Những suy nghĩ khác người của các đại gia

Trần Ngọc |

Theo Business Insider, những người thành công nhất thế giới thường có một điểm chung: suy nghĩ khác người.

Trong cuốn sách bán chạy nhất mang tên “How successful people think” (Người thành công suy nghĩ như thế nào), chuyên gia về lãnh đạo John C.Maxwell đã giải thích về phương pháp làm giàu tư duy.

Maxwell cho rằng, mọi người đều có thể rèn luyện để có tư duy tốt và biến nó thành một thói quen suốt đời. “Với một tư duy hiệu quả bạn sẽ thành công trong cuộc sống,” Maxwell nhấn mạnh.

Tổng giám đốc của Facebook - Sheryl Sandberg (bên phải) luôn lập kế hoạch cho mọi cuộc gặp gỡ.
Tổng giám đốc của Facebook - Sheryl Sandberg (bên phải) luôn lập kế hoạch cho mọi cuộc gặp gỡ.

Theo nhận định của chuyên gia Maxcell, các đại gia có những suy nghĩ khá đặc biệt, và điều đó giúp họ gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp. Sau đây là những suy nghĩ khác người của họ:

Tư duy là điều cần rèn luyện

Hầu hết các ông chủ lớn đều quan niệm rằng, nếu bạn muốn tư duy tốt hơn thì bạn cần phải rèn luyện, bằng cách sắp xếp thời gian để suy nghĩ.

Mỗi ngày Tổng giám đốc của LinkedIn - Jeff Weiner dành 30-90 phút “không làm gì” trong thời khóa biểu cá nhân của mình, để huấn luyện nhân viên và suy ngẫm.

Lãnh đạo của Panera -Bread Ron Shaich cũng thường ngồi một mình, để nhìn lại những bước đi trong quá khứ và viết ra sáng kiến cho tương lai.

Hạ thấp cái tôi cá nhân

Một điều đặc biệt là những ông chủ lớn luôn rất khiêm tốn, và thường dành nhiều thời gian cho những người có khả năng thử thách họ.

Họ trân trọng ý kiến của người khác như của chính mình, và luôn tìm cơ hội cộng tác với những người thông minh khác để mang lại lợi nhuận cao hơn.

Nhà sáng lập Apple - Steve Jobs dành thời gian cho riêng mình.
Nhà sáng lập Apple - Steve Jobs dành thời gian cho riêng mình.

Những người thành công biết cần cho người khác cơ hội. Nhà sáng lập Apple, Steve Jobs bắt đầu sự nghiệp của mình với suy nghĩ mạnh mẽ rằng, cách của mình luôn là tốt nhất.

Nhưng những năm sau đó, Jobs đã luôn lắng nghe nhóm cộng sự của ông, và điều này giúp ông thành công hơn mong đợi.

Ngoài ra, các đại gia còn rất đề cao vai trò của phản biện. Theo họ, tư duy phản biện đem đến cái nhìn bao quát và sự chín chắn khi ra quyết định.

Lãnh đạo của LinkedIn - Jeff Weiner luôn lắng nghe ý kiến phản biện.
Lãnh đạo của LinkedIn - Jeff Weiner luôn lắng nghe ý kiến phản biện.

Tập trung năng lượng vào mục tiêu cụ thể

Các “vĩ nhân” thường dồn 80% năng lượng của mình vào 20% hoạt động quan trọng nhất. Bởi họ biết rõ rằng mình không thể ở mọi nơi, biết tất cả mọi người và làm hết mọi thứ.

Họ tránh làm quá nhiều thứ cùng một lúc bởi theo họ, điều này có thể làm mất đi 40% hiệu quả.

Không vội vàng

Những người thành công đều hiểu rằng suy nghĩ cần có thời gian để phát triển.

Bạn có nhớ rằng, lần cuối cùng khi bạn đưa ra một ý tưởng tuyệt vời là vào lúc 2 giờ sáng, nhưng khi thức dậy vào sáng sớm ngày hôm sau bạn thấy nó thật vô lý.

Vì thế, suy nghĩ cần phải được "định hình cho đến khi nó có giá trị", và cần phải được kiểm tra và nhận ý kiến phản biện. Đừng bao giờ hành động với suy nghĩ đầu tiên đến với tâm trí bạn.

Nói "không" với nản chí

Những người thành công không nhìn vào giới hạn, mà họ nhìn vào tiềm năng. Họ luôn nghĩ rằng: "Tôi sẽ" và "Tôi có thể".

Cựu ngôi sao bóng chày Sam Ewing đã từng nói rằng: “Không có gì xấu hổ bằng việc xem một người nào đó làm được điều mà bạn nói không thể thực hiện được”.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại