2012: Đại gia thủy sản miền Tây đua nhau vỡ nợ

Thanh Thảo |

(Soha.vn) - Trước tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, nhiều công ty thủy sản đã không thể trụ vững, đứng trước nguy cơ phá sản.

“Nữ đại gia” Diệu Hiền xuất cảnh để lại món nợ lớn

Hai ngày 5 và 6/3, hàng ngàn công nhân Công ty cổ phần thủy sản Bình An (gọi tắt là Công ty Bình An - địa chỉ: Lô 2.17, KCN Trà Nóc 2, TP.Cần Thơ) vô cùng lo lắng khi được công ty thông báo tạm thời cho nghỉ việc một tuần (từ ngày 5 đến 12.3), vì không còn nguyên liệu chế biến.

Trong khi đó, theo một nguồn tin, bà Phạm Thị Diệu Hiền, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty, đã xuất cảnh ra nước ngoài “điều trị bệnh” từ tối 23/2.

Nông dân căng biểu ngữ đòi nợ trước cổng dinh thự của bà Diệu Hiền tại TP.Cần Thơ - Ảnh: Mai Trâm

Trước khi xuất cảnh, bà Diệu Hiền đã ủy quyền cho ông Trần Văn Trí làm tổng giám đốc để điều hành công việc của công ty. Tuy nhiên, theo luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn luật sư TP.Cần Thơ) thì việc ủy quyền này trái với quy định của pháp luật do giấy ủy quyền không được công chứng, không thông qua HĐQT và trái với điều lệ công ty.

Theo nguồn tin cho biết, tổng số nợ của Công ty Bình An đến thời điểm hiện nay là rất lớn, trên cả ngàn tỉ đồng (chỉ riêng nợ của trên 40 hộ nông dân đã lên tới trên 300 tỉ đồng).

Căn cứ số liệu nợ mà Công ty Bình An đã báo cáo thì mỗi ngày công ty phải trả lãi gần 1 tỉ đồng trong suốt 3 năm qua.

Đại gia Thiên Mã vỡ nợ, 700 công nhân ra đường

Sáng 16/11, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Mã ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) đang cầu cứu Công ty Mua bán nợ của Bộ Tài chính tham gia tái cơ cấu vì doanh nghiệp thủy sản này nợ gần 600 tỷ đồng.

Với biến động giá cả như hiện nay, tổng tài sản của Công ty Thiên Mã so với các khoản nợ đang mất cân đối khoảng 100 tỷ đồng.

Theo Giám đốc Công ty Thiên Mã là Phan Bá Tòng, doanh nghiệp thành lập năm 2005 với vốn điều lệ 70 tỷ đồng. Sau bảy năm hoạt động doanh nghiệp đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào trang trại nuôi cá khép kín rộng khoảng 100ha. Nơi đây có quy trình sản xuất cá bột rồi chuyển sang ao nuôi thương phẩm để cung cấp cho 3 nhà máy thủy sản của Công ty Thiên Mã với số lượng 400.000 tấn cá tra/năm.

Hàng trăm lao động của Công ty TNHH Thiên Mã, tại Cần Thơ sắp bị nghỉ việc vì công ty vỡ nợ 550 tỷ đồng.

Đại gia vỡ nợ, 700 công nhân ra đường 1
 

Trong đó, số nợ của 5 ngân hàng là trên 430 tỷ đồng, bao gồm: Ngân hàng Việt Á - Chi nhánh Cần Thơ gần 11 tỷ đồng; Ngân hàng Indo Vina - Chi nhánh Cần Thơ hơn 5 tỷ đồng; Ngân hàng Phát triển Việt Nam trên 205 tỷ, Ngân hàng Nông nghiệp - Chi nhánh Hậu Giang trên 32 tỷ đồng…

Ngoài ra, có trên 50 tỷ đồng là tiền nợ của những nông dân bán cá, bán thức ăn. Và có rất nhiều cá nhân đang ráo riết đòi nợ vị ‘đại gia thủy sản’ Thiên Mã.

Được biết, giám đốc Công ty Thiên Mã – ông Phan Bá Tòng còn cầm cố 3 ngôi nhà để vay nóng nhiều tỷ đồng của một DN tại TP. Cần Thơ, với lãi suất “cắt cổ”. Đến nay, đang bị các chủ nợ đã khởi kiện và đòi lấy không cả 3 ngôi nhà.

Công ty thủy sản Đông Nam vỡ nợ 100 tỷ đồng

Điều tra bước đầu cho thấy, Công ty Đông Nam sau một thời gian làm ăn thua lỗ, liên tục vay 265 tỷ đồng của 6 tổ chức tín dụng tại địa bàn TP. Cần Thơ. Làm ăn thua lỗ, vay vốn ngân hàng và mất khả năng thanh toán hàng trăm tỷ đồng. Công ty CP thủy sản Đông Nam, tại quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ nằm chung số phận ‘chết yểu’ của nhiều đại gia thủy sản tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngày 25/12, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến Công ty CP thủy sản Đông Nam (Công ty Đông Nam), đóng tai Khu Công nghiệp Trà Nóc 1, (quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ), mất cân đối hơn 100 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng.

Điều tra bước đầu cho thấy, Công ty Đông Nam sau một thời gian làm ăn thua lỗ, liên tục vay 265 tỷ đồng của 6 tổ chức tín dụng tại địa bàn TP. Cần Thơ.

Lại đại gia thủy sản ‘vỡ nợ’ trăm tỷ đồng (1)
Trụ sở Công ty CP thủy sản Đông Nam. (Ảnh: Quốc Huy)

Sau khi thẩm định giá, bán hết số tài sản của doanh nghiệp thủy sản Đông Nam vẫn còn mất khả năng thanh toán hơn 100 tỷ đồng tiền vay của ngân hàng. Ngoài ra, chưa tính đến số tiền hàng tỷ đồng của Thành ủy TP. Cần Thơ đầu tư vào doanh nghiệp này từ khi được cổ phần hóa” – nguồn tin của cán bộ điều tra cho hay.

Công ty Đông Nam được cổ phần hóa từ năm 2007 và tiền thân là Công ty Nông súc sản xuất nhập khẩu Cần Thơ (CATACO).

Lúc mới thành lập, Công ty Đông Nam có nguồn vốn điều lệ 69 tỷ đồng (tương đương với 6.900.000 cổ phần và 1 cổ phần có giá trị 10.000 đồng), với các hình thức hoạt động kinh doanh chế biến thủy sản xuất khẩu ra các thị trường như: EU, Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan,…

Ngoài ra, Công ty Đông Nam còn đầu tư dàn trải nhiều tỷ đồng tại Xí nghiệp chế biến thực phẩm Duyên Hải, tại Khu cảng cá Làng Chim, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh đều làm ăn thua lỗ, trì trệ nhiều tháng qua.

Đại gia thủy sản bán nhà riêng để trả nợ

Ngoài bán nhà riêng để trả nợ, ông Trí còn chấp nhận thua kiện đòi nợ cá của những người bán cá.

Đại gia thủy sản miền Tây vỡ nợ gần 600 tỷ đồng

Đó là Công ty TNHH Thiên Mã ở TP Cần Thơ. Từ 3 nhà máy hoạt động nhộn nhịp nay chỉ còn 1 nhà máy.

Lại đại gia thủy sản ‘vỡ nợ’ trăm tỷ đồng

Công ty Đông Nam sau một thời gian làm ăn thua lỗ, liên tục vay 265 tỷ đồng của 6 tổ chức tín dụng tại địa bàn TP. Cần Thơ.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại