Thông tư số 28/2013/TT-BTC do Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn vừa ký ban hành ngày 15/3 và có hiệu lực từ ngày 29/4 tới có nhiều thay đổi trong việc điều chỉnh thuế suất tuyệt đối thuế nhập khẩu xe ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) đã qua sử dụng có dung tích xi-lanh dưới 1.000cc (1.0L) tăng 700 USD, từ mức 3.500 USD/chiếc hiện tại lên 4.200 USD/chiếc (tương đương mức tăng 20%).
Theo đó, xe có dung tích xi-lanh từ 1.000cc đến dưới 1.500cc (1.0 - 1.5L) sẽ bị áp mức thuế suất nhập khẩu tuyệt đối mới tăng 1.600 USD, từ 8.000 USD/chiếc theo quy định hiện hành lên mức 9.600 USD/chiếc (tương đương mức tăng 20%).
Các dòng xe có dung tích xi-lanh dưới 1.5L vẫn chỉ bị áp thuế suất nhập khẩu tuyệt đối, chứ không phải chịu thêm thuế suất tương ứng với thuế xe mới nhập nguyên chiếc cùng loại (hiện mức tối đa là 82%) như xe có dung tích xi-lanh từ 1.5L trở lên.
Theo Thông tư 28 của Bộ Tài chính ban hành có hiệu lực từ ngày 29/4, mức thuế nhập khẩu đối với nhiều loại ô tô cũ sẽ tăng 20%.
Trao đổi với PV, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, việc Bộ Tài chính ban hành Thông tư về việc tăng thuế nhập khẩu ô tô cũ là hoàn toàn bình thường.
"Nghị quyết 02 của Chính Phủ ban hành là về việc giảm thuế trước bạ còn Thông tư 28 này là Bộ Tài chính nâng thuế nhập khẩu đối với xe qua sử dụng. Đó là hai biện pháp hoàn toàn khác nhau, chúng ta không nên có sự nhầm lẫn. Thuế trước bạ là một chuyện còn thuế nhập khẩu là chuyện khác.
Ở đây, Bộ Tài chính muốn nâng chi phí các xe nhập khẩu đã qua sử dụng lên bởi vì gần đây có xu hướng người ta tránh mua xe mới, vì nó đắt và chuyển sang dùng xe cũ. Nhưng trong việc nhập xe cũ thì lại đang có những dấu hiệu cho thấy sự gian lận thương mại. Vì thế việc tăng thuế nhập khẩu đối với xe ô tô cũ là bình thường", Tiến sĩ Lê Đăng Doanh nhấn mạnh.
Cũng theo Tiến sĩ Doanh, việc tăng thuế nhập khẩu xe cũ này cũng sẽ giúp tăng thêm một phần cho nguồn ngân sách hiện đang gặp nhiều khó khăn.
Một vấn đề cũng được Tiến sĩ Doanh đưa ra khi tăng thuế nhập khẩu đối với xe ô tô cũ đó là giá bán của các loại xe ô tô cũ trên thị trường sẽ tăng theo. "Chắc chắn là giá bán của các loại xe cũ sẽ tăng theo việc tăng thuế và người chịu thiệt ở đây sẽ là người tiêu dùng, khi phải bỏ thêm tiền để mua xe", TS Doanh nói.
Trong khi đó, theo Tiến sĩ Alan Phan, việc tăng thuế nhập khẩu đối với xe ô tô cũ ở đây, tuy có ảnh hưởng đến giá bán xe nhưng việc đó chỉ ảnh hưởng đến một bộ phận người tiêu dùng Việt Nam "có tiền" còn lại không gây ảnh hưởng tới thị trường nói chung.
Còn trao đổi với PV, một đại diện trung tâm bán xe cũ trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) bày tỏ sự quan ngại về việc tăng thuế nhập khẩu đối với xe cũ sẽ khiến việc bán xe chậm hơn.
"Việc tăng thuế nhập khẩu đối với hầu hết các loại xe ô tô cũ sẽ đẩy giá bán tăng theo, tối thiểu cũng phải bằng mức thuế tăng lên hoặc cao hơn. Điều đó, chắc chắn sẽ khiến người tiêu dùng suy nghĩ lại trong việc có nên mua xe cũ hay không, đặc biệt trong lúc nền kinh tế vẫn còn khó khăn, thị trường vẫn khá ảm đạm thế này", vị này nói.