Hiện tại, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ và sự thuận tiện của Ngân hàng số, người dùng đã ít ra các chi nhánh giao dịch trực tiếp mà thao tác các dịch vụ ngay trên smartphone. Cũng chính vì vậy mà chỉ cần một phút bất cẩn nhiều người đã chuyển khoản nhầm người khi chỉ sai sót một con số.
Mới đây nhất, chồng của nữ đại gia quận 7 Đoàn Di Băng cũng đã gặp phải vấn đề này. Theo như chia sẻ trên Facebook, "Người chồng quý hoá của tui vừa gửi nhầm vào stk khác 4 tỷ mọi người ạ. STK của vợ mà m cũng nhầm được thì m tới số rồi dzũ ạ".
Nếu cũng rơi vào trường hợp này, bạn cần tỉnh táo xem mình đã chuyển cùng hay khác hệ thống ngân hàng và làm theo các bước sau:
Trường hợp chuyển nhầm cùng hệ thống ngân hàng
Trong trường hợp bạn chuyển tiền cho số tài khoản thuộc cùng hệ thống ngân hàng có thể nhanh chóng xử lý theo các bước sau đây:
Bước 1: Chụp lại màn hình trạng thái giao dịch thành công và di chuyển đến chi nhánh ngân hàng gần nhất.
Bước 2: Trình bày với nhân viên về việc chuyển nhầm tài khoản.
Bước 3: Điền đầy đủ thông tin vào mẫu đơn ngân hàng cung cấp.
Bước 4: Ngay khi xác nhận chính xác thông tin, ngân hàng sẽ liên hệ với người nhận và yêu cầu trả lại tiền cho bạn.
Trường hợp chuyển nhầm tài khoản khác hệ thống ngân hàng
Tình huống này sẽ khó xử lý hơn và cũng sẽ mất thời gian hơn so với việc chuyển nhầm cùng hệ thống. Các bước thực hiện như sau:
Bước 1: Mang theo CMND/CCCD đến phòng giao dịch ngân hàng đang sử dụng.
Bước 2: Thông báo với nhân viên về việc chuyển nhầm tài khoản.
Bước 3: Ngay khi khẳng định chính xác vấn đề chuyển nhầm, ngân hàng sẽ liên hệ với ngân hàng mà bạn chuyển tiền nhầm để thông báo với chủ tài khoản và yêu cầu trả lại tiền cho bạn.
Trường hợp người chuyển tiền có căn cứ xác định việc chuyển khoản đó do bị lừa dối hoặc ép buộc trái với quy định của pháp luật thì có quyền phong tỏa, tạm khoá mọi giao dịch của tài khoản cho đến khi giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.
Theo Khoản 4 Điều 32 Thông tư 37/2016/TT-NHNN, trong trường hợp tài khoản thụ hưởng đã bị khoá, phong toả vẫn còn số tiền mà người chuyển nhầm đến thì ngân hàng sẽ tiến hành chuyển tiền lại cho người chuyển nhầm. Còn khi số tiền gửi nhầm đã được rút, ngân hàng sẽ liên lạc với chủ tài khoản được gửi nhầm để yêu cầu gửi trả lại tiền.