Cụ thể, theo tin tức trên báo Dân trí, Sở Giao thông vận tại TPHCM vừa trình UBND TP dự án đầu tư bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân bóng đá thuộc công viên văn hóa Tao Đàn (quận 1) do một tập đoàn tư nhân đề xuất làm chủ đầu tư.
Mục tiêu xây dựng công trình này nhằm đáp ứng nhu cầu để xe và kết hợp với mục tiêu phát triển thương mại, tiện ích công cộng góp phần giải quyết ùn tắc ở khu vực trung tâm TP.
Đồng thời nâng cao hiệu quả sự dụng đất qua khai thác diện tích ngầm và không làm ảnh hưởng chức năng sân bóng đá bên trên (xây dựng lại sân bóng đá sau khi xây dựng xong phần ngầm) phục vụ thể thao.
Công trình này giáp đường Huyền Trân Công Chúa, Nhạc viện TP và một phần công viên Tao Đàn, có tầng trệt là sân vận động, tầng hầm B1 và B2 là khu vực kinh doanh thương mại dịch vụ, tầng hầm B3 và B4 là bãi đậu xe.
Với sức chứa gần 1.200 ôtô, 896 xe máy với tổng số vốn 1.055 tỷ đồng và đầu tư theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - khai thác).
Nhà đầu tư chịu kinh phí 20%, phần còn lại vay ngân hàng thương mại trong và ngoài nước, thời gian thu hồi vốn 46 năm.
Sau khi dự án bãi đậu xe hoàn thành, nhà đầu tư sẽ cải tạo lại sân bóng đá Tao Đàn đạt chuẩn quốc gia..
Khi đưa vào sửa dụng, giá trông giữ xe máy là 5.000 đồng/lượt, trông giữ xe ô tô 22.000 đồng/lượt và gần 3 triệu đồng/tháng trông giữ ô tô qua đêm.
Theo Sở GTVT TP, mục tiêu của dự án là tạo cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu đỗ xe khu vực, kết hợp với mục tiêu phát triển thương mại, tiện ích công cộng tạo điều kiện cho nhà đầu tư thu hồi vốn; đồng thời góp phần giải quyết ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm thành phố.
Đồng thời nâng cao hiệu quả sự dụng đất qua khai thác diện tích ngầm và không làm ảnh hưởng chức năng sân bóng đá bên trên (xây dựng lại sân bóng đá sau khi xây dựng xong phần ngầm) phục vụ thể thao.
Trước đó, các sở ngành TP thẩm định dự án có những văn bản góp ý về dự án trên, trong đó Sở Kế hoạch và đầu tư cho rằng cần nhận xét, phân tích chi tiết hơn về ưu điểm khi thực hiện dự án theo hình thức BOO so với hình thức PPP (nhà nước và tư nhân hợp tác); phí giữ xe phải được HĐND TP thông qua theo qui định của Bộ Tài chính.
Được biết, trước đó, dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Tao Đàn từng được UBND TP thông qua năm 2010, giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO) đầu tư.
Tại thời điểm đó, dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng với diện tích sàn xây dựng 70.211 m2. Trong đó có 5 hầm để xe với 1.050 chỗ đậu ôtô, 10 xe buýt, 2.500 xe máy...
Tuy nhiên, tại cuộc họp với UBND TP hồi đầu năm nay, công ty này đã xin rút dự án vì phương án đầu tư khó thu hồi vốn.
Cũng tại cuộc họp này, Công ty TNHH tập đoàn Đông Dương (Indochina Group) xin rút dự án ở sân vận động Hoa Lư (vốn đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng) với lý do tương tự.