Hiện tại là thời đại 4.0 - tức là cái thời đại mà bạn chỉ cần ở nhà bấm điện thoạt, lướt máy tính cũng có thể mua được cả thế giới về nhà. Thế nhưng, mặc cho sự thật mua hàng online gần như đã trở thành sở thích quốc dân, khách hàng với niềm đam mê shopping qua mạng vẫn ngày ngày phải đối diện với bao rủi ro không đáng.
Mua hàng online hiện là sở thích của rất nhiều người
Mua hàng một đằng nhận đồ về một nẻo này, bị shop lừa mất tiền rồi block này, đặt ship nhanh nhưng cả tháng sau mới có đồ này... là một vài phốt sơ sơ khách thường gặp phải. Nhưng tất cả đống phốt đấy e rằng cũng chẳng khó chịu bằng việc bạn rõ ràng là người mua, là khách hàng nhưng không còn được coi là thượng đế nữa.
Ngược lại, giờ đây bạn rất dễ gặp phải những shop online với phong thái bán hàng kiểu mới, khách nói 1 câu, shop cãi chem chẻm 10 câu hoặc sẵn sàng đốp chát "chợ búa" với khách. Cùng điểm lại một vài trường hợp "dở khóc dở cười" như vậy để thêm phần... hoang mang về cuộc sống nhé!
Khách feedback nhẹ nhàng 1 câu, shop phản hồi 10 câu như "tát vào mặt": Ủa, rồi ai mới là thượng đế?
Đây là câu chuyện kể về một shop mỹ phẩm tên C. với lượng khách khá lớn. Nhưng chẳng hiểu vì đông khách quá rồi nên shop không còn cần khách nữa hay vì lý do nào khác mà thời gian gần đây, shop C. đã tự xây dựng cho mình một phong cách đáp trả khách không thể khó chịu hơn.
Cụ thể, mới đây, trong phần feedback sản phẩm kem nền do shop C. bán, một vài khách vì không ưng ý với sản phẩm nên đã đánh giá từ 1 đến 4 sao, đồng thời cũng để lại nhận xét. Những nhận xét này phần lớn đều khách quan và rất lịch sự.
Thay vì trả lời nhẹ nhàng, shop C. chọn cà khịa lại "thượng đế"
Thế nhưng, thay vì đón nhận review của khách và rút kinh nghiệm, shop này chọn cách cà khịa lại chính "thượng đế". Kể sơ sơ ví dụ như khi khách nhận xét tuýp kem không to bằng ngón út của mình, shop "vui tính đáp lại: "Ngón út của bạn to thật".
Khách đóng góp shop lần sau nên trả lời nhẹ nhàng, shop rep luôn: "Khách khó tính!". Khách chê hàng không tốt, shop thẳng thắn: "Không biết thì nên hỏi người khác. Biết mua mỹ phẩm mà dùng là cũng choáng rồi". Style khách nói 1, shop cãi 10 này khiến dân tình vô cùng bất bình và tất nhiên, shop C. một lần nữa bị "ném đá" kịch liệt.
Sự thẳng thắn đến khó chịu của shop làm ai nấy đều bất bình
Shop "cà khịa" khách bằng câu nói tưởng có duyên nhưng thực chất lại vô duyên không tưởng
Trước đó, cư dân mạng cũng đã tranh cãi kịch liệt về một trường hợp shop thích đôi co với khách khác. Lần này, shop bị "bóc phốt" là một shop chuyên bán phụ kiện cho nữ sinh. Theo đó, một vị khách đã đặt mua chun buộc tóc tại shop.
Tuy nhiên, tới lúc hàng về tay thì lại không đúng màu như thứ khách đã order. Nhanh chóng, trung thực và thẳng thắn, vị khách lập tức viết review gửi lại shop một câu khá nhẹ nhàng rằng: "Màu sắc nhạt hơn so với ảnh" kèm việc rate 3 sao.
Tới lúc này, căng thẳng mới nổ ra. Không biết có phải giữ đúng tuyên ngôn bán hàng bằng cả trái tim hay không mà khi trả lời lại khách, chủ shop online cũng quyết định dùng trọn tâm trạng thực tế của mình luôn. Có nghĩa là thay vì đón nhận lời nhận xét rồi rút kinh nghiệm, chủ shop lại đi đôi co ngược lại với khách. Chưa hết, lời đôi co này còn khá khó nghe và "gây động chạm".
"Mặt bạn chụp còn khác so với ngoài nữa đó. Về soi gương lại đi nha", shop rep.
Bình luận đáp trả của chủ shop bị đánh giá là cực kì vô duyên và thiếu tinh tế
Câu trả lời tưởng hay ho nhưng thực tế lại kém duyên này đã nhận về vô số gạch đá từ cư dân mạng. Ai nấy đều cho rằng đã bán hàng online thì nên chấp nhận những feedback trái chiều từ khách hàng, miễn là nó không quá đáng.
Lỡ miệng gọi nhầm "shop" thành "xốp" khi hỏi mua áo đôi, cô gái "tái mặt" với phản hồi của chủ cửa hàng
Mới đây trên MXH đã chia sẻ đoạn chat ghi lại cuộc đối thoại được cho là giữa chủ cửa hàng và một người khách nhắn tin hỏi mua áo đôi tại shop. Xem qua đoạn chat có thể thấy, chỉ ngay câu đầu tiên, nữ khách hàng đã mắc lỗi sai khi "phiên dịch" từ cửa hàng là "Xốp" thay vì "Shop". Và thế là thay vì bỏ qua để phục vụ khách, thì chủ cửa hàng liền tuôn một tràng dài "dạy bảo".
Điều khiến cư dân mạng thấy khó hiểu là vị nữ khách hàng kia chẳng nói trống không hay văng tục chửi bậy mà chỉ vô tình nói nhầm từ "shop" thành "xốp" thôi. Ấy thế mà không chờ đến câu thứ 2, chủ cửa hàng đã quay lại đáp trả: "Cửa hàng người ta gọi là shop, đọc tiếng Việt ít ra là "sốp", đây gọi là "xốp"?".
Cuộc đối thoại trao đổi giữa cửa hàng và vị khách hàng nhắn tin hỏi mua áo đôi khiến ai nấy đều hoang mang
Chưa dừng lại ở đó, chỉ vì gọi nhầm tên mà chủ cửa hàng từ chối phục vụ ngay lập tức, "Có cũng không bán nhé, cái cửa hàng nghe sang như vậy mà đọc là "xốp"".
Chẳng biết cuối cùng vị khách kia trả lời ra sao và có tiếp tục hỏi mua áo đôi nữa không. Nhưng chắc hẳn không khỏi "bị sốc" khi vô duyên vô cớ bị trách ngược chỉ vì gõ sai từ. Ngay sau khi những dòng tin nhắn qua lại trên được chia sẻ lên mạng xã hội đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng và nhận được nhiều ý kiến trái chiều.
Khách hỏi sao nói chuyện không có chủ ngữ, chủ shop đáp trả cực gắt: Giữa trưa sức đâu mà phát biểu dông dài!
Có vẻ như chủ shop trong câu chuyện dưới đây cũng đã quên mất tiêu tôn chỉ khi làm dịch vụ, chính là coi "Khách hàng là thượng đế". Và kết quả là shop đã bị một vị khách nam bóc phốt trên MXH.
"Khi bạn tới tháng nhưng vẫn bị bắt bán hàng. Giờ rep lại sao cho bõ tức đây các thánh khẩu nghiệp. Mình cũng là người tiếp xúc nhiều khách hàng, cũng là người mua hàng, nên hiểu đơn giản rằng: Chẳng ai là thượng đế, chẳng ai phải chiều chuộng quỵ lụy ai. Nhưng giao tiếp với nhau thì giữ phép lịch sự tối thiểu. Vậy thôi", vị khách nam viết.
Kèm theo đó là màn hình cuộc hội thoại giữa anh và shop. Theo đó, dù anh chàng hỏi shop rất lịch sự nhưng lại bị shop này trả lời trống không, cùng thái độ cực kì khó chịu.
Câu chuyện chủ shop và vị "thượng đế" gây tranh cãi trên MXH
Nhanh chóng, rất nhiều luồng ý kiến trái chiều đã được đưa ra trong tình huống gây tranh cãi này. Người thì cho rằng có thể shop bận nên trả lời vậy cho nhanh. Người thì cho rằng đã bán hàng mà lại có thái độ như vậy thì tốt nhất nên dẹp luôn tiệm.