Thời đại gia cầm cố xe sang

hongtrang |

Vì không vay được vốn, kinh doanh gặp khó, không có tiền trả lãi ngân hàng, tiền lương nhân viên và thuê văn phòng...

Bước đường cùng

Anh Nam là chủ tịch HĐQT một công ty từng lọt vào top 10 lĩnh vực việc làm và cung ứng nhân lực do một hiệp hội uy tín bầu chọn.

Cả tháng nay, nhiều nhân viên trong công ty xì xào bàn tán “không biết chiếc Lexus 470 của sếp Nam biến đâu mất”, vì chỉ thấy sếp đến văn phòng (thuê tại một toà nhà vào loại sang trọng nhất Hà Nội hiện nay) bằng taxi.

Hóa ra, vì công ty kinh doanh gặp khó, tiền thu vào không đủ chi nên anh Nam phải đưa chiếc Lexus ra ký gửi tại một salon ô tô trên đường Lê Văn Lương (quận Cầu Giấy).

Dù anh Nam không nói ra nhưng một số người bạn tâm giao cho biết, hồi anh Nam mua chiếc Lexus 470, giá gần 180 nghìn USD, cộng thêm thuế trước bạ, bảo hiểm... giá chiếc xe thành trên 4 tỷ đồng, nhưng nay khi đến ký gửi chỉ được hơn 2 tỷ đồng.

“Không chỉ xấu hổ với nhân viên mà bạn bè hỏi mình cũng ậm ờ cho qua chuyện. Với 2 tỷ đồng, cũng mới chỉ giải quyết được những khoản nợ trước mắt, còn về lâu dài, nếu không vay được tiền ngân hàng nữa thì có khi phải tuyên bố công ty phá sản” - anh Nam tâm sự.

Không chỉ riêng gì anh Nam, chị Vân Anh - Giám đốc Cty truyền thông MH cũng vừa đâm đơn xin vào một tập đoàn nước ngoài ở vị trí giám đốc truyền thông.

Do suy thoái kinh tế, các đối tác tiềm năng cắt hợp đồng nên Cty MH rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan. Vì chậm lương triền miên nên nhân viên lũ lượt ra đi. Để trang trải tiền lương và trả nợ ngân hàng, chị Vân Anh đành ngậm ngùi đưa chiếc xe Bentley Continental đi ký gửi.

Với 1,5 tỷ đồng, chị Vân Anh đã trả hết tiền nợ lương cho 10 nhân viên, tiền thuê văn phòng và lãi ngân hàng. Chị quyết định tạm thời đóng cửa công ty, đi làm thuê.

thoi-dai-gia-cam-co-xe-sang
Salon ô tô thành tiệm cầm đồ

Theo sự chỉ dẫn của anh Nam và chị Vân Anh, trong vai người đi mua xe, tôi lượn qua các salon ô tô ở Hà Nội. Ngạc nhiên là tại nhiều salon, xe sang đã qua sử dụng được bày bán khá nhiều.

Tại một salon ở quận Cầu Giấy, anh G. - chủ salon cho biết, hiện salon của anh có gần 10 chiếc xe sang đã qua sử dụng được các đại gia ký gửi, nhờ bán.

Tôi tỏ ý muốn mua chiếc Lexus 470, anh G. nói, đây là xe cá nhân chứ không phải xe công ty nên yên tâm về chất lượng. Chủ nhân là một đại gia bất động sản nhưng khi hết hạn ký gửi không có tiền trả nên đã giao toàn quyền cho salon bán xe.

Đưa tôi đi một vòng quanh xe, anh G. cho biết, đây là xe của một đại gia ở quận Hà Đông, vì bể nợ do kinh doanh bất động sản thua lỗ nên phải ký gửi xe.

Hôm sau, mượn con mẹc E250 của người bạn, tôi vòng qua phố Lê Văn Lương - một trung tâm mua bán, ký gửi ô tô của Hà Nội. Vừa thấy tôi vào, chủ salon có tên Đ.T chạy ra đon đả. “Anh mua xe hay ký gửi?”.

Tôi bảo ký gửi. Anh T. mời vào văn phòng, mang ra hợp đồng giới thiệu các chủ nhân đang ký gửi xe tại đây để làm chứng. Để lấy lòng khách, anh T. đưa tôi lượn một vòng salon.

Theo anh L.T - giám đốc một salon vào loại lớn nhất quận Long Biên, xe đang rất ế ẩm, khó bán, đặc biệt là xe cũ đắt tiền của những người từng rất giàu ký gửi. Cũng theo anh T., những người ký gửi xe chủ yếu kinh doanh chứng khoán, bất động sản, một số kinh doanh dịch vụ hàng hoá.

“Họ ký gửi cho sang, chứ sau khi ký gửi xong, ít người lấy lại xe lắm. Thường khi gần đến hạn trả nợ, họ đến bán đứt cho salon, lấy được chút tiền chênh rồi đi thẳng” - anh T. cho biết.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại