>>> Đại gia Đà Nẵng mang hàng loạt ô tô ra vỉa hè rao bán
Kinh tế khó khăn, để tiết giảm chi phí, nhiều người dân tại Đà Nẵng đã buộc lòng phải mang những chiếc ô tô - một loại hình phương tiện cao cấp xuống đường bán dạo như mớ rau, con cá.
Ô tô cũ tràn xuống phố
Nếu như thời điểm giáp tết Nguyên đán Giáp Ngọ, thị trường ô tô cũ khởi sắc với số lượng xe được tiêu thụ tương đối nhiều, cá biệt có showroom bán được khoảng 3 chiếc một tuần thì hiện tại tình hình kinh doanh theo các chủ cửa hàng xe hơi ở Đà Nẵng tương đối ảm đạm. Lý do được họ đưa ra là do nền kinh tế khó khăn chung, đặc biệt, bất động sản là lĩnh vực tác động mạnh mẽ nhất đến hoạt động buôn bán xe hơi lại rơi vào tình trạng đóng băng.
Anh Nguyễn Anh Vũ - một chủ cửa hàng ô tô cũ tại đường 2/9, Đà Nẵng cho biết, trái ngược với hai đầu đất nước, gần đây, tại Đà Nẵng rộ lên phong trào mang xe ô tô ra đường rao bán. Nguyên nhân là do với phương thức này, bên cạnh việc không tốn tiền chi phí cho các nơi ký gửi, chủ nhân có thể tự do với chiếc ô tô của mình, bán được thì bán, chưa bán được thì dùng để đi lại trong những trường hợp cần thiết.
Theo thông tin anh Vũ cung cấp, chúng tôi chạy dọc theo đoạn đường Nguyễn Hữu Thọ, và các tuyến phố tại TP. Đà Nẵng, phát rất nhiều xe cũ nằm ngay trên đường, vỉa hè để biển bán xe. Cao cấp như BMW, Mercedes, Toyota,.. có; xe đời cũ, thậm chí xe tải cũng có. Và giá cả thì rất đa dạng: BMW serie 318i là 385 triệu đồng (đời 2004), hay Mercedes (đời 2001) 315 triệu đồng, Kia Morning 235 triệu, Zace có giá hơn 400 triệu, thậm chí có chiếc giá chỉ 55 triệu.
Lần theo thông tin dán trên xe, chúng tôi liên lạc với chủ xe 43H – 54….Vị này giới thiệu mình là Giám đốc một công ty xây dựng. Ông này cho biết năm 2010, công ty ăn nên làm ra nên mua xe để tiện việc giao dịch với đối tác, khách hàng. Gần đây, kinh tế khó khăn, nên phải cắt giảm tất cả các chi phí không cần thiết mà lo cho công ty nên buộc lòng phải bán lại.
“Nếu giữ xe thì mỗi tháng phải mất khoảng 10 triệu đồng tiền xăng, lệ phí,… trong khi tiền làm ra khó khăn nên tôi bán đi. Gửi trong gara thì mất phí, phần trăm giao dịch nên thấy người ta bày bán, tôi cũng đen ra bán, nhưng người gọi điện thoại thì nhiều mà chưa ai trả giá được để bán”, vị giám đốc này chia sẻ.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, xe bày bán ở đây không chỉ có duy nhất là “xe chính chủ” mà còn có rất nhiều gara, do thấy làm ăn kiểu này hiệu quả nên đem xe của mình hoặc của khách hàng ký gửi hằng ngày ra đậu trên vỉa hè và dưới lòng đường nổ máy, lau chùi bảo dưỡng và kèm theo đó là dòng chữ bán xe cùng số điện thoại để khách hàng có thể liên lạc.
Chủ một gara trên đường Ngô Quyền khi được hỏi cho biết: năm bắt được những nhu cầu của khách hàng đến tìm mua những chiếc ô tô cũ chủ yếu là người dân muốn tậu một chiếc xe thuận tiện cho việc đi lại, phục vụ kinh doanh cho doanh nghiệp hay hoạt động vận tải taxi, thủ tục nhanh gọn, giấy tờ trao tay nên anh cũng mang xe trong gara mình ra đây.
“Những chiếc xe này có chiếc là do tôi mua lại, tút lên để bán, có chiếc là do khách hàng ký gửi. Khác với giai đoạn trước, thời gian này để trong gara khó bán nên tôi cho anh em mang ra đây, vừa chạy lòng vòng để tránh chết máy, vừa để bày bán cho người có nhu cầu”.
Giá mềm nhưng phải thận trọng
“Xe hơi không chỉ là một phương tiện đi lại mà còn là tài sản có giá trị, liên quan trực tiếp đến cuộc sống của khách hàng vì thế khi chọn mua những dòng xe này thì nên chọn những cửa hàng uy tín cũng như tìm hiểu kĩ lưỡng thông tin trước khi mua”, đó là lời khuyên của anh Trần Văn Thống – chủ một gara ô tô trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đưa ra khi bình luận về thông tin xe ô tô cũ tràn lan bàn bán ngoài đường trên địa bàn TP Đà Nẵng trong thời gian qua.
Theo anh Thống, hiện nay kinh tế đang khó khăn nên không phải ai cũng có thể mua được một chiếc ô tô mới vì chiếc xe 4 chỗ giá rẻ cũng phải hơn 300 triệu đồng. Thế nên mua ô tô cũ là giải pháp của nhiều người vì sẽ giảm được rất nhiều chi phí. Một chiếc ô tô mới, chỉ cần đi 10 ngày sẽ mất giá từ 10% - 20%, thậm chí là 30% tùy vào từng loại ô tô. Nhưng nếu mua xe cũ, mới sử dụng sẽ tiết kiệm được nhiều tiền, nhưng phải cẩn thận kẻo chọn nhầm phải xe ngập nước, xe tai nạn đã phục hồi, xe lỗi kỹ thuật không thể khắc phục…
"Gara tôi từng sửa cho một khách hàng mua phải xe ngâm nước mà không biết. Chiếc xe trông rất bình thường và không hề có dấu hiệu giống ôtô từng bị ngâm nước. Đến khi mua về, mới phát hiện ra là hệ thống điện và hộp số bị hỏng. Thế mà vừa mới mua xe hết một số tiền lớn, giờ lại phải đem đi sửa.”
Ngoài ra, theo giới “cò” xe, người mua cần làm hợp đồng mua bán với người bán có xác nhận của cơ quan chức năng và giữ lại một phần tiền để yêu cầu chủ xe cũ hoàn tất thủ tục sang tên đổi chủ mới trả hết. Theo kinh nghiệm của nhiều người, đã có nhiều trường hợp khi thỏa thuận mua bán xe , người bán luôn khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện cho người mua khi làm thủ tục sang tên đổi chủ. Tuy nhiên, sau khi đã nhận đủ tiền bán xe, người bán đã chây ì, không chịu đi làm các thủ tục đã cam kết để “quay” thêm tiền của người mua.
Với kinh nghiệm nhiều năm "cò" xe cũ, anh Đinh Văn Hoài cho biết: Thị trường xe cũ có những đặc thù riêng, do đó, muốn mua xe cũ phải có kinh nghiệm để tránh những trường hợp như xe nát được các gara "đại phẫu", chắp vá linh kiện rồi rao bán với giá hấp dẫn; xe mắc lỗi, xe tai nạn,…
“Theo tôi, đã xác định mua xe ô tô, do phải bỏ ra một khoảng tiền lớn nên tốt nhất khách hàng cần chọn những nơi uy tín, có thương hiệu. Nếu cần thiết thì có thể rủ những người am hiểu xe đi mua cùng để được tư vấn cẩn thận, tránh tình trạng tiền mất, tật mang", anh nói.