Kinh ngạc cấu trúc giống y Trái Đất ở "hành tinh thứ 9"

Thu Anh |

Kinh ngạc cấu trúc giống y Trái Đất ở "hành tinh thứ 9"

Một bản sao y hệt của dãy núi Alps đã được tìm thấy trên sao Diêm Vương, thiên thể từng là hành tinh thứ 9 của Hệ Mặt Trời và đang được NASA nghi ngờ là có sự sống.

Các nhà khoa học quốc tế dẫn đầu bởi Trung tâm nghiên cứu khoa học Quốc gia Pháp (CNRS) vừa công bố sự thật đằng sau Cthulhu, một dãy núi trên Sao Diêm Vương từng khiến họ choáng váng vì quá giống Alps của Trái Đất, bao gồm lớp tuyết phủ!

Kinh ngạc cấu trúc giống y Trái Đất ở hành tinh thứ 9 - Ảnh 1.

Núi trên Sao Diêm Vương (trái) và núi trên Trái Đất - ảnh: NASA

Hình ảnh ngoạn mục này đã được tàu New Horizons của NASA phát hiện từ năm 2015, nhưng không ai lý giải nổi bởi một cảnh quan như vậy chưa từng được quan sát ở bất cứ nơi nào ngoài Trái Đất. Các bằng chứng khoa học lại cho thấy ở Sao Diêm Vương, càng lên cao trời càng… nóng do ảnh hưởng bức xạ, nên tuyết phủ đỉnh núi dường như là điều vô lý.

Kinh ngạc cấu trúc giống y Trái Đất ở hành tinh thứ 9 - Ảnh 2.

Sao Diêm Vương - ảnh: NASA

Nghiên cứu mới đã xác định được thành phần của loại băng kỳ lạ này: mê-tan đóng băng! Càng lên cao, bầu khí quyển Sao Diêm Vương càng nhiều mê-tan và ở nhừng đỉnh núi này, điều kiện đã cho phép chúng ngưng tụ. Ngoài ra, trên hành tinh lùn này còn có các sông băng dày cũng là mê-tan đóng băng.

Đó không phải là một tin buồn, bởi mê-tan được xếp loại là một trong các dấu hiệu hóa học có thể liên quan đến sự sống.

Nghiên cứu vừa công bố trên Nature Communications.

Sao Diêm Vương hiện đang được coi như một hành tinh lùn, theo phân loại của Hiệp hội Thiên văn Quốc tế. Nhưng gần đây, các nhà lãnh đạo NASA khẳng định đó là một sai lầm, bởi nó hoàn toàn đủ chuẩn đề làm hành tinh thứ 9 của Hệ Mặt Trời như trước đây (Sao Diêm Vương chỉ mới bị "giáng cấp" năm 2006).

Thậm chí, các nghiên cứu của NASA còn đưa ra manh mối cho thấy một đại dương ngầm với nước đủ ấm có thể tồn tại bên dưới cánh đồng băng hình trái tim của thiên thể này.

(Theo Space, Phys.org)