Kiếm tiền khủng từ “live stream”

Chính Phong |

Mới thành lập được 4 năm, Công ty Wuhan Douyu Network Technology cung cấp nền tảng cho giới trẻ “live stream” đã được định giá 30 tỉ yuan (4,6 tỉ đô la Mỹ).

Có thể hiểu đơn giản “live stream” là bạn phát sóng trực tiếp để mọi người ở khắp mọi nơi có thể nhìn thấy những gì bạn đang muốn cho người khác thấy qua một nền tảng ứng dụng di động nào đó. Facebook có tính năng “live stream”.

Nó tiện lợi hơn các nền tảng video thế hệ đầu tiên như YouTube, khi bạn phải ghi hình trước, rồi mới tải lên cho người xem. Một lợi thế khác của “live stream” là khuyến khích người xem trả tiền cho những người trình diễn họ thích.

Douyu.com của Công ty Wuhan Douyu Network Technology có hàng trăm ngàn người đăng ký streamer (người phát chương trình). Trung bình khoảng 7.000 người trong số này “live stream” mỗi ngày. 

Số người đăng ký xem nội dung (viewer) trên Douyu.com vượt quá 200 triệu người. Trung bình 30 triệu lượt xem trên nền tảng này mỗi ngày, đại diện Douyu cho biết.

Nhưng Douyu không phải nền tảng độc nhất ở Trung Quốc. Họ có khoảng 500 đối thủ cạnh tranh, thu hút khoảng 500 triệu người xem. Một số nhà phân tích kinh tế định giá các công ty cung cấp nền tảng “live stream” này có giá trị lên đến 9 tỉ đô la. Trong đó, Douyu được định giá 4,6 tỉ đô la.

Người xem không trả tiền trực tiếp cho các streamer. Họ mua các món quà tặng từ Douyu và tặng cho các nghệ sĩ, giảng viên, nhà bình luận, những người kể chuyện họ thích. Những người này đổi quà tặng ra thành tiền, Douyu cắt 50% giá trị quà mỗi lần quy đổi.

Ren Jinghong, người đại diện công ty cho biết vào ngày lễ Girls’ Day 7-3 vừa qua, một nữ streamer đã nhận một món quà trị giá tới 600.000 yuan (92.000 đô la) từ một khán giả nam giới. Một nữ streamer nổi tiếng trên Douyu kiếm tới 6 triệu đô la một năm.

Trong khi các streamer đang kiếm tiền ngày một nhiều, tất nhiên Douyu cũng thịnh vượng theo. Công ty dự báo doanh thu của họ vào năm 2018 sẽ tăng gấp đôi so với năm 2017, lên tới 640 triệu đô la. Công ty với 2.000 nhân viên (tuổi trung bình 26) đang chuẩn bị phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Tuy nhiên, không phải ai muốn làm gì trên Douyu để câu khách cũng được. Công ty này có đội ngũ 500 người chuyên theo dõi và xóa các nội dung live stream không phù hợp ngay khi live stream vừa mới phát.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại