm vào danh sách này là Omoda C5.

Omoda C5 còn cạnh tranh với các đối thủ ở điều khoản bảo hành khi người dùng được hưởng chính sách bảo hành động cơ 10 năm hoặc 1.000.000 km và bảo hành toàn diện xe là 7 năm hoặc 1.000.000 km. 

SUV cỡ D

GAC GS8

Tháng 8, GAC GS8 ra mắt Việt Nam bao gồm 2 phiên bản với giá bán lần lượt là 1,269 tỷ đồng và 1,369 tỷ đồng. Xe được xếp vào chung nhóm với Hyundai Santa Fe, Ford Everest. 

 - Ảnh 7.

GAC GS8 tại Việt Nam sử dụng động cơ xăng 2.0L tăng áp cho công suất 248 mã lực và mô-men xoắn 400Nm. Xe trang bị hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Sedan cỡ D

MG7

Tháng 8, MG Việt Nam đã chính thức giới thiệu mẫu MG7 tới người tiêu dùng trong nước. Xe có 3 phiên bản 1.5T Luxury, 2.0T Luxury và 2.0T Premium với mức giá lần lượt 739 triệu, 898 triệu và 1,018 tỷ đồng. Xét trong phân khúc, giá bán khởi điểm của MG7 ở mức thấp nhất so với các đối thủ Mazda6 (769 triệu - 899 triệu), Kia K5 (859 triệu - 999 triệu).

 - Ảnh 8.

Xe có cánh gió liền cốp đóng/mở điện tử là trang bị duy nhất trong phân khúc, gói ADAS (bản Premium), 2 màn hình lớn với giao diện đã được Việt hóa.

MPV/minivan

GAC M6 Pro, M8

Dù không có tiếng vang như các dòng xe khác ra mắt tại VMS 2024, GAC M6 Pro vẫn được xem là "làn gió mới" cho phân khúc MPV vốn toàn những cái tên quen thuộc. Cạnh tranh Toyota Innova Cross, GAC M6 Pro tại Việt Nam có giá khởi điểm 699 triệu đồng, bản cao cấp giá từ 799 triệu đồng.

Trước đó, GAC còn tung một mẫu MPV khác là M8. Với 3 phiên bản giá bán 1,699 - 2,199 tỷ đồng, M8 có thể nói là "chung mâm" với Volkswagen Viloran.

 - Ảnh 9.

 - Ảnh 10.

GAC mang 2 mẫu MPV đến Việt Nam.

Xe điện

BYD Seal, Atto 3, Dolphin, Han

Chỉ trong 1 năm, BYD đã giới thiệu tới 4 mẫu xe điện mới ở Việt Nam. Đáng chú ý nhất trong số này có lẽ là Atto 3 nằm ở phân khúc SUV C, được phân phối 2 phiên bản với giá 766 triệu và 886 triệu đồng. 

 - Ảnh 11.

Tầm vận hành ổn cũng khó bù lại việc thiếu trạm sạc, khi người Việt Nam thường dè dặt với những mẫu xe không có "phương án dự phòng" đảm bảo cho những lúc hết pin.

Nhìn chung, những mẫu xe điện BYD mang đến có giá bán không quá cao, chẳng hạn Atto 3 chỉ ngang các mẫu xe xăng cùng cỡ như Hyundai Tucson, song có một điểm trừ rất lớn. Đó là khuyết thiếu hệ thống trạm sạc công cộng. 

AION ES, Y Plus

Ngày 15/10, AION chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với 2 mẫu xe: ES và Y Plus, giá bán lần lượt 788 triệu đồng và 888 triệu đồng. AION ES thuộc phân khúc sedan hạng D, còn AION Y Plus có kích thước thuộc phân khúc SUV C. Cũng như BYD, xe AION có điểm trừ lớn nằm ở trạm sạc.

 - Ảnh 12.

 - Ảnh 13.

Hai mẫu xe điện AION hướng đến nhu cầu sử dụng cơ bản và thực dụng.

Wuling Bingo

Ra mắt đầu tháng 11, Wuling Bingo gây kinh ngạc với giá từ 349 triệu đồng ngang Kia Morning. Xe có tổng cộng 4 phiên bản, nhưng mới chỉ mở bán 2 phiên bản là 333 km và 444 km.

 - Ảnh 14.

Chuyên gia Lê Tùng Anh cho rằng Bingo "khó có thể vượt qua con số mà Mini EV đạt được".

Cũng như BYD và AION, Wuling Bingo có "nhược điểm lớn nhất là mọi người còn lăn tăn về các điểm sạc công cộng, đó là vấn đề cần phải giải quyết. Cần có giải pháp cho việc này tối ưu hơn, khi đó chiếc xe sẽ được đón nhận và bán chạy hơn", theo anh Nguyễn Kiên, chủ salon xe cũ CarAZ Auto.

VinFast VF 3

Ngược lại với BYD hay Wuling, các mẫu xe của VinFast có lợi thế lớn là hệ thống trạm sạc rộng khắp. Trong năm nay, VinFast giới thiệu mẫu xe hoàn toàn mới là VF 3 - được xem là "hiện tượng" ở thị trường Việt Nam. Giá bán chỉ từ 240 triệu đồng, mới mở nhận đặt hàng từ tháng 5 nhưng có tháng báo cáo doanh số tới 5.000 chiếc (tháng 10).

 - Ảnh 15.

Chỉ sau 66 giờ mở bán, VinFast VF 3 nhận được gần 28.000 đơn đặt hàng.

Ngoài giá bán và trạm sạc, ưu điểm của VF 3 là nhỏ gọn nhưng vẫn đủ rộng cho 4 người, chính sách bảo hành dài hơi, đặc biệt thích hợp tùy biến, độ chế theo sở thích cá nhân.

Volvo EC40

Ra mắt giữa tháng 11, EC40 là mẫu xe thuần điện đầu tiên của Volvo tại Việt Nam. Xe được phân phối với một phiên bản đi kèm mức giá 1,739 tỷ đồng. Xe sử dụng bộ pin dung lượng 78 kWh, giúp xe có phạm vi hoạt động lên tới 510 km cho một lần sạc. 

 - Ảnh 16.

Theo chuyên gia Lê Thượng Tiến, điều quan trọng nhất là Volvo cần thuyết phục được khách hàng "việc sử dụng xe điện không có trạm sạc công cộng rộng khắp là một điều hết sức bình thường".

Volvo cũng chưa có hệ thống trạm sạc rộng khắp như VinFast. Song khác với các thương hiệu Trung Quốc, những người mua xe Volvo thường có nhà riêng để không bận tâm nhiều đến trạm sạc. 

Mercedes-Maybach EQS 680 SUV

Ngày 10/10, trong khuôn khổ sự kiện Mercedes-Benz: The Avantgarde 2024, hãng xe Đức đã giới thiệu tới thị trường trong nước mẫu xe thuần điện Mercedes-Maybach EQS 680 SUV. Đây là mẫu EV đầu tiên mang thương hiệu Maybach được giới thiệu tại Việt Nam và cũng là mẫu xe điện cao cấp nhất của thương hiệu Đức.

 - Ảnh 17.

Mercedes-Maybach EQS 680 được phát triển dựa trên mẫu xe Mercedes-Benz EQS SUV thông thường.

Giá bán chính thức của Mercedes-Maybach EQS 680 SUV là 7,61 tỷ đồng. Con số trên cao hơn phiên bản EQS 500 4Matic khoảng 2,6 tỷ đồng. Tuy vậy, giá bán mẫu xe này vẫn thấp hơn khá nhiều so với các phiên bản Maybach chính hãng đang bán trong nước.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại