Những ngày cận Tết, sức tiêu thụ mặt hàng bia gia tăng. Bên cạnh các thương hiệu quen thuộc, năm nay, thị trường bia rất phong phú với khoảng 40 loại nhập khẩu từ Đức, Bỉ, Pháp, Czech, Anh, Nga, Mỹ, Nhật... với giá cao, phục vụ nhu cầu mua làm quà biếu tặng và sở thích sản phẩm mới lạ của người tiêu dùng.
Bia các loại tồn kho lên đến 45 triệu lít nhưng giá trên thị trường vẫn tăng ít nhất 5% - 11%.
Chị Nguyễn Đức Anh, nhân viên một quầy bia rượu tại siêu thị Lotte Mart, cho biết ngoài Heineken được tiêu thụ mạnh nhất, các loại bia ngoại cũng rất hút hàng. Trong đó, bia Coors Light của Mỹ và Asahi của Nhật Bản được tiêu thụ nhiều nhất, ngang ngửa với Heineken.
Ngoài ra, năm nay, Lotte Mart lần đầu nhập về loại bia Corona của Mexico với giá bán lẻ hơn 30.000 đồng/chai 330 ml. Trước đây, muốn uống loại bia này, người tiêu dùng chỉ có thể nhờ mua ở nước ngoài về hoặc vào các quán bar, cà phê Tây.
Ngoài những sản phẩm giá “bình dân”, một số loại bia nhập được bán với giá khá cao như Duvel nhập từ Bỉ có giá lên tới gần 100.000 đồng/chai. Những loại này khá kén chọn người dùng vì giá cao. Không chỉ đa dạng về chủng loại, thương hiệu, một số loại bia ngoại còn có chương trình giảm giá để thu hút khách: Corona giảm 11%, Bitburger giảm 21%.
Theo giới kinh doanh, mãi lực mặt hàng bia Tết năm nay không mạnh, chỉ tương đương năm 2012 và không có hiện tượng thiếu hụt nguồn cung. Thậm chí, bia các loại tồn kho lên đến 45 triệu lít nhưng giá trên thị trường vẫn tăng ít nhất 5% - 11%.
Trước những diễn biến tăng giá bia bất thường trong thời gian qua, tại buổi họp giao ban báo chí tháng 1-2013 của Bộ Công Thương diễn ra chiều 4-2, đại diện Cục QLTT cho biết đã chỉ đạo các địa phương kiểm tra, tổng hợp thông tin.
Tuy nhiên, bia không nằm trong danh sách hàng bình ổn hoặc quản lý giá nên chỉ có thể kiểm tra, xử lý các trường hợp găm hàng, làm giá hoặc dự trữ, kinh doanh bia lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.