Giun ma quỷ - Chìa khóa tìm ra sự sống ngoài Trái Đất

Trang Ly |

Với việc phát hiện loài sinh vật sống sâu 3.500m dưới lòng đất, các nhà khoa học hi vọng có thể tìm thấy sự sống ngoài Trái Đất trong nay mai.

Halicephalobus mephisto - Động vật sống sâu nhất Trái Đất

Halicephalobus mephisto là một loài giun tròn được các nhà khoa học địa chất Gaetan Borgonie và Tullis Onstott (thuộc trường Đại học Princeton (Mỹ)) phát hiện vào năm 2011.

Chúng được tìm thấy ở độ sâu khoảng 3.500m dưới mặt đất ở vùng lòng chảo Witwatersrand, cách Johannesburg 240 km về phía Tây Nam, Nam Phi.

Loài giun này được gọi theo tên của con quỷ Mephistopheles (lấy trong vở kịch dân gian của Đức). Đó là lý do vì sao chúng được các nhà khoa học gọi là giun ma quỷ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, Halicephalobus mephisto sống trong nước, không ánh sáng, có thể chịu đựng được nhiệt độ cao (41 độ C) và tồn tại bằng cách ăn vi khuẩn sống dưới lòng đất.

Chúng cũng có thể tồn tại trong nước với mức ôxy rất thấp, thấp hơn 1% của nồng độ ôxy trong hầu hết các đại dương.

Giun ma quỷ Halicephalobus mephisto. Ảnh Livescience

Phương pháp xác định niên đại bằng carbon cho thấy chúng đã sống ở độ sâu như thế từ 3.000-12.000 năm trước.

Tổng chiều dài cơ thể của giun Halicephalobus mephisto là 0,5mm. "Nghe thì có vẻ nhỏ, nhưng việc phát hiện ra loài giun này giống như việc chúng ta nhìn thấy một con cá voi tại hồ Ontario.

Vì giun ma quỷ có kích thước lớn gấp 10 tỷ lần các vi khuẩn mà chúng ăn", Tullis Onstott cho biết.

Cho đến nay, Halicephalobus mephisto là "động vật sống sâu nhất" từng được phát hiện, và là sinh vật đa bào đầu tiên được tìm thấy ở các mức sâu dưới bề mặt Trái Đất.

Hành trình khám phá loài giun ma quỷ

Tullis Onstott và các đồng nghiệp của ông đã tìm kiếm sự sống bên dưới mặt đất trong suốt 15 năm, tập trung vào các mỏ cực kỳ sâu tại Nam Phi, xuống sâu đến 3 km vào lòng đất.

Ảnh màu của giun ma quỷ

Họ và các đội gồm các nhà khoa học đã tìm thấy rằng sự sống có nguồn gốc rất sâu, với các sinh vật đơn bào là hàng km sâu xuống lòng đất.

Các nhà nghiên cứu cho biết, loài giun này có nguồn gốc từ các nếp gãy đá sâu có nước sâu dưới lòng đất.

Xem video

Phát hiện mang ý nghĩa khoa học về sinh vật sống sâu nhất trong lòng đất từng được phát hiện

Rick Colwell, thuộc Đại học tiểu bang Oregon (Mỹ) cho hay, phân tích hóa học cho thấy, nước mà trong đó H. Mephisto sống ít nhất là 2.900 năm tuổi.

Trong các thí nghiệm trong phòng nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học thấy rằng, H. Mephisto thích ăn vi khuẩn tìm thấy trong các rãnh đá sâu, như khuẩn E. coli.

Hi vọng tìm thấy sự sống ngoài Trái đất?

Theo các nhà khoa học, rất có thể loài giun này bị cuốn sâu vào các khe nứt dưới lòng đất cách đây vài nghìn năm do các trận mưa cực lớn gây ra.

Sau khi bị cuốn trôi, cơ thể chúng dần dần thích nghi với hoàn cảnh mới mà con người gọi là "địa ngục": không ánh sáng, thiếu không khí, áp suất và nhiệt độ cực cao.

Michael Meyer, nhà khoa học của dự án tàu thăm dò sao Hỏa của NASA, người không tham gia vào nghiên cứu, cho hay, việc phát hiện ra các loài sâu đa bào sống rất sau dưới lòng đất có khả năng giúp ích trong việc tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất.

Ông cho rằng, nếu sinh vật có thể tồn tại trong môi trường khắc nghiệt nhất thì chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng có sự sống ở những nơi khác trong vũ trụ, thậm chí có thể trong Hệ Mặt Trời của chúng ta.

*Dịch và tổng hợp từ nhiều nguồn