Việc xác định giá trị tài sản của Vietnam Airlines đang có một số khúc mắc cần giải quyết do đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp hàng không.
Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ trong Hội nghị triển khai nhiệm vụ tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước 2014-2015, ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Airlines cho biết, theo kế hoạch, Tổng công ty đang làm việc với đơn vị tư vấn định giá doanh nghiệp, về xác định giá trị doanh nghiệp để có thể trình kết quả với Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải vào ngày 28/2/2014, đảm bảo yêu cầu của Bộ trưởng là báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào đầu tháng 3/2014.
Hiện tại, theo ông Thanh, đang có một số vấn đề cần được Chính phủ có ý kiến, như chưa có căn cứ xác định tài sản để cổ phần hóa đối với máy bay, việc 700 tỷ đồng đào tạo phi công vào giá trị doanh nghiệp.
“Các cổ đông nước ngoài mà chúng tôi đang tiếp xúc cũng muốn biết kết quả xác định giá trị doanh nghiệp trước khi quyết định có trở thành cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines hay không”, ông Thanh nói và cho biết, kế hoạch IPO của Vietnam Airlines và kế hoạch lựa chọn đối tác chiến lược đang được thực hiện song song để có thể hoàn tất cổ phần hóa trong năm 2014, chính thức hoạt động theo hình thức công ty cổ phần vào 1/1/2015.
Liên quan đến thoái vốn, tính đến 31/12/2013, Vietnam Airlines đã thực hiện thoái 200 tỷ đồng trong tổng số 297 tỷ đồng đầu tư ngoài ngành, thu về được 427 tỷ đồng.
Số còn lại không nhiều, khoảng 97 tỷ đồng, nhưng chủ yếu nằm ở các doanh nghiệp lỗ liên tục 2 năm nên vướng một số quy định, đang chờ đợi được tháo gỡ để đảm bảo tiến độ.