Tăng lương tối thiểu vùng từ 1/1/2014
Chính phủ ban hành Nghị định 182 quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động, thay thế Nghị định 103 ngày 4/12/2012.
Đối tượng áp dụng gồm: Doanh nghiệp thành lập, tổ chức quản lý và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp (kể cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam); hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức khác của Việt Nam có thuê mướn lao động; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế và cá nhân người nước ngoài tại Việt Nam có thuê mướn lao động (trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác với quy định của Nghị định này).
Mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với doanh nghiệp từ ngày 1/1/2014 tới đây như sau: Vùng I: 2.700.000 đồng/tháng; vùng II: 2.400.000 đồng/tháng; vùng III: 2.100.000 đồng/tháng; vùng IV: 1.900.000 đồng/tháng. Như vậy, mức lương tối thiểu vùng mới cao hơn mức lương hiện nay khoảng từ 250.000-350.000 đồng/tháng. (Bấm vào đây xem Nghị định 182/2013/NĐ-CP)
Tăng phí đường bộ từ 1/1/2014
Thông tư số 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/1/2014.
Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng chịu mức thu phí từ 15.000 – 52.000 đồng/vé/lượt; Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn chịu mức thu phí từ 20.000 – 70.000 đồng/vé/lượt.
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn chịu mức thu phí từ 25.000 - 87.000 đồng/vélượt; Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng Container 20 fit chịu mức thu phí từ 40.000 - 140.000 đồng/vé/lượt.
Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng Container 40 fit chịu mức thu phí từ 80.000 – 200.000 đồng đồng/vé/lượt.
Tịch thu ô tô biển ngoại giao chưa sang tên
Đến ngày 1/1/2014 xe ô tô, xe gắn máy mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài không làm thủ tục chuyển nhượng, nộp thuế mà vẫn tiếp tục quản lý, sử dụng xe trái quy định, sẽ bị xử lý nghiêm (kể cả xử lý tịch thu) theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Đối với trường hợp người quản lý, sử dụng các xe nêu trên đã đến cơ quan Công an làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký, biển số xe trong thời hạn Bộ Công an quy định và làm thủ tục chuyển nhượng, nộp thuế theo đúng quy định trước ngày 1/1/2014 thì không bị phạt chậm nộp thuế.
Trường hợp không đến cơ quan Công an làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký, biển số xe trong thời hạn Bộ Công an quy định hoặc đã làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký, biển số xe trong thời hạn quy định nhưng đến ngày 1/1/2014 không làm thủ tục chuyển nhượng, nộp thuế mà vẫn tiếp tục quản lý, sử dụng xe trái quy định, các cơ quan chức năng phải kiểm tra, bắt giữ và xử lý nghiêm (kể cả xử lý tịch thu) theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Giảm lệ phí trước bạ ôtô tại Tp.HCM từ 2014
Hội đồng Nhân dân Tp.HCM chính thức thông qua đề xuất giảm tỷ lệ thu lệ phí trước bạ ôtô trên địa bàn. Cụ thể, kể từ ngày 1/1/2014, mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ là 10%, thấp hơn so với mức 15% hiện hành.
Tại bản đề xuất trình Hội đồng Nhân dân, UBND Tp.HCM cho rằng hiện nay, các tỉnh – thành phố lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An hay Vũng Tàu… đều đã áp dụng mức thu 10%, mức thấp nhất quy định tại Nghị quyết 02 của Chính phủ. Do vậy, người dân hoàn tòan có thể đăng ký ôtô lần đầu tại các địa phương này sau đó đăng ký lại lần hai tại Tp.HMC để hưởng mức thu thấp.
Theo quy định, tỷ lệ thu lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký từ lần thứ hai trở đi chỉ ở mức 2%, thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ thu đối với xe đăng ký lần đầu.
Ngừng sản xuất, lưu thông xăng A83 từ 1/1/2014
Trên cơ sở đề nghị của Bộ Công thương, Thủ tướng Chính phủ vừa ra quyết định đồng ý ngừng sản xuất, lưu thông xăng không chì A83 từ ngày 1/1/2014.
Thủ tướng cũng đồng ý bãi bỏ nội dung về sản xuất, lưu thông xăng A83 trên thị trường quy định tại Công văn số 348/CP-KG ngày 27/4/2001 của Chính phủ. Để chính thức áp dụng vào đầu năm sau, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì, ban hành văn bản bãi bỏ các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn, yêu cầu kỹ thuật về xăng A83, trong khi Bộ Công thương sẽ ban hành văn bản bãi bỏ các quy định về pha chế xăng này.
Từ 20/1/2014, đổi tiền rách lấy tiền mới không bị mất phí
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư 25 về thu, đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông. Theo văn bản này, từ ngày 20/1/2014, người dân có thể đổi các loại tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông tại ngân hàng mà không mất phí thay vì mất 4% phí như trước đây.
Theo NHNN, tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông là các loại tiền giấy (tiền cotton và tiền polymer), tiền kim loại do NHNN phát hành, đang lưu hành nhưng bị rách nát, hư hỏng hay biến dạng.
Đối với tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông do nhóm nguyên nhân khách quan như bị thay đổi màu sắc, mờ nhạt hình ảnh hoa văn, chữ, số; nhàu,mòn gỉ; rách rời hay liền mảnh được can dán lại nhưng còn nguyên tờ tiền,.. hoặc bị lỗi kỹ thuật do quá trình in, đúc của nhà sản xuất, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, Sở giao dịch NHNN, các đơn vị thu đổi có trách nhiệm thực hiện việc thu, đổi ngay cho khách hàng có nhu cầu, không hạn chế số lượng và không yêu cầu thủ tục giấy tờ.
Với tiền không đủ tiêu chuẩn do nguyên nhân chủ quan như bị thủng, rách, được can dán, đã cháy và biến dạng, tiền kim loại bị cong vênh..., ngân hàng chỉ nhận và xem xét thu, đổi nếu tờ tiền đó vẫn đáp ứng các yêu cầu tối thiểu.