Thời gian qua, khách hàng của nhiều ngân hàng tại Việt Nam liên tục nhận được các tin nhắn SMS lừa đảo hiển thị dưới tên của ngân hàng.
Bằng cách lợi dụng kẽ hở của đơn vị cung cấp dịch vụ tin nhắn viễn thông (SMS), kẻ gian đã giả mạo thương hiệu ngân hàng để gửi đi các tin nhắn nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài khoản khách hàng.
Sau một thời gian bị phát giác và đề phòng, các kẻ lừa đảo đã chuyển sang chiêu trò mới.
Tình trạng lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng theo cách thức mới đã xuất hiện
Cụ thể, ghi nhận của Ngân hàng Vietcombank trong những ngày gần đây cho thấy, tình trạng lừa đảo mạo danh sử dụng brandname ngân hàng đã xuất hiện trở lại.
Những mẫu tin nhắn này thường có nội dung thông báo rằng tài khoản của khách hàng "bị khóa" hoặc "đã đăng nhập ở một thiết bị khác", đi kèm với đó là một đường link dẫn đến một website giả mạo, có giao diện y hệt website của ngân hàng .
Từ những website này, người dùng rất dễ hiểu nhầm và có thể sẽ cung cấp cho kẻ xấu những thông tin đăng nhập quan trọng, từ đó bị chiếm đoạt thông tin dịch vụ và tiền trong tài khoản của khách hàng.
Hai mẫu tin nhắn SMS giả mạo Vietcombank, bao gồm cả mẫu cũ (trái) và mẫu mới (phải)
Để nhận biết và tránh bị lừa đảo ngân hàng qua SMS, người dùng nên tự trang bị những kiến thức cơ bản. Vietcombank khuyến cáo khách nên lưu ý:
- Ngân hàng không gửi tin nhắn SMS đi kèm các đường link đăng nhập vào dịch vụ ngân hàng trực tuyến
- Tin nhắn giả mạo thường chứa những đường link bất thường (ví dụ: www.vcbdiogebink.com, www.vcbdingtanbink.com, www.vcbdigirabink.com…). Nếu nhận được tin nhắn có dấu hiệu này, tuyệt đối không bấm vào link và thông báo ngay cho ngân hàng (hotline, điểm giao dịch trong giờ hành chính) và cơ quan công an gần nhất.
- Hầu hết, mỗi ngân hàng chỉ có duy nhất (ví dụ: Vietcombank chỉ có duy nhất địa chỉ https://vietcombank.com.vn/. Hãy để ý đường link khi thực hiện các giao dịch trực tuyến.
- Nếu đã lỡ bấm vào link lừa đảo và tiết lộ thông tin, tiến hành liên hệ đến tổng đài hỗ trợ của ngân hàng hoặc soạn tin nhắn theo cú pháp khóa khẩn cấp đã được chỉ định trước đó để được hướng dẫn thêm.
Khách hàng nên hết sức cảnh giác bởi ngân hàng không bao giờ gửi tin nhắn SMS đi kèm các đường link đăng nhập vào dịch vụ ngân hàng trực tuyến
Theo khuyến cáo của các ngân hàng, khách hàng nên hết sức cảnh giác với những cuộc gọi, tin nhắn, email từ người lạ. Luôn xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch khi nhận được yêu cầu chuyển tiền, nạp tiền (qua điện thoại hoặc trực tiếp).
Trong quá trình sử dụng thẻ, khách hàng cũng không được cung cấp các thông tin cá nhân cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng. Các thông tin bao gồm số chứng minh nhân dân/căn cước công dân, số thẻ, mã thẻ, thông tin xác thực giao dịch (mã OTP), thông tin về tài khoản ví liên kết… để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin và trục lợi.