Tròn mắt trước những loài vật mới được phát hiện tại dãy Himalaya

Bích Đào |

Ếch sừng, cá đi bộ hay khỉ hắt hơi... là những đại diện trong số hơn 200 loài vật mới được phát hiện tại dãy núi Himalaya.

Vùng núi Himalaya kéo dài từ phía Bắc Ấn Độ, qua Nepal, Bhutan và Tây Tạng được coi như một trong những nơi có hệ sinh thái “giàu có” nhất trên thế giới.

Theo thống kê, trong vòng 6 năm trở lại đây đã có đến 133 loài thực vật, 39 loài vật không xương sống, 26 loài cá, 10 loài lưỡng cư, một loài bò sát và một loài động vật có vú mới đã được phát hiện ở khu vực này.

Những sinh vật này không chỉ hoàn toàn mới mẻ đối với giới khoa học, mà một số loài còn sở hữu những đặc điểm bề ngoài khá... kì dị và thu hút. Chúng ta hãy cũng tìm hiểu về vài loài mới lạ trong số đó qua bài viết dưới đây.

1.  Cá ma cà rồng - Dracula fish

Cá ma cà rồng hay Danionella Dracula được phát hiện vào năm 2009 và là loài đặc hữu của Myanmars.

Cái tên “ma cà rồng” - Dracula - được đặt tên dựa theo cặp “răng nanh” khác thường của chúng.

Cá ma cà rồng đực sở hữu một cặp xương nhô ra ở phần hàm có hình dáng tương tự như một cặp răng nanh, và thường được sử dụng khi giao chiến với các cá thể đực khác.

Theo các khoa học gia, một điều khác thường của loài cá này là tổ tiên của nó đã “mất” những chiếc răng thật của mình vào khoảng 50 triệu năm trước trong quá trình tiến hóa.

Tuy nhiên những chiếc xương “giả răng” như ngày nay đã mọc ra thay thế khoảng 20 triệu năm sau đó. Các nhà khoa học nhận xét: “Đây là một trong những động vật có xương sống khác thường nhất được phát hiện trong vào thập kỷ gần đây”.

2. Cá đi bộ - The walking fish

Cá đi bộ có danh pháp khoa học là Channa andrao. Việc phát hiện ra loài cá này ở vùng Tây Bengal (Ấn Độ) vào năm 2013 đã nâng số loài cá đầu rắn của vùng lên đến con số 10 - chiếm gần 1/3  tổng số loài thuộc họ cá đầu rắn.

Loài cá này có màu sắc xanh rực rỡ, khác biệt hẳn so với họ hàng của mình. Bên cạnh đó, chúng sở hữu một điểm đặc biệt khác đến từ ngay cái tên - đó là khả năng "đi bộ".

Cá đi bộ có thể thở trên cạn và thậm chí có thể sống sót nếu thiếu nước trong một khoảng thời gian dài tới 4 ngày.

Mặc dù di chuyển trên cạn có thể gây cho chúng một chút khó khăn nhưng bằng cách luồn lách, Channa andrao có thể đi bộ một quãng dài 400m trên cạn.

Nhiều tài liệu chỉ ra, một cá thể Channa andrao trưởng thành có thể đạt tới 1,2m chiều dài. Tuy nhiên, chúng thường bị người bản địa bắt làm thực phẩm hoặc được nuôi làm thức ăn dự trữ.

3. Khỉ “hắt xì” - Sneezing monkey

Được phát hiện vào khoảng đầu năm 2010 ở phía Bắc Myanmar, loài khỉ hắt xì (tên khoa học Rhinopithecus strykeri) này có hai đặc điểm: không có mũi và... hắt hơi khi trời đổ mưa.

Trong ngôn ngữ địa phương, chúng được gọi là mey nwoah hay myuk na tok, có nghĩa là “con khỉ có bộ mặt lật ngược” do chiếc mũi kỳ dị của nó

Khỉ hắt xì có chiếc mũi rất kỳ lạ
Khỉ "hắt xì" có chiếc mũi rất kỳ lạ

Người dân địa phương kể rằng vào mùa mưa, họ rất dễ phát hiện ra loài khỉ này do chúng thường hắt xì và gây ra tiếng động mỗi khi mưa xuống.

Đó là do mũi của chúng hếch và không có thịt bao quanh để bảo vệ, khiến nước dễ rơi vào mũi. Cũng vì lý do này mà khỉ hắt xì có thói quen giấu đầu xuống dưới hai đầu gối để che phần mặt khi gặp phải mưa.

Rhinopithecus strykeri đã được đưa vào danh sách những động vật ở trạng thái nguy hiểm cần được bảo vệ do sự săn bắt quá mức của người bản địa. Theo ước tính, hiện nay chỉ còn khoảng 300 cá thể khỉ này ở ngoài tự nhiên.

4. Ếch có sừng - Horned frog

Một trong những loài vật mới được phát hiện tại dãy Himalaya mà ta không thể không nhắc tới là loài ếch có sừng (horned frog) tên Megophrys ancrae.

Chúng được được phát hiện trong những khu rừng sâu của tiểu bang Arunachal Pradesh thuộc Ấn Độ vào năm 2013.

Loài ếch này thuộc họ cóc bùn, là loại cóc đặc biệt của vùng Châu Á. Chúng nổi tiếng với tài ngụy trang, bằng cách sử dụng bộ da giống như màu lá vàng, kết hợp cùng những đường gân trên cơ thể để tự hòa mình vào thiên nhiên.

Sở dĩ chúng có tên là "ếch có sừng", là do phần mắt của chúng bị kéo dài, tạo hình giống như hai chiếc sừng trên đầu vậy. "Sừng" cũng được loài ếch này tận dụng như một công cụ ngụy trang và đe dọa kẻ thù.

Kích thước bình thường của Megophryid là từ 2 - 12,5cm. Con ếch trưởng thành có một đặc điểm dễ nhận biết khác là sở hữu chiếc lưỡi hình mái chèo.

Nguồn: Ifl Science, BBC