Quan sát gần cửa hàng H&M ở Joy City - một trung tâm thương mại tại Bắc Kinh (Trung Quốc), Yang Jing trông rất lơ đãng khi vừa nghịch tóc, vừa thao tác trên chiếc iPhone 4S.
Tuy nhiên, mắt cô lại không ngừng theo dõi những cô gái trẻ tuổi ra vào các cửa hàng của Zara và Calvin Kleins gần đó. Từng khuôn mặt, cử chỉ của họ đều được Yang đánh giá kỹ càng.
Yang cho biết: "Đây là nơi tốt nhất để tìm người. Tôi luôn gặp may mắn ở chỗ này". Với cô, Joy City không phải thiên đường mua sắm, mà là địa điểm thích hợp để tìm vợ tương lai cho những đại gia độc thân.
Yang năm nay 28 tuổi và là một trong những "thợ săn tình yêu" xuất sắc nhất Trung Quốc. Đây là nghề nghiệp đang rất được ưa chuộng khi nước này bước vào thời kỳ bùng nổ kinh tế. Công ty cô làm việc có tên Diamond Love & Marriage, chuyên tìm bạn đời cho những quý ông, quý bà độc thân giàu có - những người sẵn sàng trả hàng trăm nghìn USD để tìm được đối tượng ưng ý.
Tại Joy City, Yang đang hướng dẫn cặn kẽ cho 8 thành viên trong đội của mình. Đây là một trong 6 nhóm được công ty cử đi ba thành phố để tìm vợ cho một triệu phú Thượng Hải. Khách hàng này đưa ra một danh sách rất dài yêu cầu, trong đó có tuổi (22 - 26), màu da (trắng như sứ) và dĩ nhiên phải còn trinh.
Yang nói: "Anh cũng thấy triệu phú này rất kén chọn phải không? Tôi chẳng tìm được ai được như thế này cả". Tuy nhiên, phần thưởng của Yang sẽ rất lớn - hơn 30.000 USD nếu đối tượng được duyệt, gấp 5 lần lương trung bình năm của một nhân viên nghề này.
Đột nhiên, cô phát hiện có đối tượng tiềm năng. Từ bên kia đường, một cô gái mặc váy xanh đang đi tới. Yang theo sát ngay sau và đánh giá: "Da hoàn hảo, mặt thanh tú". Khi cô gái bước vào cửa hàng H & M, Yang tiến lên trước và nói: "Xin lỗi đã làm phiền cô. Tôi là người của công ty môi giới hôn nhân. Cô có nhu cầu tìm bạn trai không?".
Trong 5 năm gần đây, hàng chục công ty môi giới hôn nhân đã mọc lên tại Trung Quốc. Phí tìm kiếm và sắp xếp cuộc hẹn dành cho các khách hàng rất cao và phương pháp của họ cũng rất đa dạng. Một công ty chở 200 cô gái đến một khu nghỉ dưỡng ở Tây Nam Trung Quốc để các đại gia xem xét.
Công ty khác tổ chức hẳn một đoàn BMW cho các doanh nhân giàu có đến tìm vợ ở Tứ Xuyên. Diamond Love là một trong những công ty lớn nhất, từng tổ chức sự kiện ghép đôi năm 2009 cho 21 người đàn ông với giá vé 15.000 USD một người.
Yang bắt đầu làm thêm nghề này khi còn học đại học 8 năm trước. Sau khi làm y tá một thời gian, cô chính thức gia nhập Diamond Love và giờ là thợ săn đắt giá nhất Bắc Kinh. Dù gần đây đã thăng chức làm tư vấn viên, tức là chỉ phải làm việc trực tiếp với khách hàng, nhưng Yang vẫn thường xuyên được cử đi theo thợ săn trong các hợp đồng có giá trị cao. Phần thưởng lớn nhất cô từng kiếm được lên tới 27.000 USD.
Năm ngoái, Yang chịu trách nhiệm tìm bạn đời cho một tài phiệt bất động sản 42 tuổi, góa vợ. Ông này sẵn sàng chi hơn 500.000 USD chỉ để tìm được người ưng ý. Đây chưa phải phi vụ lớn nhất cô từng làm. Hai năm trước, có người còn bỏ ra 1,5 triệu USD để săn vợ tại 12 thành phố ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, Yang nhận xét đây là vụ khó khăn nhất do đại gia bất động sản này là người rất cầu toàn. Ông yêu cầu đó phải là người giống MC nổi tiếng Trung Quốc Zhou Tao, mảnh mai, da trắng, cằm nhỏ, răng hoàn hảo, mắt hai mí, tóc đen dài. Đặc biệt là ngũ quan trên khuôn mặt phải cân xứng.
Khách hàng này từng từ chối tới 3.000 phụ nữ khi xem hồ sơ. Mãi sau đó, Yang mới tìm được một cô gái 24 tuổi đáp ứng gần như đầy đủ các yêu cầu trên và tổ chức gặp mặt ở khách sạn Shangri-La cho vị khách cùng hai ứng cử viên khác. Đại gia này rất hài lòng với cô gái Yang đã chọn. Tuy nhiên, họ chưa quyết định cưới và chỉ hẹn hò riêng tư.
Yang cho biết tài phiệt này rất nghiêm túc về chuyện kết hôn. "Chẳng ai trả nửa triệu USD chỉ để chơi cho vui. Chẳng qua là ông ấy cần thêm một thời gian nữa thôi", cô nói.