Coi thường người tiêu dùng
Cuối tháng 8/2015, dư luận rất bất bình khi Công ty TNHH URC Việt Nam chở hai container sản phẩm trà xanh C2 Ô Long nhưng sắp hết hạn sử dụng đến KCX Tân Thuận (quận 7, TP HCM) phát miễn phí cho công nhân lao động thuộc chương trình marketing “Dùng thử tận nơi” do công ty này tổ chức.
Có thể hiểu, việc làm này xuất phát từ ý tưởng tốt của doanh nghiệp, muốn tặng sản phẩm giải khát cho công nhân, người lao động khu chế xuất, khu công nghiệp tại TP.HCM và Bình Dương.
Tuy nhiên, hàng trăm công nhân lao động thất vọng vì sản phẩm trà xanh C2 Ô Long sắp hết hạn sử dụng (hạn sử dụng vào tháng 9/2015).
Nhiều người cho rằng, những sản phẩm cận “đát” nếu đưa ra thị trường sẽ không tiêu thụ kịp do hạn sử dụng còn quá ngắn.
Nếu giữ lại, doanh nghiệp vừa mất thêm chi phí kho bãi, chi phí tiêu hủy sản phẩm do hết hạn sử dụng nên họ đã tặng công nhân.
Chính những yếu tố này khiến người tiêu dùng tỏ ra bức xúc, nghi ngờ chất lượng những chai trà xanh C2 Ô Long được Công ty URC Việt Nam phát miễn phí bởi việc này thể hiện sự coi thường người tiêu dùng, cụ thể ở đây là coi thường công nhân, lao động ở KCX Tân Thuận.
Chất cặn đen ở đáy chai là gì?
Mới đây, chị Nguyễn Hương Ly, ở quận Đống Đa, Hà Nội, gửi đến tòa soạn báo LĐTĐ 3 chai trà xanh C2 của Công ty TNHH URC Hà Nội có địa chỉ tại huyện Thạch Thất – Hà Nội.
Các chai C2 này chưa được mở nắp, hạn sử dụng ghi rõ đến năm 2016 nhưng dưới đáy chai có đóng nhiều chất cặn màu đen.
Chị Ly và gia đình rất lo lắng khi hai con của chị đã uống gần hết 2 chai mới phát hiện ra cặn bẩn.
Theo chị Ly, mặc dù sau đó con chị bị đau bụng nhưng trong ngày hôm đó các con chị ăn uống nhiều thứ khác nên chị không kết luận là hoàn toàn do sản phẩm trà xanh C2 gây ra và mong muốn được biết rõ cặn đen ở đáy chai C2 là chất gì, có gây độc hại hay không?
Sau khi nhận được những sản phẩm này, PV LĐTĐ đã mua một số chai C2 khác để so sánh thì ở các sản phẩm trà xanh C2 kia hoàn toàn trong vắt, không có cặn bẩn như những chai C2 chị Ly mua phải.
Ngay sau đó, PV đã liên lạc với Công ty URC để hỏi rõ những vấn đề này.
Chiều 12/8, đại diện Công ty URC Hà Nội đã có buổi làm việc với PV và thuyết trình cả giờ đồng hồ về quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn hiện đại nhất và an toàn nhất!
Báo LĐTĐ xin trích nguyên văn nội dung trả lời chung chung của đại diện Công ty URC Hà Nội:
“Đại diện phòng QA đã đến xem xét kiểm tra mẫu thực tế và xác nhận rằng: Chai chưa mở, nước bên trong đầy. Chúng tôi kết luận rằng, chai trà xanh C2 hoàn toàn bình thường và đảm bảo chất lượng.
Để người tiêu dùng yên tâm sử dụng, chúng tôi cũng ghi rõ hiện tượng này trên nhãn chai: Được làm từ nguyên liệu trà tự nhiên, màu sắc và mùi vị của trà có thể thay đổi, đôi khi có xác trà nhuyễn trong sản phẩm.
Chúng tôi cũng khuyên người tiêu dùng lắc đều trước khi sử dụng”.
Vậy nhưng khi PV hỏi về vấn đề chính là chất cặn đen dưới đáy chai là gì thì đại diện Công ty URC cho biết, đó là xác lá trà và khẳng định Công ty URC đã có văn bản của cơ quan y tế công nhận, xác trà đóng cặn đó không gây hại gì cho người tiêu dùng.
Tiếp đó, PV đề nghị phía công ty cung cấp văn bản này để có căn cứ trả lời độc giả nhưng đến sáng 7/9 vẫn chưa nhận được văn bản.
Tiếp tục liên lạc với đại diện Công ty URC thì PV nhận được câu trả lời: “Bên công ty không có văn bản này, có lẽ các anh nhầm!”.
Rõ ràng ở đây cách thức làm việc của Công ty URC là chưa minh bạch, chưa khách quan và quan trọng nhất là chưa đưa ra căn cứ giải đáp cho người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm có đảm bảo hay không!