Đem vàng 'dụ' khách mua nhà

Để bán được hàng trong bối cảnh nhà đất đóng băng, không ít công ty địa ốc đã mang vàng ra tặng để câu kéo khách mua.

Câu chuyện giữa chúng tôi với Nguyễn Văn Trường - nhân viên phân phối dự án chung cư Tân Tây Đô liên tục bị gián đoạn vì những cú điện thoại. Trường cho biết, mấy ngày này, khách hàng liên tục gọi nhờ tư vấn cho dự án đang mở bán.

“Không biết vì sao dạo này lại đắt khách, có thể là do công ty có chính sách tặng vàng cho các khách hàng đăng ký đợt đầu”, nhân viên bán hàng của dự án chung cư Tân Tây Đô nằm ở phía Tây Hà Nội tiết lộ. Anh này nói thêm, 50 khách đầu tiên đăng ký mua căn hộ sẽ được nhận 2 lượng vàng làm quà tặng, nhiều khả năng đây là lý do khiến cho người mua hào hứng, vì mức tặng này cũng tương đương với việc giảm giá bán cụ thể so với mức giá ban đầu.

Đem vàng 'dụ' khách mua nhà
Chiêu mang vàng ra "dụ" khách mua nhà đang được áp dụng nhiều trong thời gian vừa qua, và được cho là cách để hút khách trong bối cảnh thị trường trầm lắng. Ảnh chụp màn hình.

Nhân viên phân phối này cũng cho biết, mức giá ban đầu chào bán là 14,5-15 triệu đồng/m2, nhưng nếu mua sớm và được tặng vàng, khách chỉ phải trả 13 triệu đồng/m2, đã bao gồm thuế giá trị gia tăng và nội thất cơ bản.

“Thực ra, hiện nay, trên thị trường có một số dự án nhà thương mại chào bán giá thấp, thậm chí chỉ dưới 10 triệu đồng/m2, nhưng tính thêm VAT và chi phí cho nội thất cơ bản cũng lên tới 14-15 triệu đồng/m2 chứ không rẻ”, anh Trường chia sẻ và bổ sung thêm, với dự án mình đang chào bán, các căn diện tích trên 50m2 và dưới 60m2 được nhiều khách hàng hỏi thăm. Bởi tính ra, mỗi căn đã gồm cả VAT và nội thất cơ bản chỉ từ  670 triệu đồng đến hơn 830 triệu đồng.

Chiêu bán nhà tặng vàng cho người mua nhà được một số công ty bất động sản áp dụng thời gian gần đây đang tỏ ra khá hiệu quả. Ngoài dự án Tân Tây Đô vừa mở bán những ngày vừa qua, một số dự án khác như chung cư Westa ở Hà Đông, Imperia An Phú… cũng đã dùng chiêu thức này.

Tuy nhiên, theo anh Hùng, nhân viên bán hàng một dự án căn hộ tại Hà Đông, thực chất, mối quan tâm chính của khách hàng vẫn là giá cả, vị trí, tiến độ dự án cũng như diện tích căn hộ. “Việc tặng vàng đương nhiên sẽ khiến khách hào hứng hơn khi quyết định mua, nhưng nếu như căn hộ không đáp ứng các tiêu chí khách hàng đặt ra, thì cũng không dễ bán”, anh Hùng cho biết.

Là một trong những người tham gia tích cực vào các chủ đề về bất động sản trên các diễn đàn nhà đất, chị Thu, nhà ở Mỹ Đình (Hà Nội) cũng là môi giới bất động sản, cho biết hiện nay, nhu cầu của khách hàng tập trung nhiều vào các căn hộ giá bình dân,  diện tích khoảng 50m2 và có 2 phòng ngủ ở vùng ven.

Đã từng mua một căn chung cư tầng 10 tại một dự án ở vùng ven với giá bán hơn 12 triệu đồng/m2, chưa gồm VAT vào tháng 9/2012, chị Thu cho biết, kinh nghiệm là cần phải tìm hiểu kỹ về dự án, chủ đầu tư cũng như thường xuyên đến khảo sát tiến độ thực tế bên cạnh quan tâm đến giá, các đợt đóng tiền cũng như ngân hàng hỗ trợ vốn vay.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực địa ốc, khi thị trường rơi vào ảm đạm và khách hàng có nhu cầu mua để ở thay vì đầu cơ, việc các công ty bất động sản tranh thủ tung các chiêu để thu hút khách cũng không có gì khó hiểu.

Ông Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng hình thức khuyến mại bằng vàng cho người mua là một chiêu khôn khéo của người bán, khi thị trường qua thời thịnh, có thể kích thích trí tò mò của khách hàng.

Trước kia, khi thị trường địa ốc sôi động, nhiều người bán, nhiều người mua, việc khuyến mại ít khi diễn ra, nhưng khi qua thời này, chủ đầu tư dự án sẽ đưa ra nhiều hình thức câu khách, từ cách tặng quà truyền thống như tivi, nội thất, xe máy, phiếu trúng thưởng... đến những cách lạ hơn như tặng vàng, tặng đất, gạch xây nhà...

Một chuyên gia khác trong lĩnh vực địa ốc cũng bày tỏ, việc "dụ" khách mua nhà bằng vàng đã được vài nước trên thế giới áp dụng. Năm 2010, tại Nga, công ty bất động sản Liddell cũng đã có chương trình tặng 1 kg vàng cho khách nếu như trả trước 70% số tiền trong dự án 3 lô nhà ở.

Hình thức được đơn vị này áp dụng là mở tài khoản trong ngân hàng, đã có tiền tương đương giá trị 1 kg vàng, khi trả trước tiền mua, khách hàng có thể tự do sử dụng số tiền trên. Cách khuyến mãi này đã có tác dụng rõ rệt, khi theo tiết lộ từ giám đốc Liddell, lượng khách quan tâm tăng gấp đôi.

Do đó, theo chuyên gia này, những cách làm lạ và độc đáo có thể níu chân khách hàng, ban đầu là quan tâm đến dự án, sau đó sẽ cân nhắc các yếu tố về giá, tiến độ, nếu hợp lý sẽ tung tiền để mua.

Giới phân tích cho biết, tình hình thị trường căn hộ quý II có những khởi sắc đáng kể, nên các dự án cũng có thể hi vọng hơn vào lực cầu từ khách hàng. Báo cáo về chỉ số bất động sản quý II vừa qua, Savills nhận định, tỷ lệ hàng tồn kho đã giảm 2 điểm phần trăm xuống 93%, do tỷ lệ hấp thụ tăng và là dấu hiệu tốt cho tăng trưởng chung của toàn thị trường. Với việc giá trung bình, đã bao gồm các dự án mới giảm 30%, đơn vị này kỳ vọng thời gian tới, nhu cầu thị trường sẽ khởi sắc hơn.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại