Bphone bất lợi khi "dính đến Trung Quốc"?

Kiều Linh |

Đây là nhận định của Giám đốc khối Thương mại điện tử VCCorp khi chia sẻ quan điểm về bức thư được cho là của Bkav gửi cho nhà cung cấp linh kiện Trung Quốc mời hợp tác.

Bkav có thể hợp tác để sản xuất Bphone

Mấy ngày gần đây, cộng đồng mạng truyền tay nhau một bức thư được cho là của Bkav gửi cho BYD – nhà cung cấp linh kiện hàng đầu Trung Quốc mời hợp tác.

Việc hợp tác này sẽ dừng ở mức cung cấp linh kiện mà cụ thể hơn là bộ khung kim loại cho các sản phẩm của Bkav trong tương lai.

Điều này làm dấy một một làn sóng trong dư luận, nhiều người tỏ ra hoài nghi về nguồn gốc và chất lượng của siêu phẩm made in Vietnam - Bphone.

Tuy nhiên, cũng không ít quan điểm trái chiều cho rằng nếu chỉ dựa vào nội dung bức thư này mà dư luận đã vội đặt ra những dấu hỏi về nguồn gốc và chất lượng Bphone thì rõ ràng đó là một điều vô lý.

Về vấn đề này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc khối Thương mại điện tử VCCorp.

Theo quan điểm của ông Tuấn, việc Bkav mời BYD hợp tác, cung cấp bộ khung kim loại cho các sản phẩm của Bkav là hết sức bình thường.

Bởi lẽ, để sản xuất ra một chiếc điện thoại, 1 đơn vị không thể đảm nhận toàn bộ các công đoạn, hoàn thành mọi thứ từ A đến Z.

Các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Apple, Samsung hay Boeing đều có sự hỗ trợ của rất nhiều công ty khác về kỹ thuật, linh kiện. Bản thân họ chỉ chỉ đạo lắp ráp. Và trường hợp của Bkav cũng tương tự.

Nội dung bức thư được cho là của Bkav gửi đến BYD

Ông Tuấn nhấn mạnh: “Nếu Bkav sở hữu về thiết kế hoặc sử dụng tính năng khác phục vụ cho nhu cầu của người Việt hữu ích hơn thì cũng có thể tự hào sản phẩm thương hiệu Việt chứ không phải Bkav phải làm mọi thứ mới là sản phẩm của họ.

Vì thực tế các hãng khác như LG, Samsung có hàng trăm năm nghiên cứu phát triển công nghệ linh kiện, con chip để làm ra sản phẩm của họ nên Bkav có muốn làm như thế cũng không thể làm nổi.

Họ có thể hợp tác để sản xuất với các đơn vị khác như tất cả các hãng khác trên thế giới đang làm”.

Tuy nhiên, cũng theo ông Tuấn, trong trường hợp này, Bkav hoàn toàn bất lợi. Đặc biệt là khi hãng dùng thông điệp “lòng yêu nước” để truyền thông mà sản phẩm lại "dính đến Trung Quốc".

“Người Việt có xu hướng “anti” Trung Quốc rất mạnh.

Trước đó Việt Nam cũng từng dính nhiều "phốt" liên quan đến các sản phẩm công nghệ thông tin đặt hàng từ Trung Quốc nên mọi người nghi ngờ về chất lượng của sản phẩm Bkav là điều đương nhiên.

Thêm nữa, hiện nay có hai loại định vị khác như GPS (Mỹ), GLONASS (Nga) tại sao Bkav không dùng mà lại tích hợp công nghệ định vị vệ tinh Bắc Đẩu làm gì?”, ông Tuấn nói.

Truyền thông - con dao hai lưỡi "cứa" vào Bkav

Điều đáng bàn ở đây là trong khi dư luận đang nghi ngờ thì phía nhà sản xuất gần như không có một động thái nào về “xì căng đan” này.

Trả lời báo chí về câu hỏi, liệu bức thư trên có thực sự được gửi bởi Bkav, bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc truyền thông của tập đoàn Bkav từ chối việc xác nhận cũng như phủ định về nguồn gốc của bức thư.

Bà Hằng chỉ úp mở rằng “xin được phép không bình luận”. Điều này, theo ông Nguyễn Văn Tuấn, nó là “con dao hai lưỡi truyền thông đã cứa vào Bkav”.

Chuyên gia Tuấn bày tỏ, không thể loại trừ ban đầu họ truyền thông để đo phản ứng của dư luận. Nếu phản ứng tốt, nhiều người ủng hộ thì Bkav mới tiến hành hợp đồng sản xuất hàng hóa.

Ngược lại, nếu họ không gây được tiếng vang thì Bkav sẽ hạn chế số lượng điện thoại Bphone sản xuất ra.

"Thực tế, Bkav công bố số lượng đặt mua online nhưng đó chỉ là con số họ công bố thôi chứ không có sự kiểm chứng.

Ban đầu Bkav truyền thông rất tốt, có thể nói chưa điện thoại nào của Việt Nam lại được chú ý như vậy. Họ đã tạo dựng cho người dùng một kỳ vọng khá cao.

Tuy nhiên, sản phẩm khi ra mắt lại vượt dưới ngưỡng kỳ vọng nên nhiều người dùng sẽ phản ứng vì kết quả không nhận được như mong đợi”.

Giám đốc khối Thương mại điện tử Nguyễn Văn Tuấn cho rằng Bkav đang bị con dao hai lưỡi cứa vào

Giám đốc khối Thương mại điện tử Nguyễn Văn Tuấn

Liên tục “mất điểm” với “thượng đế”, vậy làm cách nào để Bkav có thể tiêu thụ được sản phẩm của mình? Lấy lại niềm tin từ dư luận hay cố gắng tạo ra sản phẩm tốt hơn nữa?

Khi trả lời câu hỏi này, Giám đốc Thương mại điện tử VCCorp cho rằng, thực tế chẳng còn cách nào khác ngoài việc đáp ứng đúng thông tin như Bkav quảng cáo về sản phẩm.

“Tất cả các sản phẩm công nghệ thông tin mà dùng chiến lược truyền thông liên quan đến yêu nước là sai.

Bkav nên khắc phục tất cả những lỗi sản phẩm mà dư luận phản ánh khi trải nghiệm tại FPT Shop, giảm giá thành thấp xuống còn 6-7 triệu.

Nếu bằng cách này hay cách khác mà sản phẩm vẫn kém thì không thể nào khắc phục được…”, ông Tuấn nói.

Blogger truyền thông xã hội
Nguyễn Ngọc Long
Điều này có vẻ bất thường. Vì theo lẽ tự nhiên, phiên bản "tốt nhất" này phải được ưu tiên tung ra đúng thời điểm Bphone được quan tâm nhất, chứ sao lại đợi đến bây giờ? Cộng với việc web tuy đẹp nhưng không thể đặt hàng (web hiện ra thông báo hết phiên mua hàng) thì tôi đoán là Bkav đã làm chưa tốt nên đang cố gắng hoàn thiện từng bước một. Bkav có thể đang chạy đua với thời gian để sửa cái này một tí sửa cái kia một tí theo kiểu cuốn chiếu".

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại