>>> Vận hạn của đại gia “máu mặt” tuổi Nhâm Tý Hà Văn Thắm
>>> Đại gia Việt và những scandal đáng chú ý trong năm 2014
>>> Ông chủ Đại Nam và những rắc rối khó gỡ năm 2014
Một năm nhiều “sóng gió” của Vietnam Airlines
Vào cuối tháng 3/2014, sau chuyến bay từ Myanmar về sân bay Nội Bài, phát hiện khoá vali của mình có hiện tượng bị bẻ gãy, hành khách Ngô Thị Hằng đã “tố” Vietnam Airlines.
Cũng trong tháng 3/2014, Vietnam Airlines còn dính vào vụ lùm xùm quanh việc Nhật Bản bắt giữ nữ tiếp viên Nguyễn Bích Ngọc vì nghi án vận chuyển hàng lậu từ Nhật Bản về Việt Nam.
Sau khi điều tra, nữ tiếp viên này được thả do cảnh sát chưa tìm được đầy đủ chứng cứ cấu thành hành vi ăn cắp hàng về Việt Nam.
TS. Phan Tất Thứ, Tiến sỹ kinh tế, sáng lập viên và chủ tịch KNV Group chia sẻ: Dù được “giải oan” nhưng hình ảnh của thương hiệu VNA vẫn bị ảnh hưởng.
Vào tháng 10/2014, Vietnam Airlines gặp sự cố khi chuyến bay từ T.p HCM đi Huế vừa cất cánh thì gặp một chiếc trực thăng bay ngang cách vài chục mét tại độ cao 152 m.
Tháng 11/2014, nhiều hãng thông tấn nước ngoài đưa tin sự cố mất điện ở Tân Sơn Nhất kèm lời đánh giá “nghiêm trọng chưa từng có”.
Theo đó, sự cố mất điện khiến hệ thống radar tại Tân Sơn Nhất tê liệt suốt hơn một giờ đồng hồ, các chuyến bay đi và đến cùng các chuyến bay qua không phận Tân Sơn Nhất gặp nhiều khó khăn.
Theo thống kê của AFP và Chanel News Asia, ít nhất 33 chuyến bay của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific bị ảnh hưởng do sự cố mất điện.
Từ những vụ việc trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã phải trực tiếp chỉ đạo điều tra làm rõ sự cố và nguy cơ uy hiếp an toàn bay, từ đó làm rõ trách nhiệm của mỗi bên.
Đồng thời, Bộ trưởng Thăng cũng tổ chức họp báo để thông tin công khai minh bạch, đưa tin rộng rãi đến người tiêu dùng để tránh những hoang mang không đáng có.
Viettel bị tố “móc túi” khách hàng
Tháng 8/2014, nhiều khách hàng dùng dịch vụ di động của Viettel tỏ ra lo lắng trước thông tin nhà mạng tự ý cài sẵn dịch vụ đọc sách Anybook.
Nhiều ý kiến cho rằng, đây là một hình thức lén lút “móc túi” khách hàng của Viettel, bởi lẽ họ không hề cài đặt dịch vụ.
Và khi phát hiện ra, khách hàng soạn tin nhắn hủy dịch vụ thì họ mới “ngã ngửa” vì dịch vụ này có giá là 9.000 đồng/tháng.
Tuy nhiên, trao đổi với Vietnam+, đại diện Viettel Telecom cho hay, chương trình cung cấp sách này không thu phí cho một nhóm khách hàng Viettel.
(Ảnh minh họa)
Đầu tháng 11/2014, Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông đã quyết định xử phạt Viettel 75 triệu đồng do lỗi kích hoạt, cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng dù chưa nhận được sự đồng ý của người sử dụng.
Cụ thể, theo kết luận của Thanh tra, nhà mạng này đã kích hoạt gói dịch vụ Combo Vas cho sinh viên trong thời gian từ 1/8/2014 đến ngày 27/8/2014.
Gói dịch vụ này bao gồm các dịch vụ Anybook, Imuzik và iSign.
Đồng thời, việc kiểm tra hệ thống cơ sở dữ liệu cũng cho thấy, nhà mạng này đã cung cấp dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ MCA và dịch vụ nhạc chờ Imuzik không thu phí cho nhiều triệu thuê bao khác.
Việc Viettel tự ý tiến hành kích hoạt và cung cấp dịch vụ dù chưa thông báo hoặc chưa nhận được sự đồng ý từ phía người dùng, đã khiến nhiều khách hàng bày tỏ sự thất vọng và bức xúc.
2 sự kiện “nóng” của VietJet Air: Chân dài khoe bikini + Hạ nhầm đường bay
Vào ngày 16/10, chuyến bay VJC8856, đường bay Tân Sơn Nhất - Cam Ranh của hãng hàng không VietJet Air đã hạ cánh nhầm đường băng.
Nhận huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu tại sân bay Cam Ranh là hạ cánh đầu 02, nhưng máy bay hãng này lại hạ cánh xuống đầu 20.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sự cố là do chiếc tàu bay được lập kế hoạch đi Đà Lạt bị hỏng, nên đã dùng một chiếc máy bay khác (có kế hoạch đi Cam Ranh) để thay thế.
Trong đó, các thủ tục bay, đưa hành khách lên máy bay được triển khai theo kế hoạch mới, nhưng riêng các phi công chuyến bay không nhận được thông tin.
Chỉ khi máy bay còn cách sân bay Cam Ranh 5 dặm thì sự cố mới được phát hiện nên đã cho máy bay hạ cánh xuống Cam Ranh.
Cục trưởng Cục hàng không khẳng định, sự việc không ảnh hưởng đến an ninh hàng không nhưng là một sự việc tương đối nghiêm trọng về khai thác.
Đích thân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cũng đã đứng ra xin lỗi người dân, xin lỗi hành khách về sự cố máy bay VietJet Air hạ cánh nhầm.
Đồng thời, sau vụ việc trên, tổ lái của VietJet Air đã bị đình chỉ công tác.
Một sự kiện khác làm “nóng” dư luận có liên quan tới hình ảnh của VietJet Air trong năm 2014, đó là việc Ngọc Trinh và dàn chân dài diện bikini “vắt vẻo” tạo dáng trên cánh máy bay VietJet Air.
Theo đại diện của VietJet, đây là những hình ảnh rò rỉ từ buổi chụp hình thử của VietJet theo hợp đồng với công ty Venus, không phải là hình ảnh quảng cáo chính thức của VietJet.
Mặc dù phía VietJet khẳng định: Họ không chịu trách nhiệm về việc phát tán này, thì những bức ảnh khơi gợi trên vẫn khiến cộng đồng mạng xôn xao.
Và, hình ảnh của hãng hàng không giá rẻ, trẻ trung, năng động VietJet Air cũng ít nhiều bị ảnh hưởng sau vụ việc trên.
Lotte liên tiếp dính scandal
Dù mới khai trương và đưa vào hoạt động từ 2/9/2014, nhưng tòa nhà cao thứ nhì Hà Nội Lotte Center (Ba Đình, Hà Nội) đã vướng vào nhiều lùm xùm gây tổn hại đến uy tín và hình ảnh, tên tuổi “đại gia” Hàn Quốc Lotte.
Ngoài sự cố chen lấn, hỗn loạn trong ngày mở cửa, bắt người dân xếp hàng dài mua đồ như thời bao cấp, việc thang máy của Lotte Center “giam” 7 người trong hơn 40 phút khiến nhiều người tiêu dùng tỏ ra khá bất bình.
Không dừng lại ở đó, mới đây, vào tối 27/11, trước thềm đợt giảm giá lớn nhất trong năm vào ngày Black Friday (ngày Thứ sáu đen), trung tâm thương mại (TTTM) ở Lotte Centre đã đóng cửa dừng phục vụ với khách bình dân và chỉ đón tiếp khách VIP.
Theo đó, toàn bộ 5 tầng TTTM đã đóng cửa dừng phục vụ khách, nhiều người dân thường đã không thể vào TTTM từ sau 16h chiều. Ai muốn tham gia sự kiện phải có giấy mời hoặc thẻ VIP từ Ban tổ chức.
Nguồn khách hạng sang này được đơn vị tổ chức cho biết, họ lấy từ danh sách khách hàng lớn của các ngân hàng tại Việt Nam và khách hàng thân thiết của Lotte.
Việc làm này đã khiến nhiều người dân bức xúc, đứng lên kêu gọi làn sóng tẩy chay Lotte.
Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội, nguyên Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội cho biết: Đây là hành động “không thể chấp nhận được”, vì cấm cửa khách bình dân là phân biệt đối xử với khách hàng.
Sau đó, đại diện Lotte Department Store đã phải lên tiếng xin lỗi khách hàng và giải thích rằng: Đây chỉ là một chương trình tri ân khách hàng diễn ra trong năm của Lotte.
Mặc dù vậy, trong mắt nhiều người tiêu dùng Việt, chương trình khuyến mại vừa qua của TTTM Lotte vẫn là một “điểm trừ” khó có thể xóa mờ.