Với cách này, bạn sẽ loại bỏ nỗi sợ nhện chỉ trong 2 phút

Hoa Hướng Dương |

Theo thống kê của tổ chức Anxiety UK, sợ nhện (Arachnophobia) là một trong 10 hội chứng ám ảnh phổ biến nhất mà con người mắc phải.

Tại sao nhiều người sợ nhện?

Bạn có phải là người sợ nhện?

Hội chứng sợ nhện (tên gọi khoa học: Arachnophobia) là một hội chứng bệnh tâm lý xảy ra ở con người, theo đó bệnh nhân có dấu hiệu sợ hãi đối với những hình ảnh con nhện.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bernard, Mỹ tin rằng chứng sợ nhện bắt nguồn từ thời xa xưa của nhân loại tại Châu Phi, khi nhện là mối đe dọa trực tiếp đến sự sinh tồn của con người.

Đây là nỗi sợ mang tính bản năng từ thời tổ tiên

Mới đây, hai nhà nghiên cứu Joshua New và Tasmin German đã công bố tài liệu chi tiết cho thấy vì sao con người từ thuở sơ khai đã có nhận thức về các mối đe dọa chết người đến từ thiên nhiên, trong đó có loài nhện.

Theo trang Phys.org, bài viết cho thấy hệ thống thị giác của con người có thể giữ lại các cơ chế đặc trưng của tổ tiên, đó là nhanh chóng phát hiện các mối đe dọa trước mắt như nhện và rắn.

Chỉ cần thấy nhện là bạn đã sợ rồi!

Theo đó, các tác giả kết luận rằng "Loài nhện có thể là một trong số rất ít các mối đe dọa trong quá trình tiến hóa mà vẫn còn tồn tại thông qua việc nhận thức bằng thị giác".

"Nhện có thể là một trong số rất ít các mối đe dọa dai dẳng về mặt tiến hóa", Business Insider dẫn lời Joshua New và Tamsin German, thành viên của nhóm nghiên cứu.

Bạn sẽ tìm cách tiêu diệt nó

Vào thời gian đó, nhện là một mối đe dọa liên tục từ môi trường, ảnh hưởng tới sự sống còn của loài người. Ngày nay, nhện không còn là một mối đe dọa tới sự sống còn của con người, nhưng nỗi sợ hãi chúng gắn với bản năng sinh tồn của chúng ta.

Cũng giống như sợ rắn, đây là nỗi sợ bản năng và nằm trong tiềm thức con người. Có thể xem đây giống như "di chứng" trong quá trình tiến hóa. Vậy làm thế nào để vượt qua nó.

Cách vượt qua nỗi sợ nhện

Đây là vấn đề tâm lý

Vấn đề này nằm ở vấn đề tâm lý hơn là thể chất, do đó để vượt qua nó chúng ta cần một chút nỗ lực tinh thần mà không cần bất cứ loại thuốc nào.

Một phương pháp trị liệu mới rất đơn giản từ viện Tâm lý thuộc ĐH Amsterdam (Hà Lan) đã mang lại những kết quả khả quan giúp con người loại bỏ nỗi sợ này và có thể sẽ giúp chúng ta vượt qua nhiều nỗi sợ tâm lý khác.

Hãy vượt qua và đối mặt với nó

Đầu tiên, Marieke Soeter và Merel Kindt - hai người đứng đầu nghiên cứu - đã thực hiện một thí nghiệm nhốt 45 người mắc hội chứng sợ nhện với một con Tarantula - loài nhện độc khổng lồ nhưng không còn độc tố.

Sau đó họ cho họ uống một loại thuốc trấn an (thuốc giúp bệnh nhân yên tâm hơn là có tác dụng chữa bệnh), rồi yêu cầu họ chạm vào con nhện.

Đối mặt với nó và bạn sẽ không sợ hãi nữa

Merel Kind cho biết: "Những người tham gia không tin vào mắt mình...một số còn yêu cầu được đặt chú nhện lên tay, như một nhà trị liệu gia, tôi cũng không tin vào nó".

Nghiên cứu cũng hứa hẹn sẽ giúp vượt qua nhiều nỗi sợ khác

Dr. John Krystal, nhà biên tập tạp chí Biological Psychiatry; "nghiên cứu này gợi ý cho chiến lược đẩy nhanh quá trình phục hồi sự rối loạn do lo âu", Điều này cũng hứa hẹn cho việc chữa trị các nõi sợ và bệnh tâm lý khác.