Phát hiện "chấn động" về tuổi thọ con người

Thu Hằng |

Bạn có nghĩ rằng đến một ngày nào đó bạn có thể biết được thời điểm mình chết? Nhưng hiện tại, khoa học đã biết điều đó.

Mới đây, một nhà khoa học có tên Jonathan Alder hiện đang công tác tại Đại học Brigham Young đã đưa ra một tiết lộ khá bất ngờ: Ông biết được thời điểm một con người sẽ chết là vào lúc nào.

Công trình nghiên cứu của Alder và các cộng sự đề cập đến các đồng hồ sinh học tí hon gắn kết với những nhiễm sắc thể trong cơ thể con người và đây chính là “mấu chốt” giúp con người có thể đoán được mình sẽ “thành cát bụi” vào lúc nào.

Theo Alder, chúng ta có thể dự đoán tuổi thọ của một con người thông qua telomere - đoạn kết thúc của ADN trong nhiễm sắc thể.

Nếu telomere càng dài thì đồng nghĩa với tuổi thọ càng cao và ngược lại. Và không chỉ dự đoán tuổi thọ, telomere cũng được dựa vào để chẩn đoán các bệnh về gan, da, phổi và cả tủy xương.

Khi mới sinh ra, telomere của chúng ta dài nhưng theo thời gian, nó sẽ ngắn lại”, Alder nói.

Theo mô tả, telomere là “đầu bịt” bảo vệ các nhiễm sắc thể. Mỗi lần phân bào, đoạn ADN tại cuối telomere bị ngắn đi một ít.

Quá trình này diễn ra liên tục trong cuộc đời mỗi người nên đoạn telomere càng ngày càng ngắn. Đến một lúc nào đó, đoạn telomere sẽ không còn nữa, các hoạt động của tế bào bị ngưng trệ và chết dần.

Lúc này bệnh tật sinh ra và con người sẽ dần đi đến cái chết. Thực chất theo tiết lộ của Alder, nhóm đã phát hiện ra telomere từ cách đây nhiều thập kỉ nhưng họ không công bố.

Ngay sau khi phát hiện ra telomere, nhóm đã ngay lập tức tiến hành các thí nghiệm nhiều năm liền nhằm kéo dài chúng cũng như làm đột biến chúng, tạo khả năng trường thọ cho con người.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng khá lo ngại nếu kéo dài telomere sẽ sinh ra nhiều đột biến khác như già trước tuổi khi đoạn telomere ngắn lại hoặc bị mắc các bệnh nghiêm trọng, trong đó có cả bệnh ung thư nếu nó quá dài.

Trước mắt, nhóm nghiên cứu đang tìm hiểu mối liên hệ giữa telomere và bệnh phổi và có phát hiện ban đầu rằng những người mắc loại bệnh này thường có telomere ngắn hơn so với người thông thường.

Hiện nhóm cũng đang tìm cách kéo dài telomere nhưng lo ngại về vấn đề di truyền. Bệnh phổi là tác nhân gây chết người phổ biến thứ 3 tại Mỹ.

---------------------------
Truy cập chuyên mục mới
KHÁM PHÁ để với những câu chuyện Bí Ẩn, Sự Thật Thú VịĐộc Dị Lạ các bạn nhé!

theo Yan/SKCĐ