Không có "tấm áo giáp" này, Trái Đất sẽ hứng 1 kết cục bi thảm

Hoàng Anh |

Không có "tấm áo giáp" này, Trái Đất sẽ hứng 1 kết cục bi thảm

Nhờ "tấm áo giáp" này mà sự sống trên Trái Đất được duy trì. Các nhà khoa học đang hướng tới dự án chế tạo nó để mang đến sự sống ngoài hành tinh.

Bức xạ vũ trụ là các chùm hạt mang điện có tốc độ và khối lượng lớn, tới từ khắp mọi hướng trong không gian. Bức xạ vũ trụ có thể phá hỏng DNA, gây ung thư, đục thủy tinh thể và một số bệnh khác gây nguy hại cho con người trên Trái Đất.

Lá chắn từ trường để ngăn cản bức xạ vũ trụ đến Trái Đất.

Sự sống trên Trái Đất tồn tại được là nhờ "tấm áo giáp" từ trường che chắn khỏi các bức xạ này. Theo ước tính, khí quyển Trái Đất che chắn khoảng 99% các bức xạ vũ trụ có hại.

Những điều kiện cần thiết để tồn tại sự sống là yếu tố chính để đánh giá một hành tinh giống Trái Đất hay không.

Vì vậy, việc tạo nên một lá chắn từ trường được xem là điều cần thiết để chống lại các bức xạ có hại.

Các phi hành gia làm việc ngoài không gian.

Sao Hoả thiếu một từ quyển để giảm bức xạ mặt trời và giữ lại bầu khí quyển. Vì thế, các phi hành gia làm việc ngoài không gian và trên các hành tinh không có từ trường như sao Hỏa sẽ có nguy cơ bị tổn thương não và mắc nhiều loại ung thư.

Cũng như Tau Ceti, Kappa là một ngôi sao ở chòm sao Kình Ngư, được ví như “người anh em song sinh” với Mặt trời. Tuy nhiên, các nhà khoa học ước tính Tau Ceti “già” hơn Trái Đất và Kappa Ceti khoảng 400-600 triệu năm tuổi.

Điều này phù hợp với lý thuyết cho rằng Trái Đất rất có thể là nơi đầu tiên xuất hiện sự sống.

Một nghiên cứu trên tạp chí Journal Letters Astrophysical cho biết: Kappa Ceti được bao quanh bởi những vết đen có kích thước lớn hơn rất nhiều lần so với vết đen Mặt trời.

Đây là một hiện tượng gây ra bởi các biến đổi từ trường rất mạnh mẽ và gió sao của nó mạnh gấp 50 lần so với Mặt trời. Trong quá trình phát triển, từ trường của vết đen cũng tăng dần. Tuy nhiên, trọng lượng của ngôi sao này chỉ lớn hơn Mặt trời 2%.

Mô hình máy tính về lá chắn từ trường của Kappa Ceti.

Tiến sĩ José-Dias, làm việc tại trung tâm vật lý học thiên thể-Harvard Smithsonian cho biết: Để có thể tồn tại, một hành tinh cần nước, nhiệt độ và từ trường để che chắn bức xạ có hại.

Ông cũng đã lập ra một bản đồ từ trường phức tạp cho Kappa Ceti. Cũng theo ông, một lá chắn từ trường trung bình mạnh khoảng 24 Gauss (đơn vị đo từ trường), và tối đa là 61 Gauss.

Mô hình hóa ảnh hưởng của lá chắn từ trường đến một ngôi sao bất kỳ, Nascimento thấy rằng từ quyển chỉ chiếm khoảng 1/3 đến ½ diện tích, lượng từ quyển này không đủ để bảo vệ hành tinh cũng như che chắn các bức xạ Mặt Trời.

Ông cho biết thêm: “Ban dầu, Trái đất được bảo vệ ở mức độ vừa đủ, không nhiều như bây giờ.”

Đối với bất kỳ hành tinh nào của Kappa Ceti, để có thể tồn tại thì yếu tố không thể thiếu đó là tạo nên một lá chắn từ trường.

Hi vọng rằng, với nỗ lực không ngừng của các nhà khoa học, trong tương lai không xa chúng ta có thể tạo nên được từ trường ở những hành tinh gần với Trái Đất, mang sự sống đến nơi đây.

Bức xạ vũ trụ là chùm tia các hạt có năng lượng cao phóng vào khí quyển Trái Đất từ không gian (bức xạ sơ cấp) và bức xạ thứ cấp được sinh ra do các hạt đó tương tác với các hạt nhân nguyên tử trong khí quyển với thành phần gồm hầu hết là các hạt cơ bản.

Bức xạ vũ trụ sơ cấp đẳng hướng trong không gian và không đổi theo thời gian. Bức xạ vũ trụ có tính sát thương mạnh.

Wikipedia