Bài viết dưới đây là chia sẻ của Chris Orzechowski, một copywriter có thu nhập lên đến 974.000 USD/năm sau khi bỏ công việc giảng dạy.
Giáo viên nghỉ dạy chuyển nghề đạt thu nhập ấn tượng
Sau 2 năm giảng dạy, tôi bị cho thôi việc. Khi đó tôi đứng trước 2 lựa chọn: Xin việc ở một trường học khác hoặc trở thành một copywriter toàn thời gian. Đứng trước những lựa chọn, tôi buộc phải chọn con đường an toàn là tiếp tục giảng dạy và nhận viết quảng cáo vào cuối tuần. Vì thời điểm đó, gia đình tôi đang cần tiết kiệm để mua căn nhà đầu tiên. Nếu có lựa chọn sai, tôi dễ dàng làm chậm kế hoạch của mình.
Anh Chris Orzechowski
Khi đó, công việc mới của tôi là dạy toán lớp 8 tại một trường trung học cơ sở với mức lương 54.427 USD. Song song với đó, tôi vẫn nhận viết quảng cáo để làm vào giờ nghỉ trưa, sau khi tan làm từ 16h đến 21h hoặc 22h.
Vào các ngày cuối tuần, tôi tận dụng tối đa khoảng thời gian này để gia tăng số lượng nội dung có thể sản xuất. Đến năm 2016, tôi có thể kiếm được 52.000 USD từ công việc sáng tạo nội dung. Mức lương này tương đương với công việc giảng dạy toàn thời gian của tôi.
Nhận thấy công việc này có nhiều tiềm năng, tôi đã đầu tư để tham gia các khoá học nhằm nâng cao kỹ năng của bản thân. Tôi từng bỏ ra 5.000 USD để tham gia chương trình huấn luyện kéo dài 5 tuần. Tôi cũng tích cực tham gia vào cộng đồng do những chuyên gia đầu ngành xây dựng để có thể học hỏi.
Vào năm 2017, sau 2 năm giảng dạy ở ngôi trường mới, hiệu trưởng gặp tôi để đánh giá tình hình làm việc. Điều đầu tiên, anh ấy nói với tôi là “có vẻ anh không còn hứng thú với chuyện dạy học. Nếu không có gì thay đổi trong thời gian tới, tôi sẽ ra hạn hợp đồng với anh”.
Trước ý kiến đánh giá giá như vậy, tôi nhìn nhận lại công việc phụ của mình. Với công việc copywriter, tôi đã có một lượng khách hàng ổn định. Vào thời điểm đó, tôi còn có một khách hàng trả trước 8 tháng tiền lương. Không suy nghĩ nhiều, một tuần sau, tôi đến gặp thầy hiệu trưởng và nộp đơn từ chức.
Từ đó, tôi trở thành một copywriter toàn thời gian. Công việc này đã cho mức thu nhập khá. Năm ngoái, tôi kiếm được 974.000 USD (22 tỷ đồng) bằng việc kết nối với khách hàng ở hơn 30 quốc gia. Không phải ra ngoài nhiều, tôi chủ yếu làm việc trong phòng điều hoà. Tôi thường dành khoảng 4-5 giờ/ngày cho công việc này. Thời gian còn lại tôi giúp đỡ vợ chăm sóc 2 cậu con trai nhỏ của mình.
Không phải dễ dàng để có được công việc gần 1 triệu USD
Nhớ lại thời gian đầu, tôi cũng phải chật vật để đi tìm khách hàng của mình. Mãi cho đến khi chuyển mục tiêu sang các chủ doanh nghiệp, tôi mới trở nên có sức hút.
Tôi chủ yếu tìm được công việc của mình trong các hội nhóm facebook. Mọi người thường đăng bài viết về dự án của mình và những vị trí tuyển dụng. Ở những lần đầu tôi thường tư vấn và đưa ra gợi ý miễn phí cho doanh nghiệp nhằm tạo được mối quan hệ
Thậm chí tôi từng cung cấp một buổi đào tạo miễn phí về việc quảng cáo thông qua email trong các nhóm facebook. Tôi đã phải chuẩn bị nội dung này trong 2 tuần nhằm cung cấp kiến thức cơ bản cho các doanh nhân muốn tìm hiểu về viết quảng cáo qua email. Dẫu mất thời gian, song điều này giúp tôi tiếp cận gần hơn với khách hàng của mình.
Khi đã tạo dựng được khách hàng, tôi dần tìm kiếm nhiều cách để tiếp thị bản thân. Khi nhìn thấy những thắc mắc của khách hàng tiềm năng có điểm chung, tôi sẽ viết bài chia sẻ về điều này. Tôi thường đăng trên Medium và website của mình.
Những khách hàng quan tâm thường đăng ký email ở những bài viết tôi chia sẻ nhằm nhận được những thông tin sau này. Khi đã có một danh sách email, tôi bắt đầu thiết lập quan hệ.
Tôi đầu tư làm các video liên quan đến công việc đang làm và đăng tải trên Youtube. Từ đây, tôi có thêm những khách hàng mới biết đến mình thông qua nền tảng này.
Để có thể tính phí cao hơn so với những người cùng làm công việc này, tôi chấp nhận quy luật cung cấp. Với một danh sách dài khách hàng có nhu cầu, tôi chỉ chọn những khách hàng chất lượng nhất đáp ứng được mức phí cao. Nếu chùn bước trước khoản phí tôi đưa ra, điều đó cũng không sao. Bởi tôi còn rất nhiều những khách hàng khác.
Do được lựa chọn và làm việc với những người yêu thích, nội dung và kết quả nhận về cũng tốt hơn. Điều này tiếp tục giúp tôi có được những khách hàng mới mà không cần phải thuyết phục nhiều.
Theo BI