Phát hiện chấn động về loài người trên logo của Google

Trang Ly |

Phát hiện chấn động về loài người trên logo của Google
Logo Google ngày 24/11

Vào ngày 24/11/1974, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy bộ hài cốt của vượn người phương Nam tại Ethiopia. Google đã thay giao diện hình ảnh Lucy để kỉ niệm phát hiện chấn động này.

Cách đây 41 năm, vào ngày 24/11/1974, các nhà khảo cổ học đã phát hiện bộ hài cốt vượn người nguyên thủy phương Nam (Australopithecus afarensis) tại một thung lũng ở Hadar, Ethiopia (Đông Phi) và đặt tên là Lucy.

Phát hiện này của nhà cổ nhân chủng học Donald Johanson đã gây chấn động trong làng nhà khoa học, giúp họ hiểu rõ quá trình tiến hóa hình thành nên con người ngày nay.

Australopithecus là một chi của hominid (họ Người) đã tuyệt chủng khoảng 3 triệu năm. Đặc điểm của nó là con người, đủ cho các nhà khoa học tin rằng nó là một tổ tiên của nhân loại.

Họ Người là một họ có danh pháp khoa học Hominidae, tên thông thường trong tiếng Anh: Great ape (khỉ dạng người loại lớn), bao gồm: Người, tinh tinh, gozilla và đười ươi.

Tại sao phát hiện Lucy lại gây chấn động làng khoa học?

Lucy là một phụ nữ thuộc giống Australopithecine afarensis sống khoảng 3,2 triệu năm trước. Cô cao khoảng 1,1 m.

Được biết, sở dĩ các nhà khoa học đặt tên bộ hài cốt này là "Lucy" là vì trong lúc khai quật, họ thường mở một băng nhạc của ban nhạc The Beatles, trong đó có bài “Lucy in the Sky with Diamonds”.

Phân tích mẫu hóa thạch xương bàn chân vừa khai quật được, các nhà khảo cổ học đã xác nhận chủng người Australopithecus afarensis có chân cong và có thể đi bằng hai chân giống như con người hiện đại ngày nay.

Dựa trên phần hài cốt được phát hiện (40% bộ xương), các nhà khoa học đã tái hiện diện mạo 3D cho bà tổ nhân loại sống cách đây 3,2 triệu năm.
Dựa trên phần hài cốt được phát hiện (40% bộ xương), các nhà khoa học đã tái hiện diện mạo 3D cho "bà tổ nhân loại" sống cách đây 3,2 triệu năm.

Trước đây, các chuyên gia từng cho rằng chủng người Homo erectus – sống cách đây 1,8 triệu đến 70.000 năm – là chủng người đầu tiên bắt đầu đi bằng hai chân.

“Phát hiện mới này giúp chúng ta biết được rằng Lucy và chủng người Australopithecus afarensis có chân cong.

Đây là một bước tiến hóa quan trọng để chuyển từ đi bằng bốn chi sang đi bằng hai chân giống như người hiện đại”, tiến sĩ Carol Ward, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết.

Việc có thể di chuyển bằng hai chân và có xương quai hàm chắc khỏe giúp chủng người Australopithecus afarensis có thể di chuyển linh hoạt hơn cũng như ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau, bao gồm các loại hoa quả, hạt và rễ cây.

Bộ hài cốt chưa hoàn chỉnh của Lucy

Lucy được coi là phát hiện vĩ đại nhất trong lịch sử ngành khảo cổ học, mở ra một chân trời mới trong việc làm sáng tỏ nguồn gốc và sự phát triển của loài người.

Vì thế Google mới ưu ái đặt sự kiện này lên trang chủ của mình ngày 24/11/2015.

Xem video

Dáng đi của Lucy

Các cột mốc tiến hóa của loài người

• 55 triệu năm trước: Các linh trưởng đầu tiên xuất hiện.

• 8-6 triệu năm trước: Tinh tinh và người tách nhau trong cây di truyền.

• 5.8 triệu năm trước: Orririn tugenensis, tổ tiên cổ nhất của loài người được cho là bắt đầu đi bằng hai chân.

• 5.5 triệu năm trước: Ardipithecus, “nguyên người” đầu tiên, chung hành vi với tinh tinh và khỉ đột.

• 4 triệu năm trước: Vượn phương Nam xuất hiện, với kích thước não không hơn vượn nhưng đi thẳng bằng hai chân. Tổ tiên đầu tiên của loài người sống tại đồng cỏ miền nhiệt đới.

• 3.2 triệu năm trước: Lucy, thành viên danh tiếng của loài Australopithecus afarensis, sống tại Hadar, Ethiopia.

• 2.5 triệu năm trước: Người khéo xuất hiện. Có bộ não 600 cm3 nhưng vẫn mang nhiều nét khỉ, Homo habilis là loại người đầu tiên biết chế tác công cụ (truyền thống Oldowan, kéo dài khoảng một triệu năm).

Do ăn thịt nên phần dư năng lượng được dùng để phát triển bộ não.

• 2 triệu năm trước: Người đứng thẳng (Homo erectus) xuất hiện, với bộ não 1.000 cm3. Đây là loại người đầu tiên đoạn tuyệt hoàn toàn với việc trèo cây.

• 1.8 triệu năm trước: Người đứng thẳng thiên di sang châu Á.

• 1.6 triệu năm trước: Dấu vết khả dĩ của việc dùng lửa tại Koobi Fora, Kenya. Truyền thống Acheul xuất hiện thay thế truyền thống Oldowan trong việc chế tạo công cụ.

• 700 ngàn năm trước: Người Heidelberg sống tại châu Phi và châu Âu.

• 500 ngàn năm trước: Bằng chứng đầu tiên về “nhà” tại Chichibu, Nhật Bản

• 400 ngàn năm trước: Bắt đầu đi săn với cây thương.

• 230 ngàn năm trước: Người Neanderthal xuất hiện khắp châu Âu cho đến khi tuyệt chủng chỉ 28.000 năm trước.

• 195 ngàn năm trước: Người hiện đại từ cánh gà bước ra sân khấu.

• 170 ngàn năm trước: Eva ti thể, tổ mẫu của toàn bộ loài người hiện tại, sống tại Đông Phi.

• 140 ngàn năm trước: Dấu vết đầu tiên về thương mại đường xa.

• 60 ngàn năm trước: Adam nhiễm sắc thể Y, tổ phụ của tất cả mọi người trên địa cầu ngày nay, cũng sống tại Đông Phi.

• 50 ngàn năm trước: “Bước đại nhảy vọt”, với nền văn hóa thay đổi cực kì nhanh chóng.

• 33 ngàn năm trước: Nghệ thuật tranh tường cổ nhất.

• 18 ngàn năm trước: Người lùn Homo Floresiensis, tìm thấy tại Đông Indonesia. Họ cao 1 mét, có bộ não như não vượn nhưng biết chế tạo công cụ.

• 12 ngàn năm trước: Định cư đầu tiên tại vùng Lưỡi liềm phì nhiêu. Tới châu Mĩ qua eo Bering.

• 10 ngàn năm trước: Cuộc cách mạng nông nghiệp xuất hiện tại Cận Đông.

• 5.5 ngàn năm trước: Thời đồ đá kết thúc, bắt đầu thời đồ đồng

• 5 ngàn năm trước: Chữ viết đầu tiên.

• 4 ngàn năm trước: Người Sumer ở Lưỡng Hà phát triển nền văn minh đầu tiên trên thế giới.

*Tham khảo nhiều nguồn