Choáng: Nhầm lẫn tiền tỷ của "đại gia" ngân hàng

thanhthao |

Tất cả đều do sự thiếu thận trọng cũng như tắc trách trong quá trình làm việc của các nhân viên ngân hàng.

Giám đốc "ẵm" 300 triệu đồng tiền chuyển nhầm

Ngày 9/10/2012, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46, Công an Hà Nội) đã hỗ trợ thu hồi số tiền 300 triệu đồng theo đề nghị của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) chi nhánh Hà Tây.

Trước đó, nhân viên kế toán của ngân hàng này do sơ xuất đã chuyển nhầm số tiền này vào tài khoản của Công ty CP Công nghiệp Hà Anh do ông Nguyễn Đắc Đông (36 tuổi, ở quận Hà Đông) làm giám đốc.

choang-nham-lan-tien-ty-cua-dai-gia-ngan-hang

Ảnh minh họa

Sau đó, nhân viên ngân hàng đến làm việc về sự cố này, ông Đông không thừa nhận số tiền do trong tài khoản của mình do Agribank chi nhánh Hà Tây chuyển vào.

Chỉ đến khi PC46 vào cuộc, qua đấu tranh khai thác vị giám đốc này mới thừa nhận hành vi chiếm giữ trái phép số tiền trên và đã hoàn trả lại đầy đủ 300 triệu đồng cho Agribank.

Ngân hàng Agribank chuyển nhầm tiền tỷ

Ngày 28/7/2010, ông Phạm Sự (một khách hàng của Ngân hàng Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Agribank, trú tại xã Điện Hòa, huyện Điện Bàn, Quảng Nam) ra ATM phía bắc thị trấn Vĩnh Điện rút 20 triệu đồng. Ông giật mình khi phát hiện trong tài khoản có gần 1,3 tỷ đồng.

Chiều cùng ngày, ông trực tiếp ra Agribank chi nhánh Đà Nẵng rút 500 triệu đồng. Hôm sau, 3 người xưng là nhân viên Agribank chi nhánh Đà Nẵng đến báo đã chuyển nhầm tiền tỷ vào tài khoản của ông, đề nghị xin lại.

Ông Sự tìm cách "hoãn binh", vì lỡ chi tiêu và một phần do những nhân viên kia không mang theo giấy tờ, văn bản chứng minh người của ngân hàng, nguồn tiền chuyển tới là của Agribank. Hơn nữa ông muốn nấn ná tìm hiểu số tiền kia có phải của mình không, vì thỉnh thoảng cũng nhận được tiền từ người bà con ở Pháp và anh trai ở Huế.

choang-nham-lan-tien-ty-cua-dai-gia-ngan-hang

Nhưng liên tiếp trong hai ngày 30 - 31/7, ông Sự bị công an triệu tập để làm rõ hành vi chiếm đoạt tài sản ngân hàng. Ngày 1/8, ông Sự mang trả trước 400 triệu đồng tại Công an Đà Nẵng nhưng đến 2/8, ông vẫn tiếp tục bị triệu tập.

Trong khi ông Sự phải trình diện công an điều tra tới 2 lần, chiều 30/7, gia đình ông mới nhận được thông báo của Agribank chi nhánh Đà Nẵng cho biết đã chuyển nhầm 1,277 tỷ đồng, trong khi tiền thực hưởng của ông Sự chỉ hơn 105 triệu đồng.

Trong số 500 triệu đồng rút ra, trừ đi 105 triệu đồng thuộc sở hữu của mình, ông Phạm Sự đã trả lại phần lớn cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) chi nhánh Đà Nẵng vào ngày 1/8, thông qua cơ quan công an. Hơn 20 triệu còn lại, ông Sự cam kết trả dứt điểm trong ngày 4/8.

Ngân hàng 'nhầm' 4 triệu đồng thành 48 tỷ

Sáng 30/10/2006, ông Nguyễn Thế Hùng (trú ở Vinh, Nghệ An) đến Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) chi nhánh thành phố Vinh gửi vào tài khoản cho con trai 4 triệu đồng. Con trai ông là Nguyễn Việt Dũng, học tại Đại học Bách Khoa, Hà Nội.

Ngay sau khi bố thông báo đã gửi tiền, Dũng ra ATM gần trường để rút. Sau lần rút 2 triệu đồng đầu tiên, Dũng đọc biên lai thấy số dư trong tài khoản lên đến hơn 48,5 tỷ đồng. "Em đặt lệnh rút 2 triệu đồng lần thứ 2, số dư vẫn lớn đến mức không thể tin nổi. Tưởng ATM trục trặc, em thử rút tiếp lần thứ 3, con số vẫn không hề thay đổi".

choang-nham-lan-tien-ty-cua-dai-gia-ngan-hang

Thấy số tiền quá nhiều, Dũng gọi điện về hỏi gia đình, ông Hùng ngạc nhiên vì ông chỉ gửi có 4 triệu, trong tài khoản trước đó số dư chỉ còn 56.000 đồng. Ông Hùng bảo con đến máy ATM khác để thử lại xem có phải máy trục trặc không. Khi đến máy khác Dũng vẫn tiếp tục rút thêm được 1 triệu đồng nữa.

Gia đình ông Hùng đã chủ động đến chi nhánh Vietcombank ở Vinh để thông báo. Khi đó tài khoản thẻ của ông cũng đã bị khoá lại.

Giám đốc Vietcombank chi nhánh Nghệ An Nguyễn Duy Quang cho biết sự cố xảy ra là do nhân viên đã nạp sai đơn vị tiền tệ. Khách hàng gửi tiền đồng nhưng nhân viên nhập thành đôla Australia. Theo tỷ giá tiền mặt mà Vietcombank Vinh áp dụng cho hôm 30/10, mỗi đôla Australia tương đương 12.127,59 đồng.

"Khoảng 1 tiếng rưỡi sau khi sự cố xảy ra, ngân hàng đã phát hiện lỗi đó trên hệ thống của mình và tiến hành khoá thẻ. Về phía khách hàng, họ cũng có thiện chí và trả lại số tiền đã rút thừa là 3 triệu đồng", ông Quang cho biết thêm.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại