Giờ đây, truy cập vào một website bất kì, người dùng internet đều có thể bắt gặp những biểu tượng nhấp nháy mời gọi cài đặt ứng dụng. Các tờ báo điện tử đua nhau ra mắt ứng dụng đọc tin trên di động, như một cách khẳng định đẳng cấp và gia tăng cơ hội tiếp cận, tương tác với độc giả.
Cùng với sự gia tăng nhanh chóng số lượng người dùng điện thoại thông minh, ứng dụng di động (mobile app) đang trở thành mối thách thức thực sự đối với trình duyệt web.
Thời của ứng dụng di động
Không chỉ là game, Viber, Camerra 360 hay các ứng dụng bản đồ, người dùng di động giờ đây đã quen với việc thao tác ngay trên màn hình những hoạt động mà trước kia chỉ có thể thực hiện khi mở trình duyệt web.
Riêng tháng 1/2014 tại Mỹ, số lượt người truy cập vào các ứng dụng di động (không tính truy cập mobile web) đã vượt qua số lượt người truy cập trình duyệt web trên máy tính.
Theo số liệu thống kê vào tháng 3/2014, trong tổng số 2 tiếng 42 phút dán mắt vào màn hình điện thoại mỗi ngày, người dùng dành cho các ứng dụng di động 2 tiếng 19 phút, và chỉ có 22 phút cho việc truy cập bằng trình duyệt web.
Đã nhắm là trúng
Thay vì một website chứa nhiều thông tin, danh mục và tính năng, một ứng dụng di động cài đặt nhanh chóng, luôn có sẵn khi cần và tương tác dễ dàng sẽ tạo ra sự thoả mãn cao ở các khách hàng lai, đặc biệt là với những tiện ích mua sắm online hay chăm sóc khách hàng trực tuyến.
Năm 2011-2012, trong chiến dịch tiếp thị qua tất cả các kênh trên mobile, Starbucks đã mạnh dạn đưa ứng dụng di động vào quá trình thanh toán của khách hàng; kết quả là thu về hơn 1 triệu USD thanh toán qua di động mỗi tuần.
Hay thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ Burger King đã sử dụng ứng dụng Burger King Now để hỗ trợ người dùng đặt và thanh toán đơn hàng. Với việc lưu lại các thông tin cá nhân và lịch sử đặt hàng, đồng thời cung cấp các chương trình khuyến mãi tri ân hấp dẫn, khách hàng chưa bao giờ cảm thấy được phục vụ đồ nhanh chóng, thuận tiện và chu đáo đến thế.
Kết quả là lượng khách đặt hàng qua ứng dụng đã vượt 25% số khách trực tiếp mua tại cửa hiệu.
“Đốn tim” khách hàng bằng trải nghiệm
Bên cạnh sự tiện lợi, mobile app mang lại cho khách hàng cơ hội trải nghiệm tương tác toàn màn hình những tính năng tích hợp thú vị được cá nhân hóa theo thời gian thực, giúp dễ dàng chia sẻ thông tin với bạn bè hay nhận thông báo cập nhật trên cùng một giao diện. Chính vì vậy, lựa chọn ra mắt ứng dụng di động cũng là một cách doanh nghiệp thể hiện sự đầu tư chiều sâu cho trải nghiệm khách hàng.
Một trong những ứng dụng chú trọng vào trải nghiệm đáng để kể đến là ứng dụng di động Digital Story do Admicro phát triển. Đây có thể coi là ứng dụng chuyên biệt dành cho hội thảo được đầu tư bài bản đầu tiên tại Việt Nam. Với đặc thù là chuỗi sự kiện dành riêng cho giới tinh hoa trong ngành tiếp thị số, Digital Story 2014 đòi hỏi một ứng dụng thiên về trải nghiệm tinh tế, hỗ trợ ban tổ chức chăm sóc những khách mời cao cấp của mình từ những chi tiết tỉ mỉ nhất.
Không chỉ tích hợp những tính năng hữu ích như cung cấp thông tin hội thảo, cập nhập tin tức, thông báo từ ban tổ chức, liên kết với mạng xã hội…, ứng dụng còn được cá nhân hóa độc đáo giúp nhắc lịch hội thảo tự động, theo dõi và tương tác với khách mời khác, công nghệ check-in không cần qua bàn lễ tân…
Digital Story - ứng dụng trải nghiệm đẳng cấp
Là đơn vị cung cấp giải pháp cho hơn 10,000 nhà quảng cáo trực tuyến và trên di động, Admicro luôn đón đầu xu thế phát triển trên nền điện thoại thông minh. Giải pháp download apps của đơn vị này giúp các doanh nghiệp gia tăng lượng tải về ứng dụng và tiếp cận đến 95% khách hàng tiềm năng trên di động tại Việt Nam. Với sự cải tiến và tích hợp nhiều tính năng mới, ứng dụng Digital Story được coi là một trong những điểm nhấn cho “The Era of Hybrid Customers – Kỷ nguyên khách hàng lai”, hội thảo về tiếp thị số lớn nhất trong năm của Admicro dành cho 200 nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu, tổ chức vào tháng 8 này.
Được Google Analytics mô tả là “bỏ xa" website truyền thống về hiệu quả tương tác, ứng dụng di động chắc chắn sẽ là ngòi nổ thường xuyên cho các chiến dịch tiếp thị số trong thời gian tới. Tuy nhiên, thay vì đơn thuần chạy theo trào lưu, các doanh nghiệp cần đặt mục tiêu mang lại những trải nghiệm mới mẻ và giá trị thực sự cho người dùng, có như vậy mới định vị được ứng dụng của mình, thuyết phục cộng đồng người dùng di động ngày càng thông minh và khó tính.