Khó tin với vùng đất có 1/3 phụ nữ mang gene loài người khác

A.Thư |

Khó tin với vùng đất có 1/3 phụ nữ mang gene loài người khác

Một món quà bất ngờ từ những vị tổ tiên tuyệt chủng - loài người Neanderthals đem lại may mắn bất ngờ cho những phụ nữ sở hữu nó.

Nghiên cứu thực hiện bởi Viện Nhân chủng học tiến hóa Max Planck (Đức) và Viện Karrolinska (Thụy Điển) cho thấy có tới 1/3 phụ nữ châu Âu mang một biến thể gene của loài người khác Neanderthals.

Người Neanderthals đã tuyệt chủng khoảng hơn 30.000 năm về trước, và là một loài khác với Homo sapiens (người tinh khôn, người hiện đại) chúng ta, tuy cùng thuộc chi Người. Khi di cư từ châu Phi và tỏa khắp thế giới tìm "đất hứa", tổ tiên Homo sapiens chúng ta đã có dịp tiếp xúc với nhiều loài người khác khi ấy chưa biến mất khỏi trái đất.

Nhiều cuộc hôn phối dị chủng đã xảy ra, trong đó ở châu Âu phổ biến nhất là hôn phối với người Neanderthals.

Mọt dạng thụ thể progesterone của các vị tổ tiên khác loài Neanderthals đã ở lại với chúng ta lâu và phổ biến hơn suy nghĩ thông thường. Theo các tác giả, có tới 29% phụ nữ châu Âu mang 1 bản sao của thụ thể Neanderthals, trong khi 3% mang tới 3 bản sao.

"Tỉ lệ phụ nữ được thừa hưởng biến thể gene này lớn hơn 10 lần so với hầu hết các biến thể gene Neanderthals khác" – tiến sĩ Hugo Zeberg, thành viên nhóm nghiên cứu, nhận định.

Món quà kỳ lạ từ loài người cổ này khiến các phụ nữ mang nó đặc biệt thuận lợi về mặt sinh sản: họ dễ sinh nhiều con hơn, ít bị sảy thai, ít gặp tình trạng xuất huyết bất thường cho trong thời kỳ đầu mang thai so với những phụ nữ "thuần chủng" Homo sapiens.

Các nhà khoa học dự định ứng dụng điều mới phát hiện trong việc tạo ra phương pháp giúp những phụ nữ Homo sapiens "thuần chủng" cũng nhạy cảm với progesterone như những phụ nữ mang gene Neanderthals; từ đó giúp họ có thai kỳ thuận lợi hơn.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Molecular Biology and Evolution.

theo Người lao động