Bí mật nào bị chôn giấu trong xác ướp độc nhất ở châu Phi?

Hoa Hướng Dương |

Bí mật nào bị chôn giấu trong xác ướp độc nhất ở châu Phi?
Xác ướp trong tư thế bào thai.

Lần đầu tiên trong lịch sử khảo cổ học, một xác ướp được tìm thấy ở châu Phi. Bí mật nào ẩn sâu trong xác ướp tư thế bào thai này?

Xác ướp vừa được tìm thấy ở châu Phi được xem là một phát hiện quan trọng trong lịch sử khảo cổ học. Kết quả kiểm tra chụp cắt lớp và DNA đã tiết lộ những bí ẩn xung quanh xác ướp hiếm hoi ở châu Phi này.

Đối với các nền văn minh khác như Ai Cập, Maya... thì việc ướp xác là hoạt động không lấy gì làm lạ. Tuy nhiên ở châu Phi người ta không có hoạt động này. Do đó việc phát hiện một xác ướp là điều vô cùng đặc biệt và khó tin.

Xác ướp được tìm thấy là của một người đàn ông trong một ngôi mộ nông nằm sát vách núi đá hàng ngàn năm.

Năm 2008, một đội tuần tra đã phát hiện ra xác ướp bí ẩn này. Đây là xác ướp đầu tiên được tìm thấy ở Botswana, châu Phi.

Ngay sau đó, một nhóm các nhà khoa học tại Botswana - Nam Phi và Switzerland đã tiến hành nghiên cứu bằng phương pháp chụp CT (computerized tomography) và phân tích mẫu DNA nhằm khám phá ra bí ẩn xung quanh xác ướp này.

Maryna Steyn và Frank Ruhli đã công bố những kết quả nghiên cứu của mình:

1. Xác ướp Tuli rõ ràng là một phương pháp ướp xác không phổ biến ở Botswana. Vậy nó có phổ biến ở những vùng khác của Nam Phi?

Thời đại đồ sắt là thời kỳ chính cuối cùng trong hệ thống ba thời đại để phân loại các cộng đồng xã hội thời tiền sử, nó diễn ra sau thời đại đồ đồng.

Phương pháp ướp xác rõ ràng không phải là nghi thức hay hoạt động phổ biến ở Nam Phi, nhưng đây là xác ướp đầu tiên được phát hiện. Trước đó, có một vài xác ướp được tìm thấy gần Nam Phi, như xác ướp Kouga 2000 năm tuổi.

Những tài liệu nghiên cứu về dân tộc học, đặc biệt tập trung ở Zimbabwe cho rằng, sau khi thủ lĩnh chết, cơ thể của ông ta sẽ được trải qua một vài nghi thức trước khi đem đi chôn. Như sấy khô trên lửa nhỏ.

Điều này giúp gìn giữ cớ thể nguyên vẹn như xác ướp này chẳng hạn.

Ngoài ra. chúng còn được bọc trong một bộ quần áo hoặc da bò đực đến khi người thủ lĩnh mới thay thế, chúng sẽ được hỏa táng một lần.

Còn xác ướp Tuli thì rất đặc biệt, nó không được ướp một cách cố ý mà là một sự vô tình. Điều kiện không khí khô nóng giúp cho việc bảo quản nó tốt hơn. Đây là xác ướp tự nhiên chứ không phải do con người thực hiện.

2. Kết quả chụp CT như thế nào?

Xác ướp đầu tiên được tìm thấy ở châu Phi.

Thật mạo hiểm vì nó có thể gây ra rạn nứt với phần còn lại. Nhưng đây là thủ tục thông thường đối với bất cứ xác ướp nào được tìm thấy trên Trái Đất.

Điều này sẽ giúp các nhà nghiên cứu phát hiện ra những thông tin quý báu giúp cho việc nghiên cứu của họ thuận lợi hơn.

Tuy nhiên đây cũng là hành động mạo hiểm vì sẽ làm hư hại những mẫu vật hay phần còn lại của xác ướp. Do đó, việc tiến hành phải vô cùng thận trọng để đảm bảo xác ướp không bị hư hại do va đập hay ảnh hưởng của máy chụp CT.

Ngoài ra, khó khăn của tư thế xác ướp cũng khiến việc nghiên cứu trở nên khó khăn hơn. Xác ướp này có tư thế như của một thai nhi trong bào thai vậy! Nên việc chụp cắt lớp khá khó khăn.

Mặc dù vậy phương pháp chụp CT lại đưa lại những thông tin quý báu về khảo cổ học mà không một phương pháp nào có được.

3. Vậy kết quả DNA có tiết lộ thân phận của xác ướp này không?

Thời kỳ đồ sắt.

Bằng việc phân tích mẫu vật, nghiên cứu chỉ ra rằng độ tuổi của người bị ướp nằm trong khoảng 50 đến 55. Ông ta sống trong thời kỳ đồ sắt (Iron Age), cụ thể hơn là cuối thời kỳ đồ sắt. Ông ta chịu một căn bệnh nghiêm trọng về cột sống.

Kết luận này tới từ việc phân tích mẫu xương sống với nhiều chồi xương dọc xương sống. Đây có thể là căn bệnh tới từ công việc của ông ta.

Ngoài ra, các cơ quan bên trong cũng bị lấy đi trước khi xác ướp này được đem chôn. Và điều này thật khó hiểu vì đây không phải nghi thức hay hoạt động phổ biến tại vùng đất này.

Việc lấy mẫu vật DNA cũng rất khó khăn do tuổi thọ của xác ướp, bằng phương pháp đặc biệt tại phòng thí nghiệm chuyên dụng, Molebogeng Bodiba đã phân tích và rút ra nhiều kết luận giá trị về di truyền học tại đây.

Theo đó, xác ướp Tuli có liên hệ với người Sotho - Tswana và Khoesan hiện đại. Ngoài ra những kết quả cũng giúp cho các nhà khoa học có được thông tin quý báu về khảo cổ học, xã hội học và dân tộc học.

Nguồn: Theepochtimes