Phát hiện hóa thạch khủng long có hình dáng "dị" chưa từng thấy

Cẩm Mai |

Phát hiện hóa thạch khủng long có hình dáng "dị" chưa từng thấy
Hình ảnh dựng mô phỏng loài khủng long mới được phát hiện có bướu như cánh buồm

Các nhà sinh vật học Tây Ban Nha mới phát hiện một bộ xương hóa thạch của loài khủng long mới có bướu như “cánh buồm” trên lưng, chưa từng được biết đến.

Hóa thạch loài khủng long mới được phát hiện được cho là có họ hàng với khủng long Iguanodon. Loài khủng long mới được đặt tên là Morelladon – theo tên nơi tìm ra mẫu hóa thạch ở Tây Ban Nha.

Bộ xương hóa thạch vừa được phát hiện, chủ yếu là xương đốt sống và xương chậu của loài khủng long chưa từng được biết đến sống cách đây 125 triệu năm.

Các nhà sinh vật học thấy rằng: Các đốt xương sống kéo dài thành cái bướu dựng lên như “cánh buồm” trên lưng nó nhưng chưa rõ cái bướu của khủng long có chức năng gì.

Bướu trên lưng là xương trồi lên 60cm nên không thể để tích trữ mỡ. Họ mới chỉ đưa ra vài phỏng đoán về chức năng của cái bướu chưa từng thấy này.

Khủng long Morelladon cao 2,5m và dài 6m nhưng lại là động vật ăn cỏ hiền hòa.

Tiến sĩ tiến hóa sinh học Fernando Escaso thuộc trường ĐH Giáo dục từ xa Quốc gia Madrid, Tây Ban Nha, cho biết: “Phát hiện mẫu hóa thạch khủng long mới này cho thấy sự đa dạng sinh vật ở Nam Âu cách đây khoảng 125 triệu năm”.

Khủng long Morelladon có lẽ đã sinh sống cùng thời kỳ với các loài khủng long lớn ăn cỏ khác, như: Iguanodon và Mantellisaurus.”

Phần xương bướu hóa thạch của khủng long

“Chúng tôi đã tìm thấy 14 cái răng, 6 đốt xương sống, mấy xương sống lưng, một bộ xương sườn và vài xương bộ phận khác của khủng long Morelladon ở gần khu mỏ đá Mas de la Parreta ở Morella, Tây Ban Nha.”, tiến sĩ Escaso nói.

Cái bướu như cánh buồm có thể để cho khủng long giải phóng thân nhiệt lúc trời nóng, như cái tai của voi hiện nay, khi mà thời tiết môi trường thời kỳ đó liên tục thay đổi từ ẩm ướng sang nóng bỏng, nhiệt độ dao động từ 4 đến 40 độ C.

Lạc đà có bướu ngày nay

“Hoặc có thể để tích trữ mỡ dùng khi nó không kiếm được thức ăn, giống như cái bướu lạc đà. Cũng không loại trừ khả năng cái bướu của khủng long để hấp dẫn bạn tình và để giao tiếp.”, ông Escaso kết luận.