Không phải Mỹ hay Trung Quốc, đây mới là quốc gia “thánh địa” xe điện, cứ 5 chiếc xe lưu thông trên đường thì 1 chiếc là xe điện

Như Quỳnh |
Không phải Mỹ hay Trung Quốc, đây mới là quốc gia “thánh địa” xe điện, cứ 5 chiếc xe lưu thông trên đường thì 1 chiếc là xe điện
Không phải Mỹ hay Trung Quốc, đây mới là quốc gia “thánh địa” xe điện, cứ 5 chiếc xe lưu thông trên đường thì 1 chiếc là xe điện
Ảnh minh họa

Quốc gia này đã đánh dấu cột mốc quan trong việc sử dụng xe điện và trở thành 1 thị trường hấp dẫn của các nhà sản xuất xe điện.

Nhắc đến xe điện và thị trường hấp dẫn cho xe điện, người ta thường nghĩ ngay đến Mỹ hay Trung Quốc. Tuy nhiên trong năm 2021, xe điện chỉ chiếm chưa đến 5% doanh số bán ở Mỹ, thấp hơn tỷ lệ toàn cầu gần 9% và kém xa so với tỷ lệ ở Trung Quốc, quốc gia có phương tiện điện hoá hiện chiếm khoảng 24% doanh số bán xe mới.

Tuy nhiên không hề kém cạnh Trung Quốc, Na Uy đang nổi lên là một thị trường hấp dẫn dành cho xe điện khi cứ mỗi 5 chiếc xe trên đường thì có 1 chiếc là xe điện.

Theo dữ liệu vừa được Liên đoàn Đường bộ Na Uy công bố, xe điện chiếm gần 2/3 tổng số ô tô mới bán ra ở Na Uy trong năm 2021 vừa qua. Cụ thể, các đại lý ô tô quốc gia Bắc Âu này đã bán được 176.276 xe ô tô, trong đó xe điện chiếm 65%. Tỷ lệ này tăng 11 điểm % so với năm 2020, khi doanh số xe điện chiếm 54% tổng doanh số ô tô mới.

Không phải Mỹ hay Trung Quốc, đây mới là quốc gia “thánh địa” xe điện, cứ 5 chiếc xe lưu thông trên đường thì 1 chiếc là xe điện - Ảnh 1.

Tương quan doanh số xe xăng và xe điện tại Na Uy trong năm 2021. Đồ họa: Reuters

Tesla Model 3 là mẫu xe được ưa chuộng nhất, kế đến là Toyota hybrid RAV4 - đây cũng chính là mẫu xe duy nhất có bản động cơ đốt trong lọt vào Top 10 xe bán chạy nhất Na Uy. Đứng thứ 3 là mẫu Volkswagen ID.4 và ở vị trí thứ 10 là Polestar 2.

Hiệp hội Xe điện Na Uy ước tính rằng sẽ chỉ mất chưa đầy hai năm để xe điện đạt 30% tổng số phương tiện trong một tuyên bố vào ngày 12/12 vừa qua. Họ cho biết thêm rằng tỉ lệ này đã tăng lên mức 20% từ ngày 1/10 trong vòng chỉ chưa đầy 3 năm.

Sở dĩ đạt được mức hấp thụ cao như vậy là kết quả của một loạt các ưu đãi bao gồm giảm thuế đối với các giao dịch mua xe mới. Đây là những động thái trong nỗ lực của Chính phủ nước này để đạt mục tiêu rằng tất cả các ô tô mới được bán ra vào năm 2025 đều là phương tiện xanh.

Tại Na Uy, Chính phủ đánh thuế rất cao vào xe xăng trong khi lại miễn hoặc giảm nhiều loại thuế đối với ô tô điện. Do đó, mặc dù chi phí sản xuất hay nhập khẩu xe điện có thể cao hơn nhưng giá bán tới tay người tiêu dùng vẫn phù hợp và có phần thấp hơn so với xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Cụ thể, khi mua ô tô điện, người dân nước này không phải trả các loại thuế như với xe động cơ đốt trong truyền thống. Trong năm 2021, chính phủ Na Uy đã bỏ lỡ khoản thu gần 3,41 tỷ USD tiền thuế để thúc đẩy kế hoạch chấm dứt hoàn toàn việc bán xe chạy xăng ở nước này vào năm 2025.

Đặc biệt tại thủ đô Olso, tỷ lệ ô tô điện hiện ở mức 33,2% trong khi tỷ lệ này vẫn ở mức 4,7% tại quận Finnmark ở miền bắc Na Uy.

theo Nhịp sống thị trường

Đọc tin tức khám phá, xem tin khoa học công nghệ mới nhất tại Soha. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2023 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân
    Điện thoại: 024 7309 5555

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0794.46.33.33 - 0961.98.43.88
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên