Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 9/2013 do Bộ Công Thương tổ chức chiều qua (30/9), vấn đề nâng cao trách nhiệm quản lý giá tại thị trường trong nước để đảm bảo tối đa quyền lợi của người tiêu dùng (NTD) đã được đặc biệt quan tâm.
Trước nhiều câu hỏi xung quanh việc cơ quan chức năng đang xem xét giảm giá bán lẻ xăng dầu ra sao, đại diện Vụ Thị trường trong nước cho biết, việc điều chỉnh giá xăng dầu trong nước như thế nào vẫn phụ thuộc vào Nghị định 84/CP về quản lý kinh doanh xăng dầu (NĐ 84), trên cơ sở rất quan trọng là theo dõi sát giá thế giới.
Tuy giá xăng dầu thế giới ngày cuối tháng 9 thấp hơn thời điểm đầu tháng, song thực tế thời gian qua vẫn lúc tăng lúc giảm, nên Bộ Công Thương sẽ theo dõi sát giá thế giới và phối hợp chặt với Bộ Tài chính, nếu có điều kiện sẽ giảm giá ngay theo đúng NĐ 84.
Ông Nguyễn Xuân Chiến - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, dự thảo NĐ mới về sửa đổi NĐ 84 vừa được Bộ Công Thương trình Chính phủ ban hành có 5 chương 40 điều, với nhiều điểm mới nhằm khắc phục những bất cập của NĐ 84. Trong đó, việc tính giá cơ sở xăng dầu có thể sẽ thay đổi, với việc DN được tự quyết định biên độ 5% theo xu hướng giảm so với biên độ 7% của NĐ 84 hiện nay.
"Tuy nhiên, việc giao DN tự quyết 5% không có nghĩa DN muốn làm gì thì làm mà phải chịu giám sát chặt chẽ của Nhà nước. Bên cạnh đó, NĐ mới có nhiều quy định mới liên quan đến quản lý chất lượng xăng dầu theo hệ thống đảm bảo từ DN đầu mối đến đại lý và cửa hàng kinh doanh; tăng tính minh bạch công khai trong điều hành giá xăng, cũng như quy định rõ hơn về trách nhiệm của các bộ liên quan và DN, nhằm tạo tiền đề nâng cao sức cạnh tranh cho các DN kinh doanh xăng dầu", ông Chiến nhấn mạnh.
Cũng theo ông Chiến, việc tính giá cơ sở đối với kinh doanh xăng dầu đúng là phải căn cứ giá bình quân của thế giới trong 30 ngày, nhưng đây không phải là căn cứ duy nhất, mà DN giảm giá thế nào còn tùy thuộc nhiều yếu tố trong đó có quỹ bình ổn giá, để bảo đảm hài hòa quyền lợi DN và NTD.
Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu và nếu cần thiết vẫn tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trước khi ban hành NĐ mới, song vẫn phải xác định việc điều hành giá xăng dầu tiến tới tuân thủ đúng cơ chế thị trường cần được tiến hành từng bước chứ không phải cứ muốn là làm được ngay.