Tăng trưởng tín dụng của cả hệ thống ngân hàng tính đến thời điểm cuối tháng 8 nhích khá chậm, chỉ đạt 1,4% so với cuối năm ngoái. Phó tổng giám đốc một ngân hàng thương mại cổ phần có trụ sở tại TP HCM tâm sự 7 tháng đầu năm, dư nợ tại nhà băng ông chỉ tăng được 1%. Đến cuối tháng 8 không tăng mà còn quay đầu giảm nhẹ.
Từ thực tế này, cuộc đua tìm kiếm khách hàng tốt để cho vay của các ngân hàng càng trở nên khốc liệt hơn khi thời gian còn lại của năm khá ít. Nhiều nhà băng đang 'vắt óc" suy nghĩ để tìm cách thu hút khách vay tiền.
Chiêu phổ biến nhất để thu hút doanh nghiệp vay vốn là giảm lãi suất. Trong tháng 8 vừa qua, hàng loạt ngân hàng như Maritime Bank, DongA Bank, Vietinbank, Sacombank... dồn dập tung thêm các gói giảm lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp xuống dưới 12-13%, thậm chí 10-11%. Ngân hàng Phương Đông (OCB) không chỉ giảm lãi suất cho khách hàng tốt mà còn ưu đãi lãi suất cho những doanh nghiệp có lãnh đạo là nữ.
Nhiều ngân hàng khác thu hút khách bằng cách rầm rộ triển khai các chiến dịch quảng cáo thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để truyền đi những tin tức về sản phẩm, dịch vụ hoặc hoạt động ngân hàng cho khách hàng.
Cũng có nhà băng chú trọng vào việc biến mỗi nhân viên
nghiệp vụ thành một thế mạnh thực sự của mình. Theo lý giải của một
lãnh đạo ngân hàng quốc doanh, hầu hết khách hàng đều giao dịch trực
tiếp với nhân viên ngân hàng.
Ngoài ra, các hình thức tổ chức hội nghị, hội chợ
triển lãm,... qua đó giới thiệu nhiều hơn về các loại hình dịch vụ của
ngân hàng đến với khách hàng cũng được một số nhà băng sử dụng tối đa.
Thậm chí, có ngân hàng còn sẵn sàng cung cấp luôn số điện thoại di động của các lãnh đạo hội sở, chi nhánh, phòng giao dịch tại buổi hội nghị để doanh nghiệp tiện liên hệ, trao đổi khi có nhu cầu vay vốn.