Những kiểu đánh bóng bản thân của đại gia Việt

Giờ đây các đại gia đã biết cách lo toan, chủ động đổ tiền để khoe mẽ con mình trước bàn dân thiên hạ.

1 tuổi làm chủ tịch Hội đồng quản trị

Tâm lý chung của các bậc phụ huynh là muốn con hơn cha để hưởng phúc tuổi già. Các "đại gia" cũng nằm trong quy luật đó. Nhưng có lẽ, khác với nhiều ông bố bà mẹ bình thường, hai chữ "đại gia" đã khiến họ muốn con mình không chỉ ngoan hiền mà nổi tiếng, muốn được xã hội ngưỡng mộ như chính họ từng làm được. Niềm mong ước đó, thay vì cho con tự đi bằng chính đôi chân của mình, họ đã dùng các chiêu bài khác nhau để đánh bóng tên tuổi của các quý tử.

Trong muôn hình vạn trạng chiêu thức được dùng, có thể kể đến hai chiêu thức được áp dụng tương đối rộng rãi là khoe tiền và khoe học vấn. Khi nói về con của mình, các đại gia không ngần ngại khoác lên con họ đủ thứ tài năng như kiếm tiền tự lập, đương trẻ mà đã điều hành công ty lớn. Nhưng những người trong cuộc họ thừa hiểu đó chỉ là kịch bản "làm vua bù nhìn" do chính cha mẹ họ làm đạo diễn. Bản thân các thiếu gia lúc này chỉ là diễn viên vụng về.

Khiêm tốn hơn, có đại gia như muốn đánh đúng vào tâm lý của số đông thích con nhà giàu nhưng ngoan hiền, nên ca ngợi con theo cách chăm chỉ học tập, đi học các nước như Mỹ, Anh, Pháp với đủ các bằng cấp trên tay. Thậm chí, họ có thể làm việc hết chỗ này chỗ kia ở một công ty nước ngoài không ai biết tới nhằm tích luỹ kinh nghiệm mong một ngày về gánh vác trọng trách điều hành khối tài sản khổng lồ mà cha mẹ mình đã khổ công gây dựng. Họ còn khoe vẻ thánh thiện và đời sống giản dị theo kiểu về Việt Nam thì đi xe máy, còn ở nước ngoài thì sống biệt thự hạng sang.

Ông Huỳnh Uy Dũng và vợ bên cậu con trai tỷ phú Huỳnh Hằng Hữu.

Đơn cử cho xu hướng đánh bóng tên tuổi các thiếu gia phải kể đến việc ông Huỳnh Uy Dũng, ông chủ khu du lịch Đại Nam - một trong những người giàu tại Việt Nam trao quyền thừa kế cho cậu con trai cầu tự mới 1 tuổi là bé Huỳnh Hằng Hữu gây xôn xao dư luận. Điều đáng kinh ngạc hơn, cậu bé 1 tuổi này được trao chức chủ tịch hội đồng quản trị.

Sau khi loan tin, nhận được quyền thừa kế khối tài sản khổng lồ của ông chủ Đại Nam, cậu bé Huỳnh Hằng Hữu trở thành tỷ phú nhỏ tuổi nhất tại Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại. Việc chuyển quyền thừa kế này của ông chủ Đại Nam cho con trai cũng đồng nghĩa với việc, khối tài sản hàng ngàn tỷ đồng, bao gồm khu du lịch Đại Nam, khu công nghiệp Sóng Thần 2, Sóng Thần 3, khu dân cư Dĩ An, Bình Phước... sẽ thuộc quyền sở hữu của cậu nhóc 1 tuổi. Nhưng sau khi thông tin được đưa ra, tất cả các chuyên gia luật đều cho rằng, việc trao quyền thừa kế cho cậu bé 1 tuổi không có gì là sai, song nếu ông chủ Đại Nam trao chức chủ tịch HĐQT cho con thì phải xem lại các quy định của các luật như Dân sự, Doanh nghiệp, Thương mại.

Một thời gian sau mọi người mới ngỡ ngàng rằng đây chỉ là một chiêu thức quảng bá hình ảnh của bé Huỳnh Hằng Hữu của hai vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng.

Đồn đoán đứa con "thần tài" thu về tiền tỷ dễ như trở tay

Sau khi sự việc này được dư luận đồn đoán chưa kịp lắng xuống thì con trai của bầu Hiển đột nhiên làm nóng dư luận với một loạt các bài viết ca ngợi vẻ ngoan hiền hiếm có. Theo đó, Đỗ Quang Vinh tự đánh giá bản thân mình là người có tính quyết đoán, dám làm giống như bố, nhưng cũng có sự khéo léo tinh tế, mềm mỏng của mẹ. Nói về sở thích, Vinh cho tự bạch "không đi siêu xe, không dùng đồ hiệu, không cần chân dài, khoái dùng xe máy, mua hàng sale off (giảm giá) và ăn quán vỉa hè".

Tâm sự về cuộc sống của mình, Vinh nói "ngoài những món đồ hiệu như đồng hồ, thắt lưng được bố tặng như một phần thưởng khi đạt được thành công nào đó, còn trang phục đồ dùng của em đều bình thường. Giá trị cả bộ đồ em mặc hôm nay, cùng giày, không quá 2 triệu đồng, đều là hàng mua qua mạng trong mùa giảm giá".

 

Không chỉ có cuộc sống giản dị mà nhiều thông tin còn cho rằng, người kế vị của bầu Hiển trong tương lai còn là người có thành tích học tập tốt, hiện tại đã tốt nghiệp thạc sĩ tại Anh và đang làm việc tại công ty nước ngoài để tích luỹ kinh nghiệm. Sự thực đến đâu hiện vẫn chưa thể kiểm chứng kỹ, nhưng hình ảnh của một thiếu gia với vẻ mặt thư sinh đang được "thổi" lên nhanh chóng đã được nhiều bài viết cho rằng kể từ khi hình ảnh ngoan hiền của con trai được đưa lên các trang thông tin mạng, thì tài lộc nhanh chóng đổ về gia đình bầu Hiển.

Một bài viết đã nói như đinh đóng cột, "hậu khoe con điển trai, bầu Hiển thu về tiền tỷ" và trong đó sau khi phân tích nhiều khía cạnh, tác giả đã chỉ ra sau vài ngày "nói về con trai", bầu Hiển bỏ túi 5,32 tỷ đồng. Thực hư mối dây liên hệ giữa bài viết về con trai bầu Hiển và số tiền 5,32 tỷ đồng kiếm được đến đâu chưa thể kiểm chứng, nhưng hình ảnh cậu con trai "thần tài" của ông chủ tập đoàn T&T một lần nữa được quảng bá nhanh chóng.

Độ chơi số 1, nhưng...

Hai thiếu gia trên cũng chẳng có gì đáng để trách vì họ còn quá trẻ. Cho dù hành vi quảng bá hình ảnh bản thân có thể do cố tình hay hữu ý nhưng không đến mức gây phản cảm lớn cho xã hội. Cái tên đình đám và có lẽ nổi tiếng nhất trong giới các thiếu gia phải kể đến Nguyễn Quốc Cường, với biệt danh là Cường Đôla.

Độ chơi của vị thiếu gia này nổi danh từ thú chơi sưu tập các siêu xe hơi. Không ít người phải ngả mũ thán phục thừa nhận rằng, "chơi thì nhiều, nhưng chơi để có số có má như Quốc Cường Gia Lai là chuyện hiếm". Cường nổi tiếng đến mức, giờ có thiếu gia nào muốn đổ tiền để lấy danh về độ chơi của mình đều lấy Cường làm hình mẫu nhưng phải nói rằng, hiện chưa một thiếu gia nào có thể vượt mặt Cường về hình ảnh tiêu tiền.

 

Sau khi có danh có hiệu trong giới ăn chơi, Nguyễn Quốc Cường được mẹ ruột, cũng là chủ tịch Quốc Cường Gia Lai (QCG) giao cho làm tổng giám đốc QCG. Những tưởng hình ảnh nổi đình nổi đám của Cường nhanh chóng sẽ đem về lợi nhuận cho công ty, nhưng sau thời gian điều hành công ty, chức vụ tổng giám đốc đã được bà Loan kiêm nhiệm, còn ở QCG hiện giờ, Nguyễn Quốc Cường chỉ là phó tổng giám đốc và thành viên HĐQT dưới trướng mẹ.

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với thạc sĩ Xã hội học Phạm Kim Xuyến, đại học Công đoàn để có cái nhìn sâu sắc hơn dưới góc độ nghiên cứu xã hội. Bà Xuyến cho rằng: "Xã hội hiện có rất nhiều giá trị sống bị đảo lộn. Một trong những điều thay đổi các giá trị đó là đồng tiền. Tuy nhiên, như một quy luật, người nghèo khó thì mong kiếm tiền, người có tiền lại mong có danh và khi đã có danh người ta lại muốn tìm nhiều cách để nổi tiếng. Hầu như con người sống trên đời đều mong muốn trải qua hết các cảm giác hỉ, nộ, ái, ố.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có được may mắn đó và không phải ai cũng sống bình thản trước sự phát triển chóng mặt của xã hội hiện nay. Việc người có tiền khoe của là chuyện rất bình thường trong xã hội. Tuy nhiên, để có được đánh giá và ghi nhận của xã hội thì không chỉ có giá trị về mặt của cải. Tôi cho rằng, việc các đại gia khoe mẽ bản thân thông qua hình thức đánh bóng tên tuổi con cái có thể giúp họ nổi danh hơn trong xã hội nhưng chưa chắc họ đã được xã hội nhìn nhận đúng mực".

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại