Bộ Công thương vừa thông báo chương trình Lễ công bố Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2016, dự kiến được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2-Đài truyền hình Việt Nam.
Theo đó, ngày 10/7/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và lấy ngày 15/3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức hàng năm nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước; tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh cho cả người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh…
Hiện nay Bộ Công Thương đang chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Hà Nội và Đài truyền hình Việt Nam để tổ chức Lễ công bố Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3.
Lễ công bố dự kiến được tổ chức vào ngày 12/3/2016 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (Số 11A Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội) với sự tham dự và chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, sự tham dự của các cơ quan, tổ chức có liên quan của Trung ương và địa phương, các cơ quan thông tấn, báo chí… và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 – Đài truyền hình Việt Nam.
Nhân dịp này, Bộ Công Thương và UBND thành phố Hà Nội sẽ phát động phong trào hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2016.
Lễ công bố cũng chính là điểm nhấn, điểm khởi động cho chuỗi các hoạt động tiếp theo về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên khắp cả nước.
Được biết, năm 2016, Bộ Công Thương đã lựa chọn Chủ đề “Quyền được an toàn của người tiêu dùng” cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2016.
Đây là một trong 8 quyền cơ bản của người tiêu dùng đã được quy định tại Điều 8 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cụ thể “Người tiêu dùng có quyền được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp”.