Phát hiện ra vật liệu siêu bền từ kiến lửa

Tham khảo: Engadget |

Các nhà khoa học vừa phát hiện khả năng tạo ra được một loại vật liệu siêu bền nhờ vào những con kiến lửa.

Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Georgia đã phát hiện ra một loại vật liệu rất đa năng với đặc tính bền vững, có thể uốn cong dưới áp lực mà không bị vỡ, dễ dàng nổi trên mặt nước.

Và cũng có thể nhanh chóng tan ra thành nước. Điểm thú vị là vật liệu này được tạo ra bởi những con kiến lửa.

Theo một bài viết trên tạp chí Nature Materials thì những con kiến lửa có thể kết hợp với nhau thành một khối và tiết ra một lớp chất nhầy khi chúng gặp phải các kích thích từ môi trường bên ngoài, ví dụ như dầu hay mật ong.

Chất nhầy này đồng thời có thể co giãn như cao su. Các nhà khoa học đã thử nghiệm bằng cách thả một "quả bóng kiến" xuống nước và nhận thấy rằng chất nhầy do chúng thả ra có khả năng giữ cả khối cầu nổi trên mặt nước.

Ngược lại, nếu những con kiến rơi riêng lẻ vào nước chúng sẽ bị chìm dần và chết.

Vật liệu siêu bền được tạp ra từ loài kiến lửa

Nghiên cứu này không phải là một trò chơi đơn thuần mà theo Phó giáo sư David Hu thì họ đang muốn tạo ra một loại siêu vật liệu bằng cách mô phỏng cơ chế này ở loài kiến lửa.

Ông nói: "Nếu chúng ta khai thác được bí mật từ những con kiến, chúng ta có thể tạo ra được vật liệu nhân tạo tương tự như chúng".

Hiện các nhà khoa học vẫn đang tiến hành thử nghiệm tiếp tục để tìm ra được cơ chế hình thành vật liệu đặc biệt này từ loài kiến lửa trước khi nghĩ đến việc sản xuất chúng trong thực tế.

* KHÁM PHÁ thế giới cùng Soha News: 1/Tin nhanh phát minh, vũ trụ, sao Hỏa, người ngoài hành tinh, UFO. 2/Giải mã bí ẩn về con người, tư tưởng của vĩ nhân. 3/ Ngắm các cảnh quan thiên nhiên, thế giới các loài vật