Ngày 23.7 vừa qua, Starbucks và hãng thực phẩm của Pháp Danone cho biết sẽ cung cấp một sản phẩm sữa chua đồng thương hiệu thông qua các cửa hàng cà phê Starbucks và hiệu tạp hóa. Sự hợp tác này đánh dấu cuộc tấn công dành thị phần của Starbucks vào thị trường sữa chua 7 tỉ USD tại Mỹ.
Cái bắt tay giữa Starbucks và Danone- hãng thực phẩm sở hữu thương hiệu sữa chua Dannon nằm trong chiến lược đẩy mạnh các sản phẩm dành của sức khỏe của hãng cà phê này. Mỹ là thị trường tiềm năng đối với nhiều nhà sản xuất sữa chua với mức tiêu thụ trung bình đầu người chưa theo kịp thị trường châu Âu.
Tuy nhiên các thỏa thuận về tài chính giữa hai công ty này không được tiết lộ.
Sản phẩm đầu tiên sẽ là dòng sữa chua Hy Lạp, dự kiến được bán tại các cửa hàng Starbucks Mỹ vào mùa xuân năm 2014.
Starbucks cho biết, kênh phân phối qua các nhà bán lẻ thực phẩm dự kiến sẽ triển khai vào năm 2015, sau đó sẽ được mở rộng ra toàn cầu.
Sữa chua là một trong những mặt hàng bán chạy nhất tại các cửa hiệu tạp hóa Mỹ và có nhiều tiềm năng phát triển khi người nước này tiêu thụ còn khá ít so với người dân châu Âu.
Theo hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor, tăng trưởng trung bình của mặt hàng sữa chua tại các cửa hàng tạp hóa Mỹ đạt 8,5% trong 5 năm gần đây. Euromonitor dự báo tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại ở mức 5,9% trong 5 năm tới, gấp đôi mức tăng trưởng kỳ vọng chung đối với các thực phẩm đóng gói.
Các sản phẩm sữa chua kiểu Hy Lạp hiện chiếm hơn 40% thị trường Mỹ, trong đó nhãn hiệu bán chạy nhất là Yoplait của công ty General Mills. Theo Euromonitor, hiện General Mills chiếm gần 24% thị phần. Đứng vị trí thứ 2 là thương hiệu sữa chua thuộc sở hữu tư nhân Chobani. Nhà sản xuất Danone đến từ Pháp sở hữu những nhãn hiệu như Dannon, Activia, Stonyfield Farm và Danimals nhưng tổng thị phần chỉ đạt 30%.
Mới đây hãng giải khát Pepsi cũng chen chân nhảy vào khai thác mảnh đất tiềm năng này bằng việc tung ra sản phẩm sữa chua Muller thông qua việc hợp tác với công ty sữa của Đức là Theo Muller Group.
Sản phẩm hợp tác giữa Starbucks và Danone sẽ được bán với tên gọi Evolution Fresh. Starbucks đã mua lại hãng nước trái cây đóng chai Evolution Fresh với giá 30 triệu USD hồi tháng 11 năm 2011. Các sản phẩm của nước trái cây Evolution Fresh tiếp tục được người khổng lồ này bán ra thị trường thông qua các hiệu tạp hóa tại Mỹ, chuỗi quán cà phê Starbucks và 4 cửa hàng Evolution độc lập.