* Thưa ông, việc đề bạt, bổ nhiệm ba cán bộ thanh tra giao thông (TTGT) như thế nào? Có thông tin ba TTGT này có mối quan hệ thân tình với một số lãnh đạo TP Cần Thơ?
- Việc bổ nhiệm làm theo đúng quy trình, lấy ý kiến từ cơ sở và được anh em đánh giá tốt, hoàn thành nhiệm vụ.
Trường hợp ông Lý Hoàng Minh (đội phó đội thanh tra số 3 phụ trách quận Ninh Kiều) do chánh thanh tra bổ nhiệm, còn ông Võ Hoàng Anh (đội trưởng đội 3 TTGT), ông Đoàn Vũ Duy (đội trưởng đội 11 TTGT phụ trách quận Bình Thủy) do giám đốc sở bổ nhiệm sau khi xem xét quy trình lấy ý kiến từ cơ sở.
Cá nhân tôi không có thông tin các cán bộ này là người thân của lãnh đạo nào hay không.
Việc bổ nhiệm, đề xuất bổ nhiệm đội phó, đội trưởng TTGT đều căn cứ vào quy hoạch, năng lực công tác, qua đánh giá cán bộ, công chức, viên chức hằng năm và theo yêu cầu nghiệp vụ của thanh tra sở.
* Trước đó khi đang công tác ở đội cơ động TTGT, báo chí đã phản ánh ông Đoàn Vũ Duy tham gia bảo kê cho các nhà xe nhưng vẫn được cất nhắc làm ở vị trí cao hơn?
- Đúng là trước đây ông Đoàn Vũ Duy công tác ở đội cơ động TTGT, mới được điều chuyển về giữ chức đội trưởng đội 11 TTGT phụ trách địa bàn quận Bình Thủy ngày 27-6.
Còn chuyện ông Duy có tham gia bảo kê hay không thì tôi không nắm được.
* Có nhiều thông tin cho biết trước khi được bổ nhiệm, ba cán bộ này từng bị người dân tố cáo có tiêu cực?
- Chúng tôi hoàn toàn không nhận được bất cứ đơn tố cáo nào và cũng không nghe thông tin chuyện tiêu cực của ba TTGT này.
* Để xảy ra vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng, trách nhiệm của giám đốc sở và chánh thanh tra như thế nào, thưa ông?
- Để xảy ra sự việc như thế này, đương nhiên người đứng đầu cơ quan phải chịu trách nhiệm, cá nhân tôi dù không được phân công phụ trách lĩnh vực TTGT nhưng tôi thấy mình cũng có phần trách nhiệm.
Tuy nhiên, trong những ngày qua giám đốc sở bận họp HĐND TP nên chưa có thời gian ngồi lại kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan. Khi có kết luận từ cơ quan công an, chúng tôi tiếp tục họp kiểm điểm xử lý theo quy định.
Quan điểm của lãnh đạo Sở GTVT là không bao che, dung túng cho sai phạm. Cá nhân nào sai phạm tùy theo tính chất, mức độ sẽ xử lý theo quy định pháp luật.
* Như ông nói rất bất ngờ khi ba TTGT bị bắt, vậy thời gian tới Sở GTVT sẽ làm gì để nắm bắt thông tin ngay từ đầu?
- Chúng tôi đang nghiên cứu có thể lập đường dây nóng để doanh nghiệp, cá nhân có thể tố giác hành vi vi phạm pháp luật không chỉ của TTGT, mà ở các lĩnh vực nhạy cảm khác.
Không nghĩ số tiền thu của doanh nghiệp quá lớn
Chiều 22-7, Sở GTVT TP Cần Thơ tổ chức họp báo thông tin việc ba cán bộ TTGT bị bắt giữ vì hành vi "nhận hối lộ" số tiền lên đến trên 3,4 tỉ đồng.
Cuộc họp báo do ông Trịnh Ngọc Vĩnh, phó giám đốc kiêm người phát ngôn Sở GTVT, chủ trì.
Mở đầu cuộc họp báo, ông Trần Văn Thành - phó chánh TTGT Sở GTVT TP Cần Thơ - cho biết sau khi tiếp nhận thông tin ông Lý Hoàng Minh bị cơ quan công an bắt giữ, sáng 17-7 Ban thường vụ Đảng ủy và ban giám đốc sở đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp để quán triệt, chấn chỉnh trong toàn lực lượng thanh tra.
Ngày 19-7, ban giám đốc sở tiếp tục có cuộc họp chấn chỉnh trong công tác TTGT sau khi nhận thông báo ông Võ Hoàng Anh bị công an bắt khẩn cấp.
Liên quan tới vụ việc, giám đốc sở đã tạm đình chỉ công tác ông Minh, ông Anh ngày 20-7 và ông Đoàn Vũ Duy, đồng thời phân công một phó chánh thanh tra giữ chức vụ kiêm đội trưởng đội 3.
Ngay sau phần trình bày khá vắn tắt của phó chánh TTGT, các phóng viên báo chí nêu hàng loạt câu hỏi chất vấn ông Trịnh Ngọc Vĩnh và ông Trần Văn Thành.
Phóng viên báo Tuổi Trẻ hỏi dư luận cho rằng ba TTGT bảo kê, nhũng nhiễu doanh nghiệp trong thời gian dài, doanh nghiệp kêu ca bức xúc, lãnh đạo Sở GTVT TP có biết không? Ông Trịnh Ngọc Vĩnh trả lời không nắm được, chỉ biết khi cơ quan công an thông tin.
"Cá nhân tôi rất bất ngờ và cũng không nghĩ số tiền mà các cán bộ này thu của doanh nghiệp quá lớn. Nếu biết thì chúng tôi chấn chỉnh ngay từ đầu, không để xảy ra chuyện vi phạm pháp luật nghiêm trọng như vậy" - ông Vĩnh nói.
Phóng viên Tuổi Trẻ đặt vấn đề: có thông tin ngoài vụ việc công an phát hiện, các thanh tra bị bắt còn bảo kê cho các xe chở bêtông ngang nhiên lưu thông vào đường có tải trọng thấp. Ông Vĩnh cho biết sẽ cho kiểm tra nội dung này.
Chánh TTGT phải chịu trách nhiệm trực tiếp
Trao đổi với Tuổi Trẻ về trách nhiệm của chánh thanh tra và giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ trong vụ ba cán bộ TTGT bị bắt về hành vi nhận hối lộ, ông Nguyễn Hoàng Ba - giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ - cho biết trách nhiệm trực tiếp để cấp dưới sai phạm nghiêm trọng trong vụ này là của chánh thanh tra sở Trương Văn Phúc và giám đốc Sở GTVT liên đới chịu trách nhiệm.
Theo ông Ba, việc xử lý trách nhiệm chánh TTGT là của lãnh đạo Sở GTVT, còn xử lý trách nhiệm của ban giám đốc (giám đốc, các phó giám đốc) Sở GTVT trong vụ này thuộc thẩm quyền của Thành ủy và UBND TP Cần Thơ.
CHÍ QUỐC ghi